จับตาญี่ปุ่นประกาศรายชื่อผู้ชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ก่อนเลือกตั้ง 14 ก.ย.นี้
logo ข่าววันใหม่

จับตาญี่ปุ่นประกาศรายชื่อผู้ชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ก่อนเลือกตั้ง 14 ก.ย.นี้

ข่าววันใหม่ : สื่อท้องถิ่นของญี่ปุ่นรายงานว่า นักการเมืองหลายคนของพรรคเสรีประชาธิปไตย ซึ่งเป็นพรรคของรัฐบาลญี่ปุ่นส่งเสียงสนับสนุนให้นายโยชิฮิเดะ นายกรัฐมนตรี,ญี่ปุ่น,เลือกตั้ง

447 ครั้ง
|
01 ก.ย. 2563
สื่อท้องถิ่นของญี่ปุ่นรายงานว่า นักการเมืองหลายคนของพรรคเสรีประชาธิปไตย ซึ่งเป็นพรรคของรัฐบาลญี่ปุ่นส่งเสียงสนับสนุนให้นายโยชิฮิเดะ สึกะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรี รับตำแหน่งหัวหน้าพรรคคนใหม่ และดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ต่อจากนายชินโสะ อาเบะที่พึ่งประกาศลาออกจากตำแหน่งไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งก็มีแนวโน้มที่เป็นไปได้ว่านายสึกะจะลงสู้ศึกเลือกตั้งครั้งนี้จริง โดยคาดว่าจะมีการประกาศรายชื่อผู้สมัครในวันนี้ (1 ก.ย.63 ) ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งจริงในวันที่ 14 กันยายน
 
 
ซึ่งสำนักข่าว Japan Time เปิดเผยว่าโฆษกรัฐบาลญี่ปุ่นนายโยชิฮิเดะ สึกะ เคยกับนายอาเบะว่า สนใจที่จะร่วมชิงตำแหน่งประธานพรรค LDP ตามรายงานว่าล่าสุดก็มีแนวโน้มว่าน่ยสึกะอาจจะได้รับเลือกให้เป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ด้วย หลังจกที่ 2 ขั้นใหญ่จากพรรค LDP เตรียมสนับสนุนนายสึกะ ไม่ว่าจะเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์นาย ทาโร อาโสะ และนายโทชิฮิโระ นากาอิ เลขาธิการพรรค สวนทางกับผลสำรวจของสำนักข่าวเกียวโต ซึ่งออกมาสำรวจกลุ่มตัวอย่างชาวญี่ปุ่น 1,050 คน ที่อยากจะให้นายชิเงรุ อิชิบะ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม สมัยรัฐบาลนายยาซุโอะ ฟุคุดะ มาดำรงนายกต่อจากนาอาเบะมากถึงร้อยละ 34.3 
 
 
นอกจากนี้สื่อญี่ปุ่นหลายสำนักก็ยังรายการไปในทิศทางเดียวกันเมื่อวันจันทร์ที่ 31 สิงหาคมว่า ยังมีชื่อของนายฟุมิโอะ มิสึดะ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของญี่ปุ่นที่เตรียมจะลงแข่งขันชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรค LDP คนใหม่ด้วย ซึ่งเขาได้ขอร้องนายอาเบะให้สนับสนุนเขาในการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคคนใหม่ทันที หลังจากที่นายอาเบะประกาศลาออก
 
 
ซึ่งประชาชนชาวญี่ปุ่นจำนสนมากยังคงอยากให้นายกรัฐมนตรีคนใหม่อยู่ให้ดำรงตำแหน่งจนครบวาระขอ
นายอาเบะ ภายในเดือนตุลาคม 2564 มาดูทิศทางกันก่อน แล้วค่อยจัดการเลือกตั้งใหม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง