วิเคราะห์กลยุทธ์ Shopee-Lazada ที่ทำให้เราเสียเงินแบบไม่ทันตั้งตัว
logo ทางลัดดิจิทัล

วิเคราะห์กลยุทธ์ Shopee-Lazada ที่ทำให้เราเสียเงินแบบไม่ทันตั้งตัว

ทางลัดดิจิทัล : นอกจากโดดเด่นเรื่องราคาที่ถูกกว่าท้องตลาดทั่วไปแล้ว มาวิเคราะห์กันค่ะว่ายังมีเทคนิคอไรอีกที่ Shopee Lazada ทำให้เรา เสียเงินแบบงง วิเคราะห์กลยุทธ์,กลยุทธ์,กลยุทธ์การตลาด,การตลาดออนไลน์,การตลาด

14,436 ครั้ง
|
09 ธ.ค. 2563
นอกจากโดดเด่นเรื่องราคาที่ถูกกว่าท้องตลาดทั่วไปแล้ว มาวิเคราะห์กันค่ะว่ายังมีเทคนิคอไรอีกที่ Shopee Lazada ทำให้เรา เสียเงินแบบงงๆ หรือซื้อของที่เราไม่ได้ตั้งใจจะซื้อ ได้ยังไง? 2 แพลตฟอร์ม E-Commerce สุดฮิตในบ้านเราที่ทำการออกแบบมาเพื่อสนอง Need ผู้บริโภคที่แท้ทรู และต้อง ยอมรับจริงๆค่ะว่ามันสะดวกสบายสุดๆกับการช้อปปิ้ง
 
 
1. การนำเสนอสิ่งที่เราสนใจ
 
 
หรือเทคนิค Personalization คือระบบจะติดตาม (Tracking) ข้อมูลเราตั้งแต่เริ่มสร้างบัญชี และทุกๆการกด แอปฯ ไม่ว่าจะกดดูสินค้า กด Wich List กด Add to Cart ระบบจะจำจากนั้นคุณขาดอิสรภาพเลยค่ะ แอปฯจะหา สินค้าที่คุณกำลังสนใจ หรือสินค้าใกล้เคียงมาแสดงหน้าจอคุณตอดเวลา...นี่คือสาเหตุที่ทำไมเวลาเราเข้าแอปฯ แล้วเราออกมาไม่ได้สักทีนั่นเองค่า
 
 
2. โปรโมชั่นกดดัน
 
 
ตั้งแต่การทำ Flash Sale กดดันด้วย ‘เวลาจำกัด’ มีการนับเลขถอยหลังและแสดงจำนวนสินค้าคงเหลือแบบชิ้น ต่อชิ้นเลยทีเดียว และยังกระตุ้นการรอคอยด้วยการแสดงรายการสินค้าที่จะเข้าร่วมในอีก 24 ชม.ถัดไปอีกด้วย และจะเห็นว่าแพลตฟอร์ม E-Commerce เป็นเจ้าแรกที่ออกแคมเปญเล่นกับตัวเลขในแต่ละเดือน เช่น 11.11 12.12 และมีเกือบทุกเดือนให้เราได้เสียตังกัน !! มีแต่โปรเดือดๆแบบนี้เงินจะไม่ลอยออกจากกระเป๋าได้ยังไง ใช่ มั้ยคะ
 
 
3. แจก Coin
 
 
ทั้ง Shopee และ Lazada ในแอปฯจะสามารถสะสม Coin ได้ และนำไปใช้แทนเงินสดสำหรับการซื้อสินค้าใน แอปได้เลย ซึ่งเทคนิคนี้ทำให้เกิด ‘การซื้อวน’ ไปเรื่อยๆ Coin ก็สามารถสะสมได้หลายช่องทาง เช่น การเข้าใช้ งานแอปฯแต่ละวัน, การเล่นเกม หมุนวงล้อชิงรางวัล, ทุกๆการช้อปปิ้งบนแอปก็จะได้ Coin หรือแม้แต่การ LIVE
 
 
4. ความน่าเชื่อถือ
 
 
ถึงจะแอบมีข่าวเสียบ้างเกี่ยวกับการโดนโกงบนแพลตฟอร์ม E-Commerce เหล่านี้ แต่โดยส่วนใหญ่แล้วผู้ บริโภคก็ไว้วางใจที่จะสั่งซื้อสินค้าผ่าน Shopee Lazada เพราะเค้ามี Social Proof คือ รีวิว และ Rating (การให้ ดาว) จากผู้บริโภคด้วยกันเอง 
 
 
โดยสามารถเปรียบเทียบสินค้าเดียวกันจากหลายร้านได้ ซึ่งเป็นสิ่งที่ Social Media และเว็บไซต์อื่นๆยังไม่มี และลูกค้าส่วนใหญ่ที่ซื้อของผ่าน Shopee Lazada บ่อยๆ ก็พูดเป็นเสียง เดียวกันว่า ‘ต้องอ่านรีวิวก่อนซื้อ ยิ่งรีวิวที่มีรูปภาพยิ่งดี’ หรือแม้แต่แบรนด์ใหญ่ๆก็มาทำร้านค้าบน Shopee Lazada เป็น Official Store จึงทำให้ผู้บริโภคไว้วางใจเข้าไปอีก ว่าเค้าจะได้รับสินค้าที่ดี มีคุณภาพ ไม่ต่างจาก เดินเข้า Shop
 
 
ชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/PKETMYy6fgs

ข่าวที่เกี่ยวข้อง