Influencer กับ KOL แตกต่างกันอย่างไร ?
logo ทางลัดดิจิทัล

Influencer กับ KOL แตกต่างกันอย่างไร ?

ทางลัดดิจิทัล : หลายๆคนคงคุ้นเคยกับคำว่า Influencer กันดีอยู่แล้วนะคะ และตอนนี้ศัพท์ที่ใช้กันอีกอย่างคือ KOL ยังมีหลายคนที่ยังไม่เข้าใจความหมายขอ Influencer,KOL,DigitalShortcut,ทางลัดดิจิทัล,ไอที,เทคโนโลยี,ข่าว,โซอี้,ภญ.โสภา พิมพ์สิริพานิชย์,การตลาดออนไลน์,การตลาด,สอนการตลาด

771 ครั้ง
|
25 ก.พ. 2564
หลายๆคนคงคุ้นเคยกับคำว่า Influencer กันดีอยู่แล้วนะคะ และตอนนี้ศัพท์ที่ใช้กันอีกอย่างคือ KOL ยังมีหลายคนที่ยังไม่เข้าใจความหมายของทั้ง 2 คำนี้จริงๆว่ามันเหมือนหรือต่างกันอย่างไร
 
Influencer คือ บุคคลที่มีอิทธิพลทางสื่อ Social ไม่ว่าจะน้อยหรือมาก ก็สามารถเป็น Influencer ได้ โดยมีหน้าที่ผลิตคอนเทนต์เพื่อเผยแพร่ตามสื่อต่างๆ เพื่อเข้าถึงคนที่ติดตามพวกเขา โน้มน้าวให้ผู้ติดตามนั้นรู้สึกเชื่อในสิ่งที่ Influencer พูดและทำ เน้นความเป็นกันเอง เหมือนเพื่อนเล่าให้ฟัง 
 
KOL หรือ Key Opinion Leader คือบุคคลที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง เรื่องใดเรื่องหนึ่งเป็นพิเศษจากประสบการณ์จริง มีความน่าเชื่อถือ สามารถชี้นำผู้คนจำนวนมากให้คล้อยตามได้
 
Influencer เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายโดยกว้างและหลากหลาย
สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้กว้าง Influencer มีหลายระดับ ตั้งแต่ผู้ติดตามไม่เยอะมาก (Micro Influencer) จนมีผู้ติดตามจำนวนมาก (Power Influencer) 
 
KOL มีผู้ติดตามมากและเฉพาะกลุ่มทั้งออนไลน์และออฟไลน์
KOL นั้นต้องเป็นบุคคลที่มีฐานแฟนคลับอยู่แล้ว ในด้านที่ตนเองเชี่ยวชาญ ดังนั้นผู้ติดตามจะเหนียวแน่นมากๆ และมีไม่ได้มีแค่ผู้ติดตามทางออนไลน์เท่านั้นยังมีผู้ติดตามแบบออฟไลน์ที่มาจากความสามารถและชื่อเสียงอีกด้วย
 
Influencer นำเสนอคอนเทนต์ที่หลากหลาย
ไม่ว่าจะเรื่องไลฟ์สไตล์ รีวิวร้านอาหาร คาเฟ่ ฯลฯ เพราะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้กว้าง เหมาะกับใช้สร้าง Brand Awareness เนื้อหาที่ค่อนข้าง Mass ไม่ต้องใช้ความรู้ในการนำเสนอมาก ตัดสินใจซื้อได้ง่าย
 
KOL นำเสนอคอนเทนต์ที่เฉพาะกลุ่ม
เน้นตอนเทนต์ที่ต้องใช้ความรู้ ความสามารถ หรือความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง ดังนั้นคอนเทนต์สามารถมีเนื้อหาเฉพาะ ลงลึกได้เต็มที่ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายเฉพาะกลุ่ม ได้ตรงจุด
 
ตอนนี้เข้าใจความหมาย และ ความแตกต่างของ Influencer และ KOL มากขึ้นกันแล้วใช่มั้ยคะ การเลือกใช้กับแบรนด์ของเรา ก็เลือกตามความเหมาะสมของวัตถุประสงค์แคมเปญเรานะคะ
 
ชมผ่าน YouTube ได้ที่  https://youtu.be/xiXdyoiYT6Q
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง