ไขข้อข้องใจ โดนใบสั่งแต่ไม่ยอมจ่าย ต่อภาษีรถได้หรือไม่-เจอโทษอะไรบ้าง?
logo TERO HOT SCOOP

ไขข้อข้องใจ โดนใบสั่งแต่ไม่ยอมจ่าย ต่อภาษีรถได้หรือไม่-เจอโทษอะไรบ้าง?

TERO HOT SCOOP : สำหรับคนที่โดนใบสั่ง ไม่ว่าจะเป็นใบสั่งแบบส่งมาที่บ้าน หรือได้รับใบสั่งจากเจ้าพนักงานโดยตรง จากนั้นทำตีมึนไม่ยอมจ่ายค่าปรับ ดองใ ไม่จ่ายค่าปรับใบสั่ง,ค่าปรับใบสั่ง,ค้างจ่ายใบสั่ง,ต่อภาษีรถ,โดนใบสั่ง,จ่ายค่าปรับ,จ่ายค่าปรับใบสั่ง

35,275 ครั้ง
|
21 ม.ค. 2564
สำหรับคนที่โดนใบสั่ง ไม่ว่าจะเป็นใบสั่งแบบส่งมาที่บ้าน หรือได้รับใบสั่งจากเจ้าพนักงานโดยตรง จากนั้นทำตีมึนไม่ยอมจ่ายค่าปรับ ดองใบสั่งไว้เป็นระยะนาน ท้ายที่สุดอาจเจอค่าปรับ พ.ร.บ.รถยนต์ฯ โดนปรับเงินคูณเพิ่มเข้าไปอีก 
 
-ไม่เสียค่าปรับ ต่อภาษีรถได้หรือไม่
กรมการขนส่งทางบก ระบุว่า ผู้ขับขี่หรือเจ้าของรถคันที่มีใบสั่งตามกฎหมายจราจร แต่ยังไม่ชำระค่าปรับ สามารถชำระภาษีรถประจำปีได้ตามปกติ แต่จะได้รับเอกสารหลักฐานแสดงการเสียภาษีประจำปีชั่วคราว ซึ่งมีอายุ 30 วัน นับแต่วันที่นายทะเบียนออกให้เท่านั้น ซึ่งหากชำระค่าปรับแล้วสามารถนำหลักฐานใบเสร็จการชำระค่าปรับมาแสดง เพื่อรับเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีรถประจำปีฉบับจริงได้ในภายหลัง
 
แต่ถ้าหากผู้ขับขี่ยังไม่ยอมชำระค่าปรับใบสั่ง หลังจาก 30 วันที่ไปต่อภาษีรถ แล้วนำรถที่มีใบสั่งค้างออกไปขับขี่บนท้องถนน ถือเป็นการทำผิดตามกฎหมาย พ.ร.บ.รถยนต์ฯ มาตรา 11 ประกอบมาตรา 60 ฐานขับขี่รถโดยไม่แสดงเครื่องหมายการเสียภาษีประจำปี (ป้ายสี่เหลี่ยม) มีโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท
TERO HOT SCOOP : ไขข้อข้องใจ โดนใบสั่งแต่ไม่ยอมจ
 
นอกจากนี้ การที่ค้างค่าปรับไว้เป็นระยะเวลานาน จะต้องเสียชำระค่าปรับล่าช้าจำนวน 1,000 บาท เนื่องจากจ่ายค่าปรับเกินเวลาที่กำหนด 7 วัน
 
-เช็คใบสั่งจราจรออนไลน์
หากไม่แน่ใจว่าตนเองโดนใบสั่งหรือไม่ สามารถเข้าไปเช็คได้ที่เว็บไซต์ใบสั่งจราจรออนไลน์ (https://ptm.police.go.th/eTicket) ซึ่งเป็นเว็บไซต์ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยต้องลงทะเบียนใช้งานก่อนเพื่อสร้างรหัสผ่าน จากนั้นกดล็อกอินเข้าใช้งานเพื่อตรวจว่าตนเองมีใบสั่งตกค้างหรือไม่
 
ส่วนวิธีชำระค่าปรับ สามารถชำระได้หลายช่องทาง ดังนี้
- สถานีตำรวจทุกแห่งทั่วประเทศ 
- จ่ายผ่านตู้ ATM ทั้งของธนาคาร กรุงไทย 
- จ่ายผ่านแอปพลิเคชันบนมือถือของ KrungThai NEXT 
- จ่ายผ่านตู้บุญเติม
- จ่ายผ่านไปรษณีย์ไทยทุกสาขา
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง