logo ถกไม่เถียง

คนเบื้องหลังวงการบันเทิงสุดกลั้น งานหาย รายได้หด ใกล้อดตาย ภาครัฐจ๋าช่วยเราด้วย!

801 ครั้ง
|
19 ส.ค. 2564

วันที่ 19 ส.ค.2564   รายการ “ถกไม่เถียง” ทางช่อง 7HD ดำเนินรายการโดย ทิน โชคกมลกิจ พูดคุยเกี่ยวกับประเด็นการล็อคดาวน์และการจำกัดของมาตรการในช่วงโควิด-19 ทำให้งานในกองถ่ายและวงการภาพยนตร์ไม่สามารถเดินหน้าต่อไปได้ โดยมีผู้ร่วมพูดคุยคือ อ๊อด-บัณฑิต ทองดี ผู้กำกับภาพยนตร์ , อาวอ-จิราวัฒน์ วชิรศรัณย์ภัทร นักพากย์ นักแสดง และ นพ.เอกชัย เพียรศรีวัชรา โฆษกกรมอนามัย

อ๊อด-บัณฑิต ทองดี ผู้กำกับภาพยนตร์ เผยว่า สถานการณ์ในช่วงนี้ลำบากมาก กระทบไปหมดในทุกหน้าที่ เพราะไม่ได้ออกกองถ่ายทำกันมา4-5เดือน และยังไม่ได้รับการช่วยเหลือใดๆทั้งสิ้น ซึ่งตามข้อกำหนดของศบค.ให้ออกกองได้แค่ห้าคน ถ้านับจริงๆ แค่ผู้กำกับนักแสดงก็ครบแล้ว ยังไม่รวมช่างภาพ ช่างไฟ ช่างแต่งหน้าทำผมและหน้าที่อื่นๆ ซึ่ง มันเป็นไปไม่ได้เลยเพราะโดยปกติแล้วจะมีทีมงาน  70-100 คนเลยทีเดียว

"การล็อคดาวน์ครั้งนี้หนักมาก คนที่หาเงินรายวันคือแย่เลย ผมก็ช่วยน้องๆได้เท่าที่ทำได้ครับ  แต่ตำแหน่งที่เล็กกว่าผมคือพวกเขาเกือบตาย ช่างหน้า ช่างผม เงินจะใช้รายวันแทบไม่มี มีการนำกล่องยังชีพไปแจก จัดตั้งกองทุน มีแจกข้าวในมุมมองของผม คิดว่าล็อคดาวน์ขอเต็มที่สิ้นเดือนกันยายน นี้ก็พอได้หรือไม่ เพราะตอนนี้คนบันเทิงก็เยียวยากันเอง แต่เราไม่รู้ว่าสถานการณ์นี้มันจะนานอีกแค่ไหน  ถ้ายังเป็นแบบนี้ต่อไปอีกผมว่าคงไม่ไหวแล้ว" อ๊อด-บัณฑิต กล่าว

อ๊อด-บัณฑิต ทองดี ผู้กำกับภาพยนตร์  กล่าวอีกว่า อยากให้ออกกองถ่ายได้อย่างน้อย50คนก็ยังดี และอย่างน้อยทุกคนต้องฉีดวัคซีนแล้ว1เข็ม  และมีการใช้ชุดตรวจ atk ก่อนเข้ากองทุกครั้ง ในฐานะ ผู้กำกับยอมลงทุนมากขึ้นในการซื้อชุดตรวจ atk ยอมเสียสละเพื่อที่จะได้กลับมาถ่ายทำอีกครั้ง

 

อาวอ-จิราวัฒน์ วชิรศรัณย์ภัทร นักพากย์ นักแสดง เผยว่า  สถานการณ์ตอนนี้เรียกได้ว่า สาหัสเลย ไม่มีงานจะหนึ่งปีแล้ว ผลกระทบคือโดนยกเลิกโปรเจ็คไม่มีคิวอะไรเลยโดยยกเลิกหมด ไม่มีใครกล้าไปเลย  ยิ่งระลอกหลังมาคือหนักสุด  ตอนนี้ต้องปรับตัวหันมาทำอาชีพเสริมขายอาหารออนไลน์ ต้องเปลี่ยนตัวเอง แต่รายจ่ายเท่าเดิม ไม่มีได้รับการเยียวยาใดๆ ทั้งสิ้น เงินในธนาคารไม่มีเลย เพราะว่าเราเป็นคนทำเดือนต่อเดือนครับ  ตอนนี้ลองถามดูว่านักแสดงคนไหนได้เงินเยียวยาบ้าง?

“ ผมป้องกันตัวเอง ผมฉีดวัคซีนแล้ว เราต้องมีระเบียบวินัย ถ้าเราดูแลตัวเองได้ เราก็สามารถเปิดกองละครเปิดกองภาพยนต์ ผมกล้ากลับไปถ่ายทำ เพราะผมเชื่อว่าผมป้องกันตัวเองได้ ถ้าเราดูแลตัวเองได้ ก็อยากให้ภาครัฐเปิดให้กองถ่ายได้กลับไปถ่ายทำกันเหมือนเดิม” อาวอ-จิราวัฒน์  กล่าว

 

ด้าน นพ.เอกชัย เพียรศรีวัชรา โฆษกกรมอนามัย เผยว่า อยากจะให้กำลังใจคนในวงการบันเทิง เพราะความเป็นไปได้ในตอนนี้มีอยู่ เพราะดูจากสถิติตอนนี้ เดือนนี้น่าจะเป็นจุดพีคสูงสุด โดยสัปดาห์หน้า จะได้คำตอบได้ว่ามันลดลงหรือไม่  ซึ่งเชื่อว่าหลัง 31 สิงหาคม  รัฐบาลน่าจะมีมาตรการออกมาช่วยเหลือประชาชนในทุกอาชีพ เพราะเราเริ่มเห็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์ อาจจะไม่ต้องรอให้ผู้ติดเชื้อลดลงถึงหลักพันก็ได้ แต่ขออย่าให้มันเพิ่มขึ้นจนก้าวกระโดด หรือว่ามีระบาดระลอกสี่ ซึ่งทางแก้คิดว่ามีดังนี้
1. เร่งฉีดวัคซีน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มเสี่ยง ซึ่งตอนนี้รัฐบาลก็ได้มีการสั่งไฟเซอร์มาเพิ่มแล้ว
2.การใช้ชุดตรวจ atk ที่ประชาชน จะสามารถตรวจด้วยตัวเองได้
3.universal protection การป้องกันตัวเองขั้นสูงสุด

นพ.เอกชัย เพียรศรีวัชรา  กล่าวต่อ สิ่งที่เรากังวลในสถานการณ์ตอนนี้คือ กลุ่มคนที่เปราะบาง  เพราะกลุ่มนี้ยังรับวัคซีนกันได้ไม่มาก และกลุ่มนี้ถ้าติดเชื้อก็จะมีอาการรุนแรงมาก และเสียชีวิตง่าย ถ้ากลุ่มอายุน้อย สุขภาพแข็งแรง ติดเชื้อแล้วอาจจะไม่เป็นอะไร แต่ว่าเราไม่ได้อาศัยอยู่คนเดียว เรายังอยู่บ้านร่วมกับเด็ก ผู้สูงอายุอีก ให้ประเมินตัวเอง  ตอนนี้ทางกรมอนามัยมีการสร้างแบบประเมิน เรียกว่า ไทยเซฟไทย ให้กลุ่มองค์กร บริษัทต่างๆ โดยให้ พนักงานได้ประเมินตัวเองก่อนเข้าทำงาน เช่น ตัวเองไปไหนมาบ้าง มีความเสี่ยงสูงหรือไม่? ก็จะช่วยในการคัดกรองเบื้องต้นและเป็นมาตรการที่นำไปเสนอทางออกกับรัฐบาลได้

 

 

สรุปผลโหวต 
ล็อกดาวน์กองถ่าย ช่วยลดจำนวนผู้ติดเชื้อโควิดได้จริงหรือ?
ก.จริง  ข.ไม่จริง  

ติดตาม  รายการ “ถกไม่เถียง” ดำเนินรายการโดย “ทิน โชคกมลกิจ”  ภายใต้การผลิตของบริษัท เทโร เอ็นเทอร์เทนเม้นท์  ได้ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 17.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35 และสามารถรับฟังผ่านทาง  hitz955.com