แชร์ว่อน! ประกาศเมียนมาแบนเฟซบุ๊ก 3 วัน อ้างเพื่อเสถียรภาพประเทศ - ชาวเน็ตชวนกันมุด VPN
logo ข่าวอัพเดท

แชร์ว่อน! ประกาศเมียนมาแบนเฟซบุ๊ก 3 วัน อ้างเพื่อเสถียรภาพประเทศ - ชาวเน็ตชวนกันมุด VPN

ข่าวอัพเดท : แชร์ว่อน! ประกาศเมียนมาแบนเฟซบุ๊ก 3 วัน อ้างเพื่อเสถียรภาพประเทศ - ชาวเน็ตชวนกันมุด VPN VPN,เมียนมา,รัฐประหารเมียนมา,แบนเฟซบุ๊ก,เฟซบุ๊ก

424 ครั้ง
|
04 ก.พ. 2564
แชร์ว่อน! ประกาศเมียนมาแบนเฟซบุ๊ก 3 วัน อ้างเพื่อเสถียรภาพประเทศ - ชาวเน็ตชวนกันมุด VPN
 
จากรณีที่กองทัพของเมียนมาได้ทำการรัฐประหาร ก่อนคุมตัวนางอองซานซูจี และนักการเมืองที่เกี่ยวข้อง ก่อนที่ วานนี้ (3 ก.พ.) มีรายงานว่า พลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ออกแถลงการณ์ครั้งแรกหลังรัฐประหารเมียนมา ชี้การยึดอำนาจในครั้งนี้เป็นนสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ระบุกองทัพได้ร้องเรียนเรื่องการโกงเลือกตั้งหลายครั้ง แต่ถูกเพิกเฉย ทางกองทัพยายามที่จะปกป้องเกียรติของชาติและประชาชน 
 
ด้านประชาชนเมียนมาบางส่วนในนครย่างกุ้ง วานี้ (2 ก.พ.) ต่างพากันบีบแตรรถยนต์ บ้างก็เคาะหม้อ และ กระทะ จาก ริมระเบียงของอาคารที่พักอาศัยของตัวเอง เพื่อเป็นออกเชิงสัญลักษณ์ในการต่อต้านการยึดอำนาจของกองทัพเมียนมา ขณะที่เหล่าผู้มีชื่อเสียงในวงการบันเทิงของเมียนมา ต่างออกมาแสดงจุดยืนของตัวเอง ในการร่วมอารยะขัดขืน ผ่านโลกออนไลน์
 
ล่าสุดเมียนมาออกคำสั่งถึงผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตในประเทศ ให้ระงับการเข้าถึงเฟซบุ๊ก เครือข่ายสังคมออนไลน์ทั่วประเทศเมียนมา จนถึงวันที่ 7 กุมภาพันธ์นี้ โดยให้เหตุผลว่าเป็นไปเพื่อเสถียรภาพของประเทศ เนื่องจากในตอนนี้มีผู้ไม่หวังดีใช้เฟซบุ๊กเป็นเครื่องมือปล่อยข้อมูลข่าวสารที่คลาดเคลื่อน
 
ต่อมาในโลกออนไลน์เมียนมา เมื่อเวลา 02.00 น. ของวันที่ 4 ก.พ. ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ 'Natty in Myanmar' ได้มีการโพสต์ภาพประกาศทางการของเมียนมา ซึ่งโพสต์ดังกล่าวได้มีการเขียจ้อความเป็นภาษาไทยระบุว่า
 
"ด่วน เมียนมาประกาศแบน Facebook 3 วัน เอกสารฉบับนี้แพร่หลายในโลกโซเชียลของเมียนมา ช่วงประมาณตี 2 ความว่า จะมีการตัดการเข้าถึง Facebook ตั้งแต่คืนนี้ ถึงวันที่ 7 กุมภา 23:59 น. 
 
 
มีรายงานว่า คนที่ใช้อินเตอร์เนทบ้าน หรือมือถือของค่าย MPT ไม่สามารถเข้าFacebook / IG/Messengerได้แล้ว คาดว่าภายในเช้านี้ค่ายอื่นๆ ก็จะทยอยบล็อกเช่นกันชาวเมียนมาหลายคนออกมาโพสต์ให้คนที่ยังไม่นอนโหลดแอพ VPN ไว้ 
 
Facebook คือ Internet สำหรับชาวเมียนมา เป็น social media ที่ได้รับความนิยมสูงสุดและเข้าถึงมากที่สุด คนเมียนมาเวลาค้นหาข้อมูลจะไม่นิยมเสิร์ช Google แต่จะเสิร์ชจาก FB เสียมากกว่า หรือหลายครั้งเวลาที่มีการสร้างคอนเนคชั่นใหม่ เขาจะมีการเพิ่มเพื่อนใน FB กันทันที"