ภิกษุเมียนมา เรียกร้องสหรัฐฯ เข้าจัดการกองทัพรัฐประหาร
logo ข่าววันใหม่

ภิกษุเมียนมา เรียกร้องสหรัฐฯ เข้าจัดการกองทัพรัฐประหาร

ข่าววันใหม่ : พระสงฆ์และแม่ชี เมียนมา เรียกร้องให้กองทัพสหรัฐ เข้ามาดำเนินการกับกองทัพรัฐประหาร ขณะที่สถานการณ์ชุมนุมเริ่มหนักขึ้น หลังตำรวจเมียน กองทัพสหรัฐ,ตำรวจเมียนมา,เมืองมัณฑะเลย์,สลายการชุมนุม

285 ครั้ง
|
27 ก.พ. 2564
พระสงฆ์และแม่ชี เมียนมา เรียกร้องให้กองทัพสหรัฐ เข้ามาดำเนินการกับกองทัพรัฐประหาร ขณะที่สถานการณ์ชุมนุมเริ่มหนักขึ้น หลังตำรวจเมียนมา และ ผู้ชุมนุมเกิดการปะทะกัน ที่เมืองมัณฑะเลย์และนครย่างกุ้ง
 
ตำรวจเมียนมาใช้กระสุนยางและระเบิดแสง เข้าสลายการชุมนุมของผู้ประท้วงต่อต้านรัฐประหาร ที่เมืองมัณฑะเลย์ เมืองใหญ่อันดับสองของประเทศ ส่งผลทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 3 คน โดยในจำนวนผู้บาดเจ็บ 2 คน แจ้งกับเจ้าหน้าที่แพทย์ว่า พวกเขาถูกยิงด้วยกระสุนยาง หลังการปะทะของทั้งสองฝ่าย ผู้ประท้วงนำกระสุนจำนวนนึงที่เก็บได้บนท้องถนนให้กับสื่อได้ถ่ายภาพ
 
เช่นเดียวกับที่นครย่างกุ้ง ตำรวจเข้าสลายชุมนุมของกลุ่มผู้ประท้วงกว่า 1 พันคน ที่รวมตัวกันหน้าห้างสรรพสินค้า รายงานระบุว่า ผู้ประท้วงออกมาชุมนุมกันตั้งแต่ช่วงเช้าวานนี้ แม้เจ้าหน้าที่เพิ่มกำลังและนำรถฉีดน้ำแรงดันสูงมากดดัน หากแต่ผู้ชุมนุมไม่ล่าถอย ซึ่งพื้นที่ประท้วงจุดนี้ มีผู้ถูกจับกุมอย่างน้อย 1 คน
 
ส่วนที่หน้าบ้านของนางอ่องซาน ซูจี ในวันนี้ ชาวเมียนมาหลายสิบคนได้ไปสวดมนตร์ ในวันสำคัญทางศาสนา วันมาฆะบูชา ผู้ประท้วงอธิษฐานขอให้ซูจี, ประธานาธิบดีวิน มินต์ และเจ้าหน้าที่คนอื่นๆที่ถูกควบคุมตัวตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ปลอดภัย
 
น่าสนใจว่า ในการประท้วง มีกลุ่มพระสงฆ์และแม่ชี ได้ออกมาร่วมเดินขบวน พร้อมกับชูป้ายข้อความเรียกร้องให้กองทัพทหารสหรัฐฯ เข้ามาแทรกแซงกิจการภายในเมียนมา เพื่อต่อต้านรัฐบาลทหารเมียนมาและปลดปล่อยประชาชนออกมาจากปกครองระบอบเผด็จการ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง