“บิ๊กโจ๊ก” ออกสื่อครั้งแรก ยื่นร้อง ป.ป.ช. เอาผิด “เศรษฐา” ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ
logo ข่าวอัพเดท

“บิ๊กโจ๊ก” ออกสื่อครั้งแรก ยื่นร้อง ป.ป.ช. เอาผิด “เศรษฐา” ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

ข่าวอัพเดท : “บิ๊กโจ๊ก” ออกสื่อครั้งแรกหลังถูกให้ออกจากราชการชั่วคราว บุกยื่นหนังสือร้องถึง ป.ป.ช. กล่าวหานายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ กรณ บิ๊กโจ๊ก,เอกสารหลุด,นายกรัฐมนตรี,เศรษฐา ทวีสิน

3,405 ครั้ง
|
23 เม.ย. 2567

“บิ๊กโจ๊ก” ออกสื่อครั้งแรกหลังถูกให้ออกจากราชการชั่วคราว บุกยื่นหนังสือร้องถึง ป.ป.ช. กล่าวหานายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ กรณีสั่งย้ายช่วยราชการ-ส่งกลับ ก่อนถูกให้ออกจากราชการ ทั้งยังยื่นกล่าวหาหัวหน้าพนักงานสอบสวน คณะพนักงานสอบสวนทั้งหมด ปฏิบัติหน้าที่โดยไม่มีอำนาจ

หลังจากที่มีเอกสารหลุด ระบุว่าเป็นเอกสารที่ บิ๊กโจ๊ก ยื่นคัดค้านการปฏิบัติหน้าที่ของกรรมการ ป.ป.ช. บางคน ชื่อย่อ ส. และขอให้ตรวจสอบพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม สรุปเนื้อหาอ้างว่า ก่อนที่ นาย ส. จะได้เป็นกรรมการ ป.ป.ช. ได้ขอให้ บิ๊กโจ๊ก พาเข้าพบ นายพล ป. เพื่อให้การสนับสนุน จนได้รับเลือกเป็นกรรมการ ป.ป.ช. เมื่อปี 2563 ต่อมา นาย ส. ถูกร้องเรียนจากที่ปรึกษา ป.ป.ช. ที่ บิ๊กโจ๊ก เคยพาไปแนะนำให้รู้จัก จึงขอให้ บิ๊กโจ๊ก ช่วยไปหยุดการร้องเรียน แต่ไม่สำเร็จ ทำให้โกรธแค้น พร้อมขู่ว่า “พี่โจ๊ก อย่ามีเรื่องมาพึ่งผมบ้างก็แล้วกัน” และยังมีประโยคขู่ต่ออีกว่า “อย่าให้มีเรื่องกล่าวหาพี่มาถึงผมนะ ผมฟันไม่เลี้ยง”

ด้าน นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนี้ว่า ได้รับหนังสือมาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงว่า มีเรื่องคัดค้านเรื่องใดบ้าง และดูข้อกฎหมายส่วนจะสั่งยุติการปฏิบัติหน้าที่ของ ป.ป.ช. คนดังกล่าวหรือไม่ ต้องรับฟังเหตุผลทั้งสองฝ่าย และจะต้องถอนตัวออกจากการพิจารณาคดีของ พลตํารวจเอก สุรเชษฐ์ หรือไม่ ต้องดูข้อเท็จจริงตามคำร้อง ส่วนที่ระบุพยาน 2 คน ซึ่งรวมถึงชื่อของ พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี อยู่ในเอกสารนั้น เลขาฯ ป.ป.ช. กล่าวว่า ต้องไปดูว่า พลเอกประวิตร เป็นพยานในเรื่องอะไร ตอนนี้อยู่ในกระบวนการตรวจสอบข้อเท็จจริง ยังไม่มีการไต่สวน

หลังได้รับหนังสือร้องเรียนจาก พลตํารวจเอก สุรเชษฐ์ ยังไม่ได้พูดคุยกับคณะกรรมการกรรม ป.ป.ช. รายดังกล่าว ส่วนกรณีเอกสารที่หลุดออกมานั้น เลขาฯ ป.ป.ช. ระบุว่า “ตัวเขาเอาไปให้ผู้สื่อข่าวเองหรือเปล่า ไม่ใช่ ป.ป.ช. แน่ ๆ ผมไม่รู้นะอันนี้”

และเมื่อวันที่ 22 เม.ย. 67 พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล หรือ บิ๊กโจ๊ก ได้เดินทางมาที่ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เข้ายื่นหนังสือ ถึงประธาน ป.ป.ช. ยื่นคำร้อง ให้ตรวจสอบ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ความผิดเกี่ยวกับปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เรื่องการพิจารณาแต่งตั้ง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. ครั้งที่ผ่านมา

หลังจากยื่นเอกสารเสร็จ บิ๊กโจ๊ก ให้สัมภาษณ์ พร้อมกับกางชาร์ตอธิบายรายละเอียดประกอบ เปิดเผยว่า ยื่นเรื่องต่อ ป.ป.ช. 3 เรื่อง คือ 1. กล่าวหานายกฯ ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ 2. ร้องทุกข์การสอบสวนเป็นไปโดยมิชอบ ไม่มีอำนาจ และ 3. กล่าวหาหัวหน้าพนักงานสอบสวน คณะพนักงานสอบสวนกรณีปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง