ดัชนีอุตสาหกรรม เดือน ส.ค. ร่วงต่ำสุดในรอบ 22 เดือน
logo ข่าวอัพเดท

ดัชนีอุตสาหกรรม เดือน ส.ค. ร่วงต่ำสุดในรอบ 22 เดือน

2,581 ครั้ง
|
18 ก.ย. 2556

สภาอุตสาหกรรมฯ เผย ดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมร่วงลงต่ำสุดในรอบ 22 เดือน และลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 14 เหตุความกังวลราคาน้ำมันและเศรษฐกิจโลก ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่น 3 เดือนข้างหน้ายังมีสัญญาณที่ดีขึ้น

 

นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เผยผลการสำรวจความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมไทย เดือน ส.ค. อยู่ที่ระดับ 91.3 ปรับตัวลดลงเล็กน้อยจาก ระดับ 91.9 ในเดือนก.ค. โดยเป็นค่าดัชนีที่ปรับตัวลดลงอยู่ต่ำกว่า 100 ต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 14 และอยู่ในระดับต่ำสุดในรอบ 22 เดือน

 

ปัจจัยความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการที่ลดลงต่อเนื่องมาจาก

     + ความกังวลต่อสถานการณ์ราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น

     + ภาวะเศรษฐกิจโลก

     + การเมืองในประเทศ

     + อัตราแลกเปลี่ยน

 

ดัชนีที่มีความเชื่อมั่นลดต่ำลงส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่ม

     + อุตสาหกรรม

     + ปูนซีเมนต์

     + ยานยนต์

     + ชิ้นส่วนและอะไหล่ยานยนต์

     + เครื่องปรับอากาศ

 

สำหรับดัชนีความเชื่อมั่นคาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้า อยู่ที่ระดับ 98.1 เพิ่มขึ้นจากระดับ 97.2 ในเดือน ก.ค.

 

นายพยุงศักดิ์ ระบุว่า แม้ดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม ยังอยู่ในระดับต่ำ แต่ก็ยังเชื่อมั่นว่าจะมีสัญญาณที่ดีขึ้นในช่วงไตรมาส 4 ซึ่งเป็นช่วงที่มีกิจกรรมทางเศรษฐกิจคึกคักมากขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม ต้องการให้ภาครัฐเข้ามาดูแลอัตราแลกเปลี่ยนให้อยู่ในทิศทางเดียวกันกับภูมิภาค พร้อมทั้งเร่งผลักดันโครงการลงทุนขนาดใหญ่ของภาครัฐเพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ ดูแลราคาพลังงานให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม

 

สำหรับกรณีการพิจารณาปรับลดมาตรการคิวอี3 ของธนาคารกลางสหรัฐ ในครั้งนี้ มองว่า ยังไม่น่ากังวลมากนักเพราะอาจไม่มีการปรับลดอย่างรุนแรง เพียงแต่ต้องจับตาเรื่องอัตราแลกเปลี่ยนไม่ให้ผันผวนมากเกินไป และต้องให้สอดคล้องกับภูมิภาค รวมถึงคู่ค้าเพื่อไม่ให้เกิดความเสียเปรียบในการประกอบธุรกิจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง