การทำ Instagram SEO เพิ่มจำนวนการเข้าถึงโพสต์แบบ Organic
logo ทางลัดดิจิทัล

การทำ Instagram SEO เพิ่มจำนวนการเข้าถึงโพสต์แบบ Organic

ทางลัดดิจิทัล : ไหนขอเสียงสาย IG หน่อยค่า ใครก็ตามที่ทำการตลาดบน IG ช่วงนี้รู้สึกมั้ยคะว่าโพสต์ของเราเข้าถึงคนน้อยลง หลายเสียงก็บอกว่า IG ปรับอัล IG,อินสตาแกรม,SEO,Organic,DigitalShortcut,ทางลัดดิจิทัล,ไอที,เทคโนโลยี,ข่าว,โซอี้,ภญ.โสภา พิมพ์สิริพานิชย์,การตลาดออนไลน์,การตลาด,สอนการตลาด

644 ครั้ง
|
23 มี.ค. 2564

ไหนขอเสียงสาย IG หน่อยค่า ใครก็ตามที่ทำการตลาดบน IG ช่วงนี้รู้สึกมั้ยคะว่าโพสต์ของเราเข้าถึงคนน้อยลง หลายเสียงก็บอกว่า IG ปรับอัลกอรึทึมอีกแล้ว...วันนี้โซอี้จะมาอธิบายการทำ Instagram SEO แบบเข้าใจง่ายๆ เพื่อเพิ่มจำนวนการเข้าถึงโพสต์กันค่ะ

 

การทำ Instagram SEO จะช่วยให้สินค้าเราถูกค้นหาเจอได้ง่าย ซึ่งนั่นคือสิ่งที่เจ้าของแบรนด์อย่างเราต้องการอยู่แล้ว เมื่อลูกค้าต้องการค้นหาอะไรบางอย่างใน IG ด้วย Keyword เช่น surf skate,ชุดออกกำลังกาย เป็นต้น การทำ IG SEO จะทำให้โพสต์ต่างๆ ของเราถูกค้นเจอง่ายขึ้นด้วยช่องทางการค้นหาจาก Interest

 

1.       เข้าใจอัลกอรึทึม IG

การทำการตลาดบน IG สิ่งสำคัญคือ Keyword เพราะหลักการของอัลกอรึทึม IG คือจะวิเคราะห์ข้อมูลที่คนค้นหาเพื่อหาคอนเทนต์ที่ตรงกับ Keyword นั้นๆ และเลือกคอนเทนต์ที่มีความใกล้เคียงมานำเสนอต่อไป อีกอย่างที่ต้องรู้คือ IG ชอบความสม่ำเสมอ เราควรโพสต์อย่างน้อยวันละ 1 ครั้ง และ มีปฏิสัมพันธ์กับผู้คนด้วย เช่น การตอบคอมเมนต์ลูกค้าค่ะ

 

2.       ใส่ Keyword ใน Bio และ Description

เพราะเวลาลูกค้าค้นหาบางอย่างบน Google ผลการค้นหาจาก Google สามารถมาจากแหล่งโซเชียลมีเดียช่องทางอื่นๆ อย่าง Facebook Instagram หรือ YouTube ก็ได้ ให้คุณดัก Keyword เอาไว้ จะเพิ่มโอกาสให้คนเจอโพสต์ของเราใน IG มากขึ้นแน่นอนค่ะ

 

3.       วิเคราะห์ลูกค้าด้วยเครื่องมือ Analytics

วิเคราะห์ข้อมูล และพฤติกรรมของผู้บริโภค เพื่อให้เข้าใจลูกค้าเราจริงๆ ไม่ว่าจะเป็น Google trends,Keyword Planner หรือ Googe Search Console  เครื่องมือเหล่านี้จะทำให้คุณรู้ว่า Keyword ต่าง ๆ ที่เราต้องการใช้เป็นที่นิยมหรือไม่ หรือช่วงนี้ Keyword ใดควรนำไปใช้ทำคอนเทนต์มากกว่ากันค่ะ

 

4.       Hashtag สำคัญเท่ากับ Keyword

จริงๆการใช้ Hashtag ก็คือคีย์เวิร์ดนั่นแหละค่ะ สังเกตได้จากเวลาที่เราเสิร์ชในไอจี อัลกอริทึมจะแสดงโพสต์ที่แนะนำมาพร้อมๆ กับโพสต์ที่ติดแฮชแท็กที่เกี่ยวข้องมาด้วย ข้อแนะนำคือ Hashtag ต้องเกี่ยวข้องกับเนื้อหาเราจริงๆ ไม่ต้องเยอะ ตรงไปตรงมา เพราะคนไม่เสิร์จคำยากๆค่ะ แต่อาจจะเจาะจงเฉพาะกลุ่มได้ เช่น #เสื้อสูททำงาน  #เช่าชุดแต่งงาน #ชุดไทยงานแต่ง เป็นต้นค่ะ อีกอย่างนึง อย่าลืม #ชื่อแบรนด์ ของเราไว้ด้วยนะคะ       

 

อย่างไรก็ตามการทำ IG SEO ให้มีประสิทธิภาพนั้น บัญชีร้านใน IG ของเราก็ต้องมี Engagement ที่ดีด้วยอย่าลืมหมั่นสร้างคอนเทนต์ที่ตอบโจทย์และน่าสนใจให้กับกลุ่มเป้าหมายของเราอยู่เสมอๆ เช่น คอนเทนต์ให้ความรู้เกี่ยวกับประเภทสินค้าของเรา , การจัดกิจกรรมลุ้นของรางวัล เป็นต้นค่ะ

 

สรุปประโยชน์ของการทำ Instagram SEO

-         มีคนเข้ามาเห็นโพสต์มากขึ้น

-         ได้กลุ่มเป้าหมายใหม่เพิ่มจากการค้นหา

-         ได้กลุ่มลูกค้าที่มีศักยภาพ และความต้องการในการซื้อสินค้า และ บริการ เราจริงๆ       

 

ชมผ่าน YouTube ได้ที่  https://youtu.be/h0Jrft3lq3g