จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อ Spotify กำลังจะเริ่มดักฟังเสียงเรา!!
logo ทางลัดดิจิทัล

จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อ Spotify กำลังจะเริ่มดักฟังเสียงเรา!!

ทางลัดดิจิทัล : เมื่อวันที่ 12 ม.ค. ที่ผ่านมา บริษัท Spotify Technologies บริษัทสตรีมมิงเพลงเจ้าตลาด ที่มีมูลค่าบริษัทถึง 1.8 ล้านล้านบาทเผยว่าได Spotify,ดักฟังเสียง,สตรีมมิงเพลง,DigitalShortcut,ทางลัดดิจิทัล,ไอที,เทคโนโลยี,ข่าว,โซอี้,ภญ.โสภา พิมพ์สิริพานิชย์,การตลาดออนไลน์,การตลาด,สอนการตลาด

905 ครั้ง
|
04 ก.พ. 2564
เมื่อวันที่ 12 ม.ค. ที่ผ่านมา บริษัท Spotify Technologies บริษัทสตรีมมิงเพลงเจ้าตลาด ที่มีมูลค่าบริษัทถึง 1.8 ล้านล้านบาทเผยว่าได้รับอนุมัติการขอจดสิทธิบัตรในการดักฟัง และบันทึกเสียงสนทนา และเสียงจากสภาพแวดล้อมรอบตัวของผู้ใช้งาน หลังจากทำการยื่นขอจดสิทธิบัตรนี้ไปตั้งแต่ปี 2018
 
เป้าหมายของการขอจดสิทธิบัตรนี้ คือ เพื่อพัฒนาระบบ AI ที่สามารถแนะนำและจัดหาเพลงให้เหมาะสม เข้ากับสถานการณ์ และอารมณ์ในขณะนั้น ของผู้ใช้งานมากที่สุดค่ะ
 
โดยการดักฟังเสียงจะถูกใช้กับแอปฯ Spotify เท่านั้น ข้อมูลของเสียง ที่จะถูกดักฟัง มี 3 ประเภทคือ จังหวะของเสียง / โทนเสียง น้ำเสียง ความหนัก เบาเสียง / ความเร็วในการพูด  เพื่อให้ AI วิเคราะห์ต่อว่า ตอนนี้ผู้ใช้งาน เป็นเพศใด อายุเท่าไร ไลฟ์สไตล์อย่างไร และในขณะนั้นกำลังอยู่คนเดียว หรืออยู่กับกลุ่มเพื่อน คือเรียกว่าวิเคราะห์แบบละเอียดเลยทีเดียวค่ะ
 
การพัฒนาเทคโนโลยีการดักฟังสำหรับแอปฯสตรีมเพลงนี้จะทำให้สร้างความประทับใจต่อผู้ใช้งานได้มากขึ้น และอาจทำให้ Spotify สามารถอยู่เหนือคู่แข่งรายอื่นๆ ได้นั่นเองค่ะ เพราะปัจจุบันแอปฯสตรีมเพลงอื่นๆใช้อัลกอริทึมตามการค้นหาของผู้ใช้งาน เพื่อแนะนำเพลง ซึ่งจะใช้ระยะเวลาค่อนข้างนาน กว่าระบบจะเรียนรู้ความชอบจริงๆของผู้ใช้งาน ซึ่งความแม่นยำไม่เท่าการดักฟังเสียงแน่นอนค่ะ
 
แต่ตอนนี้ทาง Spotify ยังไม่ประกาศถึงการใช้ระบบนี้อย่างเป็นทางการค่ะ แต่คาดว่าเมื่อได้รับอนุมัติแล้ว เทคโนโลยีนี้จะเกิดขึ้นอย่างแน่นอนค่า
 
ชมผ่าน YouTube ได้ที่  https://youtu.be/naW_wjwGB7c