สธ.แนะนำสูตรฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น เข็ม 3-4 ควรเป็นชนิดใด ห่างกันกี่เดือน
logo ข่าวอัพเดท

สธ.แนะนำสูตรฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น เข็ม 3-4 ควรเป็นชนิดใด ห่างกันกี่เดือน

ข่าวอัพเดท : กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ได้ออกคำแนะนำทำความเข้าใจแก่ประชาชนถึงการฉีดวัคซีนป้องกันโควิดสูตรต่างๆ หากกระตุ้นเข็ม 3-4 ต้องห่างกัน สธ,กระทรวงสาธารณสุข,เข็มกระตุ้น,ฉีดวัคซีน,เข็ม3,เข็ม4,ห่างกี่เดือน,วัคซีนโควิด19

1,538 ครั้ง
|
14 ม.ค. 2565
          กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ได้ออกคำแนะนำทำความเข้าใจแก่ประชาชนถึงการฉีดวัคซีนป้องกันโควิดสูตรต่างๆ หากกระตุ้นเข็ม 3-4 ต้องห่างกันกี่เดือน โดยระบุถึงคำแนะนำในการฉีดวัคซีนโควิด-19 ไว้ ดังนี้
 
การฉีดวัคซีนจากบริษัทผู้ผลิตเดียวกันในเข็มที่ 1 และ 2
 
- ซิโนแวค+ซิโนแวค หรือ ซิโนฟาร์ม+ซิโนฟาร์ม รับเข็ม 3 เป็น แอสตราเซนเนกา ไฟเซอร์ หรือโมเดอร์นา ระยะห่างระหว่างเข็ม 2 และ 3 ตั้งแต่ 4 สัปดาห์ขึ้นไป หลังฉีดเข็มที่ 2 และรับวัคซีนเข็มที่ 4 เป็น แอสตราเซนเนก้า ไฟเซอร์ หรือโมเดอร์นา โดยเว้นระยะห่าง 3 เดือนขึ้นไปหลังฉีดเข็มที่ 3
 
- แอสตราเซนเนกา+แอสตราเซนเนกา รับเข็ม 3 เป็น ไฟเซอร์ หรือโมเดอร์นา ระยะห่างระหว่างเข็ม 2 และ 3 ตั้งแต่ 3 เดือนขึ้นไป หลังฉีดเข็มที่ 2 และรับวัคซีนเข็มที่ 4 เป็น แอสตราเซนเนกา ไฟเซอร์ หรือโมเดอร์นา โดยเว้นระยะห่าง 3 เดือนขึ้นไปหลังฉีดเข็มที่ 3
 
- ไฟเซอร์+ไฟเซอร์ หรือ โมเดอร์นา+โมเดอร์นา รับเข็ม 3 เป็น ไฟเซอร์ หรือโมเดอร์นา ระยะห่างระหว่างเข็ม 2 และ 3 ตั้งแต่ 6 เดือนขึ้นไป หลังฉีดเข็มที่ 2 และรับวัคซีนเข็มที่ 4 เป็น แอสตราเซนเนกา ไฟเซอร์ หรือโมเดอร์นา โดยเว้นระยะห่าง 3 เดือนขึ้นไปหลังฉีดเข็มที่ 3
 
สำหรับผู้ที่ฉีดวัคซีนสูตรไขว้
 
- ซิโนแวค+แอสตราเซนเนกา หรือ ซิโนฟาร์ม+แอสตราเซนเนกา รับเข็ม 3 เป็น แอสตราเซนเนกา ไฟเซอร์หรือโมเดอร์นา ระยะห่างระหว่างเข็ม 2 และ 3 ตั้งแต่ 3 เดือนขึ้นไป หลังฉีดเข็มที่ 2 และรับวัคซีนเข็มที่ 4 เป็น แอสตราเซรเนกา ไฟเซอร์หรือโมเดอร์นา เว้นระยะห่าง 3 เดือนขึ้นไปหลังฉีดเข็มที่ 3
 
- ซิโนแวค+ไฟเซอร์ หรือ ซิโนฟาร์ม+ไฟเซอร์ รับเข็ม 3 เป็น ไฟเซอร์ หรือโมเดอร์นา ระยะห่างระหว่างเข็ม 2 และ 3 ตั้งแต่ 6 เดือนขึ้นไป หลังเข็มที่ 2 และรับวัคซีนเข็มที่ 4 เป็น แอสตราเซนเนกา ไฟเซอร์ หรือ โมเดอร์นา เว้นระยะห่าง 3 เดือนขึ้นไปหลังเข็มที่ 3
 
- แอสตราเซนเนกา+ไฟเซอร์ รับเข็ม 3 เป็น ไฟเซอร์ หรือโมเดอร์นา ระยะห่างระหว่างเข็ม 2 และ 3 ตั้งแต่ 6 เดือนขึ้นไป หลังเข็มที่ 2 และรับวัคซีนเข็มที่ 4 เป็น แอสตราเซนเนกา ไฟเซอร์ หรือ โมเดอร์นา เว้นระยะห่าง 3 เดือนขึ้นไปหลังเข็มที่ 3
 
ข่าวอัพเดท : สธ.แนะนำสูตรฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น เข

ข่าวที่เกี่ยวข้อง