บุกรวมคนปล่อยข่าวปลอมไวรัสโคโรนา โดนข้อหานำข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์
logo ข่าววันใหม่

บุกรวมคนปล่อยข่าวปลอมไวรัสโคโรนา โดนข้อหานำข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์

ข่าววันใหม่ : นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอีเอส สอบปากคำ ผู้เผยแพร่ข้อมูลข่าวปลอมเกี่ยวกับการ ไวรัสโคโรนา,ข่าวปลอม,จับคนปล่อยข่าวปลอม

723 ครั้ง
|
31 ม.ค. 2563
นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอีเอส สอบปากคำ ผู้เผยแพร่ข้อมูลข่าวปลอมเกี่ยวกับการระบาดของไวรัสโคโรนา หลังจากที่ช่วงเช้าที่ผ่านมา ประสานตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ ปอท.นำหมายศาล เข้าตรวจค้นพื้นที่เป้าหมาย 15 จุด พบ 6 จุด มีผู้ปล่อยข่าวปลอม  ส่วน 9 จุด อยู่ระหว่างปฎิบัติการและสรุปผล 
 
 
โดย 1 ใน 15 จุด เข้าตรวจค้นหมู่บ้านแห่งหนึ่ง ย่านมีนบุรี ยึดเครื่องคอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ และควบคุมตัวผู้โพสต์ 1 คน มาสอบสวนที่ยอมรับว่าเป็นผู้โพสต์ข่าวผู้เสียชีวิตจากไวรัสโคโลนา ที่พัทยา 1 ราย โดยได้รับการส่งต่อมาจากเพื่อน และเมื่อทราบว่าเป็นข่าวปลอม จึงได้ลบโพสต์ดังกล่าวไป นอกจากนี้ยังควบคุมตัวผู้ชายอีก 1 คน ในพื้นที่ย่านทวีวัฒนา ซึ่งยอมรับว่า เป็นผู้ที่เผยแพร่คลิปวีดีโอต่างประเทศที่มีคนล้มลง และมีการอ้างว่า ได้รับเชื้อไวรัสโคโรน่า เบื้องต้นควบคุมตัวทั้ง 2 คนส่งตำรวจ ปอท.ดำเนินคดีในความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 44 (2) ฐานนำข้อมูลอันเป็นเท็จ บิดเบือนข้อเท็จจริงเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ทำให้ได้รับความเสียหายกับประชาชน 
 
 
ขณะที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ตรวจเยี่ยมโรงงานผลิตหน้ากากอนามัย วันนี้ย่ายปากเกร็ด หวัดนนทบุรี โดยได้สำรวจกำลังการผลิต กรรมวิธีการผลิต ทั้งนี้เพื่อสร้างความอุ่นใจให้กับประชาชน 
 
 
สำหรับในประเทศเท่าที่กระทรวงพาณิชย์ได้ประเมินเรื่องเบื้องต้นยังเชื่อมั่นว่ากำลังการผลิตและการผลิตรวมในประเทศอย่างเพียงพอสำหรับการที่จะใช้สนองต่อความต้องการของตลาดในประเทศให้เพียงพออยู่และสต๊อกปัจจุบันที่มีอยู่นั้นประมาณ 200 ล้านชิ้นก็สามารถที่จะใช้ในการสนองต่อความต้องการของผู้บริโภคได้ 4-5 เดือนถ้าไม่มีการผลิตเพิ่ม ไม่อยากให้ตื่นตระหนกและไม่ควรซื้อเพิ่มมาเก็บไว้ใช้กลัวว่าจะขาดตลาดเพราะถ้าทุกท่านยิ่งตื่นตระหนก ซื้อมาเก็บไว้ก็จะยิ่งทำให้ของขาดตลาดทางกระทรวงพาณิชย์ให้ความมั่นใจว่าจะสามารถจัดผู้ผลิตให้ผลิตทันความต้องการใช้โดยต่อเนื่องและไม่ขาดตอนนี่คือสิ่งที่อยากจะสื่อสารกับพี่น้องประชาชนว่าถ้าซื้อไปใช้ได้ในอัตราปกติ 
 
 
นอกจากนี้ นายจุรินทร์ กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์รับผิดชอบดู 2 เรื่องคือ 1.เรื่องปริมาณอย่าให้ขาดแคลน 2.ดูเรื่องราคาไม่ให้มีการโก่งราคาขายเกินราคาที่เป็นธรรม สำหรับดูเรื่องปริมาณและราคานั้นผมก็ให้ท่านปลัดกระทรวงพาณิชย์สั่งการไปยังพาณิชย์จังหวัด ซึ่งสั่งไปหลายวันแล้วให้ไปตรวจตลาด อย่าให้เกิดปัญหาเรื่องการขาดแคลนหรือการโก่งราคา ถ้าพบที่ไหนให้รายงานมาที่ท่านปลัดโดยเร็วที่สุดเพื่อจะได้แก้ปัญหาต่อไปละเมื่อวาน (29 มกราคม 2563) ได้มอบหมายให้ทางกรมการค้าภายในเชิญผู้ผลิตทั้งหมดที่มีประมาณ 10 ราย มาพูดคุยกันเรียบร้อยแล้วว่าขอให้วางแผนในการผลิตหน้ากากอนามัยให้เพียงพอต่อการใช้ในประเทศ หากติดขัดให้แจ้งกรมการค้าภายในเพื่อป้องกันการขาดตลาด สำหรับผู้บริโภคหรือผู้ใช้ทางใดที่พบว่ามีการโก่งราคาขาย ขอให้แจ้งที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัด หรือแจ้งสายด่วนของกระทรวงพาณิชย์ กรมการค้าภายในได้ที่หมายเลข 1569
 
รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/ykECDjUIAvo