นักศึกษาหนุ่มสุดเซ็ง! ซื้อนาฬิกาข้อมือ 5 พัน ได้แบบแขวนราคาถูก
logo รอดไปด้วยกัน เศรษฐกิจชาวบ้าน

นักศึกษาหนุ่มสุดเซ็ง! ซื้อนาฬิกาข้อมือ 5 พัน ได้แบบแขวนราคาถูก

รอดไปด้วยกัน เศรษฐกิจชาวบ้าน : อีกแล้วกับการสั่งของออนไลน์ ครั้งนี้เป็นหนุ่มนักศึกษาคณะวิศวกรรม เรียได้ว่าสุดเซ็ง หลังซื้อนาฬิกาข้อมือกว่า 5 พันบ สั่งของออนไลน์,ซื้อของออนไลน์,โกงซื้อของออนไลน์,อุทาหรณ์ซื้อของออนไลน์,เตือนภัยซื้อของออนไลน์

703 ครั้ง
|
22 ม.ค. 2564
อีกแล้วกับการสั่งของออนไลน์ ครั้งนี้เป็นหนุ่มนักศึกษาคณะวิศวกรรม เรียได้ว่าสุดเซ็ง หลังซื้อนาฬิกาข้อมือกว่า 5 พันบาท กลับได้นาฬิกาแขวนราคาถูกแทน
 
นายภูมิพัฒน์ อ่อนเชตุ อายุ 23 ปี นักศึกษาชั้นปีที่ 4 คณะวิศวกรรมศาสตร์ ได้เดินทางเข้าแจ้งความร้องทุกข์ ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผูบริโภค (บก.ปคบ.) 
 
หลังสั่งนาฬิกาข้อมือยี่ห้อ Nixon 51-30 Chono All Gold  จากผู้ใช้เฟซบุ๊กที่ชื่อ Dxrht Bell ที่ได้โพสต์ประกาศขายเอาไว้
 
จากการติดต่อพูดคุย ผู้ขายมีการลดราคา เหลือ 5,350 บาท จากราคา 5,500 บาท ทางผู้เสียหายจึงโอนเงินไป จากนั้น ทางผู้ขายแจ้งว่าจะจัดส่งนาฬิกามาในพัสดุทาง Flash Express ตามที่อยู่
 
เมื่อถึงวันเวลาที่ระบุว่าจะได้ของกลับยังไม่ได้  จึงได้มีการติดต่อสอบถามไปยังผู้ขายอีกครั้ง ก่อนที่จะทราบว่าพัสดุส่งไปผิดที่ จากนั้นวันที่ 4 ธ.ค. พัสดุส่งมาถึงบ้าน เมื่อเปิดออกดูพบว่านาฬิกาแขวนติดผนังพลาสติกราคาน่าจะไม่เกิน 200 บาท ซึ่งไม่ตรงกับที่ตกลงกันไว้ เมื่อติดต่อคนประกาศขายก็ปิดเฟซบุ๊กหนีและบล็อก โทรไปที่โทรศัพท์มือถือก็ติดต่อไม่ได้
 
นายภูมิพัฒน์ เล่าแบบเซ็งๆ ว่า ที่มาแจ้งความช้าเพราะมัวแต่ไปค้นหาข้อมูลคนขายรายนี้อยู่ พบว่าเขามีพฤติการณ์หลอกขายสินค้าแบบนี้มาแล้ว และมีหลายคนที่ตกเป็นเหยื่อ พร้อมกับบอกว่า ต่อไปนี้ถ้าจะซื้อสินค้ามือสองผ่านทางออนไลน์ จะนัดส่งของตัวต่อตัวแล้วจ่ายเงินสดดีกว่า จะได้ไม่ถูกหลอกแบบนี้อีก
 
เบื้องต้นพนักงานสอบสวน ได้ตรวจสอบหลักฐานพบการกระทำผิดที่ผู้เสียหายโอนเงินท้องที่ สภ.ปากเกร็ด แนะนำให้ผู้เสียหายเดินทางไปแจ้งความท้องที่ดังกล่าวเพื่อความรวดเร็วในการติดตามตัวผู้ขายรายนี้มาดำเนินการตามกฎหมายต่อไป
 
น่ารู้ : ไปสถานีตำรวจใกล้บ้านที่เกิดเหตุ ภายใน 3 เดือน
อย่างไรก็ดี ขั้นตอนการฟ้องร้องขอเงินคืน เพื่อแจ้งความโดนหลอกซื้อของออนไลน์ไม่ตรงปก โดยต้องแจ้งกับเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า “ประสงค์ขอแจ้งความดำเนินคดีตามกฎหมาย” ไม่ใช่แค่ลงบันทึกประจำวัน
 
โดยเตรียมหลักฐานต่างๆ ไปให้ครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็น บัตรประชาชนผู้เสียหาย, หน้าประกาศ/ข้อความโฆษณาขายสินค้า, หลักฐานการโอนเงิน เช่น สลิปโอนเงิน, หลักฐานติดต่อซื้อขายสินค้า พูดคุยต่างๆ เช่น ข้อความแชต(chat)  หรือ หลักฐาน/ข้อมูลอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องและเป็นประโยชน์ในการดำเนินคดี
 
น่ารู้ : ไปศาลที่มีอำนาจในเขตพื้นที่บ้านของคุณ
เพียงคุณรวบรวมหลักฐานจากการถ่ายภาพ และไปที่ศาลในเขตพื้นที่อำนาจใกล้บ้านของคุณ โดยจะมีเจ้าหน้าที่ศาลเป็นผู้เขียนคำร้องให้ตามกฎหมายคุ้มครองบริโภคที่กำหนดว่าเจ้าหน้าที่ศาลจะดำเนินการเขียนคำร้อง พร้อมกับนัดโจทก์มาไกล่เกลี่ยกับเราภายใน 30 วัน
 
หากเรื่องราวสามารถตกลงได้ในขั้นไกล่เกลี่ยได้ที่ศาลก็จะได้รับเงินคืนตามข้อตกลง รวมถึงค่าเสียเวลาที่สามารถเรียกร้องได้
 
 
 
 
 
รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/X3GpTadTGPo