ม็อบเมียนมารวมตัวหน้า UN - ด้าน แรงงานเมียนมา จ.ระนอง อดชุมนุมคู่ขนานเสี่ยงผิด กม.ควบคุมโรค
logo ข่าววันใหม่

ม็อบเมียนมารวมตัวหน้า UN - ด้าน แรงงานเมียนมา จ.ระนอง อดชุมนุมคู่ขนานเสี่ยงผิด กม.ควบคุมโรค

ข่าววันใหม่ : ช่วงวานนี้ชาวเมียนมา ชุมนุมหน้าสำนักงานองค์กรสหประชาชาติประจำประเทศไทย เน้น การแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ หลังมีการเรียกร้องให้แรงงานเมีย ม็อบเมียนมา,องค์กรสหประชาชาติประจำประเทศไทย,แสดงออกเชิงสัญลักษณ์,การทำรัฐประหาร,เมียนมา

423 ครั้ง
|
23 ก.พ. 2564
ช่วงวานนี้ชาวเมียนมา ชุมนุมหน้าสำนักงานองค์กรสหประชาชาติประจำประเทศไทย เน้น การแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ หลังมีการเรียกร้องให้แรงงานเมียนมาในแต่ละประเทศหยุดงานเพื่อออกมาต่อต้านการทำรัฐประหารของกองทัพ
 
โดยกลุ่มชาวเมียนมาประจำประเทศไทยหลายร้อยคน ถือธง และ ชูป้ายข้อความ ออกมาเรียกร้องให้ องค์กรสหประชาชติแสดงความเคลื่อนไหว และ ปกป้องสิทธิมนุษยชนของประชาชนชาวเมียนมา ที่ กำลังถูกการใช้มาตรการขั้นรุนแรงจากกองทัพในการมีคำสั่งเด็ดขาดเพื่อระงับการออกมาเคลื่อนไหวต่อต้านการทำรัฐประหาร ซึ่งจนถึงขณะนี้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 3 คน 
 
ขณะที่ ชาวเมียนมา บางราย มีการสวมกุญแจมือ เพื่อเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ว่า มีผู้ถูกจับกุมในคดีการเมืองอย่างไม่เป็นธรรม และ ต้องการให้ นานาประเทศกดดันรัฐบาลเผด็จการที่นำโดยกองทัพ ซึ่งยึดอำนาจมาจากรัฐบาลของ นาง ออง ซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐ ซึ่งในขณะนี้มีนักโทษในคดีการเมืองถูกจับกุมแล้วหลายคน 
 
สำหรับกิจกรรมชุมนุมของชาวเมียนมาในประเทศไทย สังเกตได้ว่า ประชาชนที่มาสวมเน้นสวมเสื้อสีขาว ที่ มีข้อความเรียกร้องประชาธิปไตยและต่อต้านการกระทำของกองทัพรัฐประหาร นอกจากนี้บางส่วนยังสวมผ้าคาดศีรษะสีแดง และ มีจำนวนไม่น้อยที่สวมชุดชาติพันธุ์ มาร่วมแสดงออกด้วย
 
ระนอง - แรงงานชาวเมียนมา ใน จ.ระนอง นัดทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์คู่ขนานไปกับการชุมนุมใหญ่ที่ประเทศ หากแต่เจ้าหน้าที่ไม่อนุญาต เนื่องจากยังอยู่ในสถานการณ์ โควิด - 19
 
เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง และ ตำรวจ เข้าระงับเหตุแรงงานเมียนมากว่า 20 คน เตรียมเดินทางมาชุมนุม เรียกร้องประชาธิปไตย ที่ลานหน้าอนุสาวรีย์ พระยาดำรงสุจริตมหิศรภักดี หน้าสำนักงานเทศบาลเมืองระนอง เพื่อต้องการแสดงสัญลักษณ์คู่ขนานไปกับการชุมนุมใหญ่ที่ประเทศบ้านเกิด 
 
แต่ทั้งนี้ ในขณะที่แรงงานเมียนมา กำลังเตรียมชุมนุม เจ้าหน้าที่ได้เข้าแจ้งถึงกฎหมายห้ามการชุมนุม ที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส โควิด-19 
 
นอกจากนี้การจัดกิจกรรมชุมนุมต้องขออนุญาตต่อผู้ว่าราชการจังหวัดก่อนทำกิจกรรม ทางกลุ่มแรงงานจึงตัดสินใจขี่รถจักรยานยนต์ซาเล้งพ่วงข้างเดินทางกลับ โดยไม่มีเหตุการณ์วุ่นวายใดๆ
 
อย่างไรก็ตามมีรายงานเพิ่มว่า กลุ่มแรงงานเมียนมาในเขต อ.เมืองระนอง ได้รวบรวมเงินกันคนละเล็กละน้อย เพื่อส่งบริจาคให้กับแกนนำและแนวร่วมการชุมนุมในประเทศเมียนมา โดยมีการรวมเงินได้กว่า 70,000 บาท
 
ชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/cApW17iW9HQ