แพทย์ระบาดวิทยา เห็นด้วย รบ.ประกาศเปิดประเทศให้เศรษฐกิจเดินต่อ แต่ยังไม่ใช่เวลานี้
logo ข่าวอัพเดท

แพทย์ระบาดวิทยา เห็นด้วย รบ.ประกาศเปิดประเทศให้เศรษฐกิจเดินต่อ แต่ยังไม่ใช่เวลานี้

ข่าวอัพเดท : นพ.พงศ์เทพ วงศ์วัชรไพบูลย์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านระบาดวิทยา โรงพยาบาลน่าน กล่าวว่า ในมุมมองของแพทย์เห็นด้วยที่รัฐบาลจะเปิดประเทศเพื่อ แพทย์ระบาดวิทยา,รัฐบาล,เปิดประเทศ,โควิด,ยังไม่ใช่เวลานี้

768 ครั้ง
|
16 ก.ย. 2564
     นพ.พงศ์เทพ วงศ์วัชรไพบูลย์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านระบาดวิทยา โรงพยาบาลน่าน กล่าวว่า ในมุมมองของแพทย์เห็นด้วยที่รัฐบาลจะเปิดประเทศเพื่อให้เศรษฐกิจได้เดินต่อ แต่มองว่ายังไม่สมควรเปิดในขณะนี้ (1 ต.ค.64 ) เพราะยอดผู้ติดเชื้อยังมากกว่าหลักหมื่นต่อวัน และยังมีผู้เสียชีวิตเป็นหลักร้อยคน
 
      การเปิดประเทศ 120 วัน ตามที่นายกรัฐมนตรีประกาศ ขณะนั้นอยู่ในสถานการณ์ที่การแพร่ระบาดยังไม่รุนแรงเหมือนวันนี้ ดังนั้นเมื่อเวลาเปลี่ยน ปัจจัยต่างๆไม่เหมือนเดิม การตัดสินใจทำอะไรควรพิจารณาให้รอบด้าน และใช้สถานการณ์ปัจจุบันประเมินความเสี่ยงเพราะอาจได้ไม่คุ้มเสีย
 
    นพ.พงศ์เทพ กล่าวต่อว่า การเปิดประเทศนั้น ควรเปิดในเดือนพฤศจิกายนหรือเดือนธันวาคม เพราะในเวลานั้นจะมีวัคซีนเข้ามาในประเทศเยอะ และประชาชนจะได้ฉีดวัคซีนมากกว่า 70% ของประเทศ ยอดอยู่ติดเชื้อมีแนวโน้มต่ำกว่า 3,000 คนต่อวัน
 
      ปัญหาในขณะนี้แพทย์ไม่ได้กังวลว่าต่างชาติที่เข้ามาท่องเที่ยวจะนำเชื้อมาแพร่ในประเทศไทย แต่เกรงว่าคนไทยจะแพร่เชื้อให้ชาวต่างชาติ ซึ่งหากเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น ภาพลักษณ์ของประเทศก็จะได้รับความเสียหาย และหากเปิดแล้วควบคุมไม่ได้มีการแพร่ระบาดขึ้นมาอย่างหนัก มีสายพันธุ์ใหม่ๆ ปัญหาแบบเดิมๆ หรืออาจจะหนักหน่วงกว่าเดิมก็จะย้อนกลับมาให้เราต้องปิดประเทศ ล็อกดาวน์อีกครั้ง และเมื่อถึงเวลานั้นต่างชาติจะไม่เชื่อถือความปลอดภัยและไม่มั่นใจประเทศไทย รวมถึงคนในประเทศที่จะขาดความเชื่อถือต่อมาตรการของรัฐด้วย