logo ข่าวเย็นประเด็นร้อน

ถอดบทเรียน 3 ปี “โควิด-19” ติดเชื้อซ้ำได้ พร้อมเตรียมรับมือสายพันธุ์ XBB

ข่าวเย็นประเด็นร้อน : หมอยง ถอดบทเรียน 3 ปี โลกเผชิญหน้าไวรัสโคโรนา มนุษย์ยังคิดติดเชื้อซ้ำได้ จนกลายเป็นโรคตามฤดูกาล ด้าน หมอมนูญ ระบุไทยเตรียมร ข่าวเย็นประเด็นร้อน,ช่อง7,ช่อง7HD,CH7,CH7HD,7HD,CH7HDNEWS,ข่าว,ข่าว7,ข่าวช่อง7,ข่าววันนี้,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ข่าวสด,ข่าวเด็ด,ข่าวด่วน,ข่าวร้อน,ข่าวไทย,ข่าวออนไลน์,ข่าวโซเชียล,ข่าวสังคม,ข่าวภูมิภาค,ข่าวอาชญากรรม,ข่าวกีฬา,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวการเมือง,ดูทีวีย้อนหลัง,ดูรายการย้อนหลัง,ดูย้อนหลัง,ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,TERODigital,ข่าวเย็นประเด็นร้อน,สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,สงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์,เปรมสุดา สันติวัฒนา

290 ครั้ง
|
12 ธ.ค. 2565
“หมอยง” ถอดบทเรียน 3 ปี โลกเผชิญหน้าไวรัสโคโรนา มนุษย์ยังคิดติดเชื้อซ้ำได้ จนกลายเป็นโรคตามฤดูกาล ด้าน “หมอมนูญ” ระบุไทยเตรียมรับมือสายพันธุ์ XBB ที่จะเข้ามาระบาดเป็นสายพันธุ์หลัก 
 
กลับมาเริ่มระบาดอีกครั้ง สำหรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ล่าสุดวันนี้ (12 ธ.ค.) นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทาง ด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ถอดบทเรียน 3 ปี ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยระบุตอนหนึ่งว่า โรคโควิด-19 เป็นแล้วเป็นอีกได้ การติดเชื้อซ้ำ หรือมีอาการโรคซ้ำเกิดขึ้นได้ ภูมิคุ้มกันหมู่ ที่หวังจะยุติการระบาดของโรค ไม่สามารถใช้ได้กับโควิด-19 แม้ประชาชนเกือบทั้งหมดมีภูมิต้านทาน โรคก็ยังเกิดอยู่เหมือนเดิม
 
โควิด-19 จะกลายเป็นโรคตามฤดูกาล โดยในไทยจะมีจุดสูงสุดการระบาดช่วงเดือน มิ.ย.-ก.ย.และกลางเดือน พ.ย.-ก.พ.แต่จะน้อยกว่าช่วงแรก วัคซีนปัจจุบัน ไม่มีวัคซีนเทพ และทุกตัวไม่แตกต่างกัน เพียงแต่ลดความรุนแรงโรคลงเท่านั้น การดูแลที่สำคัญ ต้องเน้นกลุ่มเสี่ยง เพื่อลดอัตราการเสียชีวิต อนาคตจะเน้นการรักษากลุ่มเปราะบาง โดยเฉพาะการใช้ยาต้านไวรัสที่มีประสิทธิภาพ 
 
ขณะที่ นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ หัวหน้าโรคระบบทางเดินหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ข้อความบางช่วงว่า ประเทศอินเดียเริ่มมีการระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์ XBB ซึ่งเป็นลูกผสม ที่คาดว่าอีกไม่นาน จะเข้ามาเป็นสายพันธุ์หลักที่ระบาดในอินเดีย ฉะนั้นไทยเตรียมตัวได้เลยว่า ต้องมีการแพร่ระบาดของสายพันธุ์นี้ ซึ่งติดต่อกันง่ายกว่าสายพันธุ์เดิม และหลบหลีกภูมิคุ้มกันเก่ง ปัจจุบันโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ ใช้เวลาเพียง 3-4 เดือน ก็เข้ามาแทนที่สายพันธุ์เดิมได้แล้ว ทำให้เกิดการระบาดใหญ่ระลอกใหม่ ลักษณะซ้ำแล้วซ้ำอีกไปทั่วโลก โชคดีที่สายพันธุ์ใหม่ ๆ ไม่ได้ทำให้คนป่วยหนัก และเสียชีวิตเหมือนเดลตา
 
ติดตาม รายการ “ข่าวเย็นประเด็นร้อน” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 15.45-18.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
 
ชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/n8F8AVCh2oc

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง