เปิดปม สัตวแพทย์ยิง ผอ.องค์การสวนสัตว์ดับ คาดเก้งเผือกหาย-สั่งย้าย เป็นเหตุ
logo ข่าว..เช้าวันหยุด

เปิดปม สัตวแพทย์ยิง ผอ.องค์การสวนสัตว์ดับ คาดเก้งเผือกหาย-สั่งย้าย เป็นเหตุ

ข่าว..เช้าวันหยุด : เปิดปม สัตวแพทย์ยิง ผอ.องค์การสวนสัตว์ดับ คาดเก้งเผือกหาย-สั่งย้าย เป็นเหตุ เก้งหาย,สัตวแพทย์,สัตวแพทย์ยิงผอ,ถูกสั่งย้าย,สงขลา

3,425 ครั้ง
|
04 ต.ค. 2563
สงขลา - พ.ต.อ.เอกณรงค์ สวัสดิกานนท์ ผกก.สภ.เมืองสงขลา รับแจ้งว่า เกิดเหตุยิงกันตายภายในที่ทำการสวนสัตว์สงขลา ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่เขตเทศบาลเมืองเขารูปช้าง อ.เมืองสงขลา
 
 
หลังจากลงพื้นที่ไปตรวจสอบร่วมกับ พ.ต.อ.ศักดา เจริญกุล รอง ผบก.สส.ภาค 9 พ.ต.อ.ดุสิต พรหมสิน ผกก.สส.ภ.จว.สงขลา และ เจ้าหน้าที่ศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 9 โดยจุดเกิดเหตุเป็นห้องทำงานของผู้อำนวยการสวนสัตว์สงขลาพบร่าง นายสุริยา แสงพงค์ อายุ 58 ปี ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ นอนหงายเสียชีวิตอยู่บนพื้นกลางห้องโดยถูกยิงด้วยอาวุธปืนขนาด 9 มม. หลายนัด ลักษณะกระหน่ำยิง ทั้งที่ศีรษะและลำตัว และพบปลอกกระสุนปืน 9 มม. ตกอยู่ในห้องถึง 19 ปลอก เจ้าหน้าที่จึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน
 
 
ส่วนผู้ก่อเหตุคือ นายภูวดล สุวรรณะ อายุ 50 ปี เป็นสัตวแพทย์หัวหน้าฝ่ายอนุรักษ์ วิจัยและสุขภาพสัตว์สวนสัตว์สงขลา หลังก่อเหตุได้ออกจากห้องกลับไปยังบ้านพักที่อยู่ห่างออกไปประมาณ 200 เมตร และขึ้นไปเก็บตัวอยู่ในห้องนอนของลูกชายบนชั้น 2 เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนจึงได้เข้าไปปิดล้อมพร้อมกับประสานญาติให้ยอมมอบตัว โดยขณะนั้นที่เจ้าที่ปิดล้อมอยู่นั้นได้ยิงเสียงเพลงเศร้าถูกเปิดจากโทรศัพท์มือถือออกมาจากในห้องด้วย ก่อนที่จะได้ยินเสียงปืนดังขึ้นมา 1 นัด เมื่อเข้าไปตรวจดูก็พบว่า นายภูวดล ได้ใช้อาวุธปืน 9 มม. จ่อยิงที่ศีรษะฆ่าตัวตายแล้ว
 
 
และจากการสอบสวนพยานแวดล้อมทราบว่า ก่อนเกิดเหตุ นายสุริยา ซึ่งลงพื้นที่ไปตรวจสอบเรื่องเก้งเผือกสายพันธุ์พระราชทานหายไปอย่างมีเงื่อนงำ 2 ตัว ได้เรียก นายเฉลิมวุฒิ เกษตรสมบูรณ์ ผู้อำนวยการสวนสัตว์สงขลา และ นายภูวดล เข้าไปสอบถามเรื่องนี้ แต่ระหว่างนั้น นายภูวดล ได้บอกให้ นายเฉลิมวุฒิ ออกมาจากห้อง เพราะ ต้องการคุยกับ นายสุริยา เป็นการส่วนตัว และสักพักจึงเกิดการยิงกันขึ้น และน่าจะมีสาเหตุมาจาก นายภูวดล ไม่พอใจที่ถูก นายสุริยา สั่งย้ายกะทันหันเมื่อช่วงเย็นของเมื่อวานนี้ และมีผลในวันที่ 5 ตุลาคม นี้ โดยให้ไปปฏิบัติงานในหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญสวนสัตว์ สังกัดสำนักอนุรักษ์และวิจัย แทน เนื่องจากไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับกรณีที่เก้งเผือกทั้ง 2 ตัว หายไป
 
 
ในขณะที่ นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วย นายนายอำพล พงศ์สุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา และ นายไชยพร นิยมแก้ว นายอำเภอเมืองสงขลา ได้ลงพื้นที่ติดตามเหตุการณ์ในที่เกิดเหตุ โดย นายนิพนธ์ เปิดเผยว่า เมื่อเช้านี้ นายสุริยา ได้ไปหาที่บ้านพัก และกินกาแฟกัน รวมทั้งพูดคุยกันเรื่องที่เก้งเผือกพระราชทานหายไป 2 ตัว โดย นายสุริยา บอกว่า จะแก้ปัญหาสวนสัตว์สงขลา และพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวหลักที่มีชื่อเสียงเพราะสงขลาเป็นบ้านเกิด ซึ่งตนก็พอรู้ปัญหานี้แต่ก็ไม่คิดว่าจะเป็นเรื่องใหญ่ขนาดนี่ และเชื่อว่าน่าจะมาจากอารมณ์ชั่ววูบของผู้ก่อเหตุ เพราะทั้ง 2 คน ก็รู้จักกัน และเป็นรุ่นพี่รุ่นน้องที่โรงเรียนมหาวชิราวุธสงขลา ด้วย
 
 
โดยกรณีการหายไปของเก้งเผือกสายพันธุ์พระราชทานทั้ง 2 ตัว ทำให้องค์การสวนสัตว์ โดย นายสุริยา แสงพงค์ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ได้มีคำสั่งสับเปลี่ยนหน้าที่โดยไม่สับเปลี่ยนตำแหน่ง โดยให้ นายเฉลิมวุฒิ เกษตรสมบูรณ์ นักบริหาร 9 ผู้อำนวยการสวนสัตว์สงขลา ไปปฏิบัติหน้าที่รักษาการผู้อำนวยการสวนสัตว์ดุสิต และให้ นายภูวดล สุวรรณะ นักบริหาร 7 หัวหน้าฝ่ายอนุรักษ์วิจัยและสุขภาพสัตว์ ไปปฏิบัติงานในหน้าที่นักบริหารงาน 7 ผู้เชี่ยวชาญสวนสัตว์สังกัดสำนักอนุรักษ์และวิจัย
 
 
สำหรับศพของ นายสุริยา ญาติจะรับกลับไปบำเพ็ญกุศลที่จ.ชลบุรี หลังจากที่ชันสูตรเสร็จแล้ว ส่วนศพของ นายภูวดล ญาติเตรียมรับกลับไปบำเพ็ญกุศลที่ อ.สทิงพระ จ.สงขลา
 
ชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/W_IkYqjzJYo

ข่าวที่เกี่ยวข้อง