ลุ้นต่ออายุ! ลดเงินส่งประกันสังคมเหลือ 1% นาน 3 เดือน
logo รอดไปด้วยกัน เศรษฐกิจชาวบ้าน

ลุ้นต่ออายุ! ลดเงินส่งประกันสังคมเหลือ 1% นาน 3 เดือน

รอดไปด้วยกัน เศรษฐกิจชาวบ้าน : จากกรณีที่มีการลดหย่อนการจ่ายเงินสมทบของนายจ้าง และผู้ประกันตน ในระบบประกันสังคม สืบเนื่องจากสถานการณ์โควิด 19 โดย ลดเงินส่งประกันสังคม,ประกันสังคม,โควิด 19,สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย,ส.อ.ท.,ลดหย่อนการจ่ายเงินสมทบประกันสังคม

1,286 ครั้ง
|
09 ธ.ค. 2563
จากกรณีที่มีการลดหย่อนการจ่ายเงินสมทบของนายจ้าง และผู้ประกันตน ในระบบประกันสังคม สืบเนื่องจากสถานการณ์โควิด 19 โดยลดการจ่ายเงินประกันสังคมสำหรับผู้ประกันตนตามมาตรา 33 เหลือ 2 เปอร์เซ็นต์(โดยปกติแล้วจะต้องจ่ายอยู่ที่ 5% หรือ 750 บาท) หรือ 300 บาท ส่วนมาตรา 39 ลดเหลือ 96 บาทต่อเดือน ซึ่งงวดสุดท้ายคือเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมานั้นเอง
 
 
ล่าสุด นายสุชาติ จันทรานาคราช รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และประธานคณะอนุกรรมการมาตรการแรงงาน สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยหลังหารือกับนายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ว่า แม้เศรษฐกิจเริ่มมีแนวโน้มดีขึ้น แต่ก็ถือว่า ยังดีขึ้นไม่มาก ซึ่งนายจ้างหลายส่วนยังอยู่ในภาวะอ่อนแอ ทางรัฐบาลจึงต้องการรักษาระดับการจ้างงานเอาไว้
 
 
ทั้งนี้ จึงมีการเสนอให้มีการลดหย่อนการจ่ายเงินสมทบประกันสังคมของนายจ้าง และผู้ประกันตน มาตรา 33 ให้เหลือฝ่ายละ 1 เปอร์เซ็นต์ หรือ 150 บาท เป็นระยะเวลา 3 เดือน ถ้าเป็นไปได้จะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม - 31 มีนาคม 2564
 
จากการเปิดเผยข้อมูลล่าสุด ของผู้ประกันตนตกงานตอนนี้ผู้ประกันตนตกงาน 7.9 แสนคน และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นไปถึง 2.5 ล้านคน จากกรณีผู้ที่ถูกสั่งพักงานชั่วคราวอาจถูกให้ออกในอนาคตได้ ดังนั้น ในเร็วๆ นี้ ทางรัฐบาลจึงต้องออกมาตรการมาช่วยเหลือนายจ้าง เพราะถ้านายจ้างอยู่ไม่ได้ก็จะไม่สามารถจ้างงานได้เช่นกัน
 
 
 
รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/t-NYqH7CXp4

ข่าวที่เกี่ยวข้อง