ศรีสุวรรณ ร้อง ก.ล.ต.ลงดาบ เปรมชัย-อิตาเลียนไทยฯ ทำผิดจรรยาบรรณผู้บริหาร
logo ข่าวอัพเดท

ศรีสุวรรณ ร้อง ก.ล.ต.ลงดาบ เปรมชัย-อิตาเลียนไทยฯ ทำผิดจรรยาบรรณผู้บริหาร

ข่าวอัพเดท : ความคืบหน้าหลังศาลฎีกาพิพากษา จำคุกนายเปรมชัย กรรณสูต วันที่ 9 ธ.ค.64 นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ศรีสุวรรณ,เปรมชัย,อิตาเลียนไทย,จรรยาบรรณ,กลต,เสือดำ,ผู้บริหาร,เอาผิด,ลงโทษ

822 ครั้ง
|
10 ธ.ค. 2564
       ความคืบหน้าหลังศาลฎีกาพิพากษา จำคุกนายเปรมชัย กรรณสูต วันที่ 9 ธ.ค.64  นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า คำพิพากษาถือว่าเป็นที่สุดแห่งคดี ที่ยืนยันการกระทำความผิดของนายเปรมชัย ซึ่งเป็นหน้าที่ของกรมราชทัณฑ์ที่จะต้องบังคับคดีให้เป็นไปตามคำพิพากษาของศาลฎีกา และหวังว่าคงไม่ปล่อยให้มีการใช้แท็กติกอ้างป่วยมานอนรักษานอกคุกได้
 
        แต่สิ่งที่สังคมไทยจะต้องติดตามกันต่อไป คือ กรณีที่นายเปรมชัย ในขณะที่กระทำความผิดมีตำแหน่งเป็นประธานกรรมการ บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวลอปเมนต์ ซึ่งเป็นธุรกิจที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย อันมีประมวลจริยธรรมหรือจรรยาบรรณของกลุ่มตลาดทรัพย์ทรัพย์แห่งประเทศไทยกำกับดูแลอยู่ โดยกำหนดไว้ว่าจะต้องปฏิบัติ ให้ความร่วมมือ และควบคุมให้มีการปฏิบัติตามเจตนารมณ์ของกฎหมาย การมีความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม
           
        นอกจากนั้น บมจ.อิตาเลียนไทยฯ ยังได้มีการจัดทำบรรษัทภิบาลอิตาเลียนไทย 2561 ขึ้นมาโดยในข้อ 1.6 ระบุว่า จะต้องปฏิบัติเกี่ยวกับจริยธรรมธุรกิจและจรรยาบรรณของผู้บริหาร ให้ต้องมีความรับผิดชอบต่อสังคมส่วนรวม อาทิ ไม่กระทำการใดๆ ที่จะมีผลเสียหายต่อทรัพยากรธรรมชาติ และสภาพแวดล้อม เป็นต้น ซึ่งคำพิพากษาศาลฎีกา ได้ยืนยันชัดเจนถึงการกระทำที่ผิดกฎหมายที่ก่อให้เกิดผลเสียหายต่อทรัพยากรธรรมชาติ และสภาพแวดล้อมของนายเปรมชัยแล้ว
              
        สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงได้ทำหนังสือเป็นคำร้องส่งไปยังคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เพื่อดำเนินการพิจารณากำหนดบทลงโทษทางด้านจริยธรรม/จรรยาบรรณต่อ บมจ.อิตาเลียนไทยฯ และต้องกำหนดบทลงโทษต่อนายเปรมชัย หลังจากที่พ้นโทษทางอาญาออกมาแล้วด้วย เพื่อให้กรณีดังกล่าวเป็นกรณีตัวอย่างของผู้บริหาร บมจ.ต่างๆ ที่จะทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ให้พึงสังวรไว้ว่า หากมีการกระทำหรือฝ่าฝืนกฎหมายในลักษณะดังกล่าว หรือกฎหมายอื่นๆ แม้จะมีบทบลโทษทางอาญาหรือแพ่งของกฎหมายบ้านเมืองแล้ว จะหลีกหนีไม่พ้นที่จะต้องกลับมารับผิด รับโทษทางด้านจริยธรรมด้วย 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง