พาณิชย์จับมือพ่อค้าข้าว กข43 ซื้ออุปกรณ์เครื่องมือแพทย์ให้ศิริราช  ผ่าน ตูน “ก้าวคนละก้าว”
logo คอนเทนท์ข่าวอื่นๆ

พาณิชย์จับมือพ่อค้าข้าว กข43 ซื้ออุปกรณ์เครื่องมือแพทย์ให้ศิริราช ผ่าน ตูน “ก้าวคนละก้าว”

1,178 ครั้ง
|
28 ม.ค. 2562

          ในวันนี้ (24 มกราคม 2562) กระทรวงพาณิชย์ ร่วมกับผู้ประกอบการข้าว กข43 มอบเงินสมทบทุน จำนวน 3 ล้านบาท เพื่อจัดซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ ให้แก่ อาคารนวมินทรบพิตร 84 พรรษา คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล โดยนายอาทิวราห์ คงมาลัย (คุณตูน บอดี้แสลม) ประธานโครงการก้าวคนละก้าว เป็นผู้รับมอบ ณ ห้องประชุมคณะเเพทย์ศาสตร์ศิริราชพยาบาล ชั้น 2 โรงพยาบาลศิริราช

 

 

           นายสมศักดิ์ เกียรติชัยลักษณ์ รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ข้าว กข43 เป็นพันธุ์ข้าวที่กรมการข้าวร่วมกับคณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดลได้ทำการศึกษาวิจัย และพบว่ามีค่าการแตกตัวเป็นน้ำตาลน้อย และมีค่าดัชนีน้ำตาลอยู่ในระดับปานกลางค่อนข้างต่ำ คาร์โบไฮเดรตของข้าวมีลักษณะที่ทนต่อการย่อยได้ดีกว่าข้าวอมิโลสต่ำพันธุ์อื่น จึงถือเป็นข้าวทางเลือกของผู้ใส่ใจสุขภาพ โดยกระทรวงพาณิชย์เป็นหน่วยงานหลักในการเชื่อมโยงการรับซื้อข้าว กข43 จากผู้ประกอบการแปรรูปข้าว กข43 ที่รับซื้อข้าวพันธุ์ กข43 จากเกษตรกรขึ้นทะเบียนนาแปลงใหญ่กับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในราคานำตลาดที่ 12,500 บาท/ตัน เข้าจำหน่ายในโมเดิร์นเทรด ในปีการผลิต 2561/62 มีผู้ประกอบการเข้าร่วมการเชื่อมโยงจำนวน 9 ราย และ โมเดิร์นเทรดเข้าร่วมจำนวน 7 ราย ปริมาณรวม 1,400 ตันข้าวสาร หรือประมาณ 4,000 ตันข้าวเปลือก เริ่มวางจำหน่ายตั้งแต่ธันวาคม 2561 ที่ผ่านมา

 

 

            โดยข้าว กข43 ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้บริโภค โดยเฉพาะกลุ่มผู้รักสุขภาพ ดังนั้น เพื่อเป็นการคืนกำไรให้กับสังคม กระทรวงพาณิชย์จึงได้ริเริ่มเชิญชวนผู้ประกอบการข้าว กข43 และโมเดิร์นเทรดผู้จัดจำหน่ายข้าว กข43 ร่วมสมทบทุนโครงการก้าวคนละก้าวเพื่อจัดซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ ให้แก่อาคารนวมินทรบพิตร 84 พรรษา คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล จำนวน 3 ล้านบาท  โดยผู้ประกอบการข้าว กข43 ที่เข้าร่วม จำนวน 5 ราย ประกอบด้วย 1) บริษัท ข้าว ซี.พี. จำกัด 2) บริษัท ไทยฮา จำกัด (มหาชน) 3) บริษัท ข้าวอิ่มทิพย์ จำกัด 4) บริษัท เมดิฟูดส์ (ประเทศไทย) จำกัด และ 5) บริษัท โชคฉัตรไชยไรซ์มิล จำกัด

 

 

          ความร่วมมือระหว่างระหว่างผู้ประกอบการข้าว กข43 และโครงการ “ก้าวคนละก้าว” ในครั้งนี้ ถือเป็นก้าวแรกในการสร้างเครือข่ายความร่วมมือของทุกภาคส่วนระดับประเทศในการบริหารจัดการข้าวที่นอกจากจะมุ่งให้เกิดผลดีต่อผู้ประกอบการและเกษตรกรผู้ปลูกข้าว กข43 โดยรวมแล้ว ยังแสดงให้เห็นถึงพลังในการสร้างความรับผิดชอบต่อสังคมโดยรวมอีกด้วย