น่าห่วง! แพทย์ชี้เชื้อโควิดกลายพันธุ์ 3 ประเทศ ทำประสิทธิภาพวัคซีนลดลง แนะคนท้องอย่าเพิ่งฉีด
logo ข่าววันใหม่

น่าห่วง! แพทย์ชี้เชื้อโควิดกลายพันธุ์ 3 ประเทศ ทำประสิทธิภาพวัคซีนลดลง แนะคนท้องอย่าเพิ่งฉีด

ข่าววันใหม่ : นพ.ทวี โชติพิทยสุนนท์ ผู้ทรงคุณวุฒิ คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ กล่าวถึงวัคซีนโควิด-19 ว่า ขณะนี้ทั่วโลกมีการฉีดวัคซีนโควิด 19 แล้ว โควิดกลายพันธุ์,สถานการณ์โควิด,วัคซีนโควิด19

286 ครั้ง
|
03 ก.พ. 2564
นพ.ทวี โชติพิทยสุนนท์ ผู้ทรงคุณวุฒิ คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ กล่าวถึงวัคซีนโควิด-19 ว่า ขณะนี้ทั่วโลกมีการฉีดวัคซีนโควิด 19 แล้ว 100 ล้านโดส มาจากวัคซีนที่ขึ้นทะเบียนใช้ในภาวะฉุกเฉินในประเทศพัฒนาแล้ว มีจำนวน 3 ตัว 
 
คือ วัคซีนของไฟเซอร์ โมเดอร์นา และแอสตราเซนเนกา ซึ่งของแอสตราเซนเนกาไทยขึ้นทะเบียนแล้วเมื่อวันที่ 21 ม.ค. เพื่อใช้ในกรณีฉุกเฉิน แต่ยังต้องเข้มเรื่องความปลอดภัยและคุณภาพถึงให้ขึ้นทะเบียน ส่วนอีกกลุ่มที่มีการใช้เป็นวัคซีนที่ใช้ในกรณีฉุกเฉินร่วมในการวิจัย เช่น จีน รัสเซีย บราซิล อินเดีย เป็นต้น
 
วัคซีนที่ใช้มาถึงทุกวันนี้ เป้าหมายหลัก คือ การลดเจ็บป่วย ลดการเสียชีวิต และลดการแพร่เชื้อ เพราะเมื่อไม่ป่วยไม่ก็ไม่แพร่เชื้อหรือแพร่เชื้อน้อยลง หรือหากป่วยแต่ไม่มีอาการก็แพร่เชื้อลดลง ส่วนการเห็นผลของวัคซีน ล่าสุดมีข้อมูลจากอิสราเอลที่ฉีดในประชากร 55% พบว่า คนที่เจ็บป่วยลดลงมากกว่า 30%
 
ขณะที่ปัญหาเชื้อกลายพันธุ์ที่เกิดขึ้นใหญ่ใน 3 ประเทศ คือ อังกฤษ บราซิล และแอฟริกาใต้ พบว่าทำให้การตอบสนองต่อวัคซีนลดลง เช่น วัคซีนของจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ศึกษาในสหรัฐอเมริกาที่เชื้อกลายพันธุ์ยังน้อย พบว่าประสิทธิภาพ 72% แต่แอฟริกาใต้ได้ 57% ซึ่งพบว่าในช่วงศึกษาวิจัยในแอฟริกาใต้ 95% เชื้อกลายพันธุ์ไปแล้ว หรือนาโนแวค ที่อังกฤษ ผล 90% ศึกษาแอฟริกาใต้ได้ 60% มีความแตกต่างของเชื้อกลายพันธุ์ 30% อาจจะก่อปัญหาการตอบสนองต่อวัคซีน ทั้งนี้ขอแนะนำคนท้องอย่าเพิ่งฉีด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง