Single Sign-On กรมการจัดหางาน...เชื่อมต่อทุกมิติการจัดหางานในที่เดียว
logo TERO HOT SCOOP

Single Sign-On กรมการจัดหางาน...เชื่อมต่อทุกมิติการจัดหางานในที่เดียว

TERO HOT SCOOP : Single Sign-On กรมการจัดหางาน...เชื่อมต่อทุกมิติการจัดหางานในที่เดียว SINGLESIGNON,กรมการจัดหางาน

2,333 ครั้ง
|
30 พ.ย. 2563
TERO HOT SCOOP : Single Sign-On กรมการจัดหางาน..
 
โลกในปัจจุบันเต็มไปด้วยเทคโนโลยีมากมาย การติดต่อสื่อสารเป็นไปได้ง่ายมากขึ้นเมื่อมีอินเทอร์เน็ตที่สามารถรวบรวมเชื่อมต่อข้อมูลจากหลากหลายพื้นที่เข้ามาอยู่ในพื้นที่เดียวกัน ทว่าหลายเว็บไซต์มักต้องกรอกข้อมูลซ้ำๆ ชวนหงุดหงิด ซึ่งเรื่องนี้จะไม่เกิดขึ้นกับเว็บไซต์ต่างๆ ในเครือกรมการจัดหางานอย่างแน่นอน โดยใช้ระบบที่เรียกว่า ‘Single Sign-On’
 
 
 
TERO HOT SCOOP : Single Sign-On กรมการจัดหางาน..
Single Sign-On คืออะไร
 
Single Sign-On: การให้ผู้ใช้งานลงชื่อเข้าใช้งานระบบ (Login) ครั้งเดียว แล้วสามารถเข้าใช้งานระบบหลายระบบได้ โดยไม่ต้องลงชื่อเข้าใช้งานซ้ำอีก คล้ายระบบปฎิบัติการของเฟซบุ๊ก (Facebook) หรือกูเกิ้ล (Google) ที่สามารถเข้าได้หลายเว็บไซต์ โดยใช้แค่บัญชีเดียว ซึ่งประกอบด้วย ชื่อผู้ใช้ (Username) และรหัสผ่าน (Password) ลดความยุ่งยากซับซ้อนของระบบ ไม่ต้องจำชื่อและรหัสหลายชุด และยังมีความปลอดภัยสูง เนื่องจากมีการพัฒนาไฟร์วอลที่มีความมั่งคง 
 
ซึ่งระบบของ E - Service ของกรมการจัดหางาน มีความหลายหลายของระบบ โดยการนำ Single Sign-On มาใช้ก็ช่วยทำให้ทุกระบบรวมกันอยู่เป็นจุดเดียวเพื่อลดความยุ่งยากในการใช้งาน และเป็นศูนย์รวมบริการออนไลน์ ง่ายต่อการใช้งาน และช่วยให้สามารถวิเคราะห์เพื่อการพัฒนาการบริการที่ดีในอนาคต
 
โดยระบบนี้ เอื้อประโยชน์ให้กับบุคคลที่มีความต้องการหลากหลาย อาทิ ลูกจ้างกำลังหางานทั้งในและนอกประเทศ, บริษัทหรือนายจ้างที่ต้องการลูกจ้างทั้งในและต่างประเทศ, ผู้ว่างงานที่อยู่ในสภาวะตกงาน ไม่ว่าจากสถานการณ์ปกติหรือวิกฤตโควิด-19 , ผู้พิการหรือผู้สูงวัยที่หางาน และผู้ต้องการเรียนรู้เสาะหาวิชาชีพเสริม เป็นต้น
 
TERO HOT SCOOP : Single Sign-On กรมการจัดหางาน..
การให้บริการ e -Service ของกรมการจัดหางาน ปัจจุบันประกอบด้วยบริการต่างๆดังนี้
 
เว็บไซต์กรมการจัดหางาน (https://doe.go.th/) คือ เว็บไซต์ที่อธิบายเกี่ยวกับการทำงานของกรมการจัดหางานโดยตรง สามารถติดต่อสอบถามเกี่ยวกับกรมการจัดหางานโดยตรง
 
สมัครงานภายในประเทศ (https://ไทยมีงานทำ.com) คือ เว็บไซต์ที่รวบรวมงานต่างๆ สำหรับผู้ต้องการหางานและนายจ้างที่กำลังหาลูกจ้าง และไม่ว่าจะเป็นผู้พิการหรือผู้สูงอายุก็สามารถหางานได้จากเว็บไซต์ ซึ่งสามารถฝากเรซูเม่ หรือ ประวัติของตัวเองเข้าไปในระบบได้ มีความคล้ายคลึงกับเว็บฝากงานทั่วไป อย่างเช่น Linked In, JobsDB , Jobbkk และ Jobtopgun
 
TERO HOT SCOOP : Single Sign-On กรมการจัดหางาน..

cr: Envato Element

 
ขึ้นทะเบียนผู้ประกันตนกรณีว่างงาน (https://empui.doe.go.th/auth/index) คือ เว็บไซต์ที่สามารถตรวจหรือรับสิทธิผู้ประกันตนกรณีว่างงาน จากกรณีถูกเลิกว่าจ้างในสถานการณ์ทั่วไปหรือวิกฤตโควิด-19 ตามพระราชบัญญัติประกันสังคม พ.ศ. 2533 หรือกรณีตกงานจากวิกฤตโควิด-19
 
จัดหางานในต่างประเทศ (https://toea.doe.go.th/LBANK-WEB/main.php) คือ เว็บไซต์สำหรับผู้ต้องการทำงานต่างประเทศ หรือนายจ้างทำกำลังมองหาลูกจ้าง โดยจะมีการดูแลและคุ้มครองผ่านสถานทูตนั้ๆ อย่างถูกต้องตามกฎหมาย
 
-ทดสอบความถนัดทางอาชีพ 
(https://employmentguide.doe.go.th) คือ เว็บไซต์ที่รวบรวมงานเสริมระหว่างที่กำลังหางานใหม่ และส่งเสริมวิชาชีพสำหรับผู้ไม่มีความรู้ แต่ต้องการทำงานเพื่อที่จะได้ต่อยอดความรู้จนสามารถใช้งานหาเลี้ยงตัวเองได้ นอกจากนี้ยังสามารถหางานที่นำกลับมาทำที่บ้านได้อีกด้วย
 
แจ้งเข้า/ออกการทำงานของคนต่างด้าว (https://e-workpermit.doe.go.th/MOU-WEB/main.php) คือ เว็บไซต์เกี่ยวกับระบบงานของคนต่างด้าว สามารถให้คนต่างด้าวมาต่ออายุการทำงานในประเทศได้ รวมถึงมีข้อกฎหมายที่คุ้มครองคนต่างด้าวหากไม่ได้รับความเป็นธรรม
 
การให้/ขอรับสิทธิ์สำหรับผู้พิการมาตร 35 ซึ่งปัจจุบันเป็นระบบย่อยใน SmartJob คือเว็บไซต์ที่รวบรวมข้อมูลสำหรับสิทธิของผู้พิการ เพื่อพัฒนาและส่งเสริมชีวิตของผู้พิการให้ดีขึ้นและระบบอื่น ๆ ที่จะมีการพัฒนาขึ้นอีกในอนาคต
TERO HOT SCOOP : Single Sign-On กรมการจัดหางาน..
 
ทั้งนี้ ระบบ Single Sign-On ถูกพัฒนาโดยคำนึงถึงความสะดวกสบาย ประหยัดเวลาของผู้ใช้งาน ลดความยุ่งยาก ซับซ้อนในการใช้บริการเว็บไซต์ต่างๆ ในเครือกรมการจัดหางาน และไม่เสียค่าบริการในการดำเนินเรื่องหรือฝากข้อมูล โดยทางระบบจะปุ่มให้บริการเพื่อความสะดวกต่อการใช้งาน นอกจากนี้ยังมีระบบรักษาความปลอดภัยระดับสูง เพื่อป้องกันไม่ให้ข้อมูลรั่วไหลสู่ภายนอกอีกด้วย
 
TERO HOT SCOOP : Single Sign-On กรมการจัดหางาน..
 
cr: Wynn Pointaux From : Pixabay

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง