อินโดนีเซียอ่วม! ภูเขาไฟเซเมรูปะทุเดือด สูงเกือบ 5 กม. - อุตุฯ เตือนอาจเกิดแผ่นดิวไหวซ้ำ หวั่นเกิดสึนามิ
logo ข่าว..เช้าวันหยุด

อินโดนีเซียอ่วม! ภูเขาไฟเซเมรูปะทุเดือด สูงเกือบ 5 กม. - อุตุฯ เตือนอาจเกิดแผ่นดิวไหวซ้ำ หวั่นเกิดสึนามิ

ข่าว..เช้าวันหยุด : ภูเขาไฟเซเมรู ในอินโดนีเซีย ปะทุอย่างรุนแรงพร้อมกับพ่นกลุ่มควันสีขาวร้อนขนาดใหญ่ขึ้นสู่ท้องฟ้าและลอยไปไกลถึง 4.5 กิโลเมตร โดย อินโดนีเซีย,แผ่นดินไหวอินโดนีเซีย,ภูเขาไฟอินโดนีเซีย,ภูเขาไฟปะทุ,ภูเขาไฟเซเมรู

1,134 ครั้ง
|
17 ม.ค. 2564

ภูเขาไฟเซเมรู ในอินโดนีเซีย ปะทุอย่างรุนแรงพร้อมกับพ่นกลุ่มควันสีขาวร้อนขนาดใหญ่ขึ้นสู่ท้องฟ้าและลอยไปไกลถึง 4.5 กิโลเมตร โดยภูเขาไฟลูกนี้มีความสูงถึง 3,676 เมตร และเป็นภูเขาไฟที่สูงที่สุดบนเกาะชวาซึ่งมีประชากรอาศัยหนาแน่นที่สุดในประเทศ

 

จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีประกาศสั่งอพยพประชาชน แต่ทางด้านหน่วยงานบรรเทาสาธารณภัย เตือนประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณเนินเขา ให้เฝ้าระวังอันตรายและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ด้านศูนย์บรรเทาสาธารณภัยทางธรณีวิทยาและภูเขาไฟของอินโดนีเซีย ยังคงคำประกาศเตือนภัยไว้ที่ระดับ 2 จากทั้งหมด 4 ระดับ

 

ทั้งนี้ เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ภูเขาไฟลูกนี้เคยปะทุไปแล้วหนึ่งรอบ ซึ่งครั้งนั้นมีเถ้าถ่านจากภูเขาไฟลอยขึ้นสู่ท้องฟ้า สูงถึง 3 กิโลเมตร สร้างความตื่นตระหนักให้กับประชาชนเป็นอย่างมาก

 

ขณะที่วานนี้ (16 ม.ค. 64) เจ้าหน้าที่กู้ภัยอินโดนีเซียเร่งค้นหาผู้สูญหายใต้ซากปรักพัง จากเหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.2 แมกนิจูด เมื่อวันศุกร์ที่ 15 ม.ค. ที่เกาะสุลาเวสี ขณะที่ในวานนี้เกิดอาฟเตอร์ช็อคตามมาอีกหลายครั้ง

 

ล่าสุดทางการอินโดนีเซียปรับตัวเลขผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 67 ราย ขณะที่หน่วยงานบรรเทาสาธารณภัยของอินโดนีเซีย รายงานว่าเกิดอาฟเตอร์ขนาด 5.0 แมกนิจูด ในพื้นที่เมืองมามูจูและมาเจเน่ ของจังหวัดสุลาเวสีตะวันตก แต่ไม่มีรายงานความเสียหายหรือผู้เสียชีวิตเพิ่มเติม คาดว่า ยอดผู้เสียชีวิตจะเพิ่มสูงขึ้นอีก ขณะที่ยอดผู้บาดเจ็บตอนนี้เกือบพันคนแล้ว 

 

ประชาชนกว่า 15,000 คน ต้องอพยพออกจากพื้นที่เพื่อความปลอดภัย ขณะที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยยังคงเร่งค้นหาผู้เคราะห์ร้ายที่ยังติดอยู่ใต้ซากปรักหักพัง 

 

ขณะเดียวกันด้านหน่วยงานอุตุนิยมวิทยาและธรณีฟิสิกส์ เตือนว่าอาจเกิดแผ่นดินไหวอีกลูก ขนาด 7.0 แมกนิจูด จึงเตือนให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ริมชายฝั่งอพยพออกจากพื้นที่ เพราะหวั่นว่าอาจเกิดสึนามิ