ขนส่งฯ จับมือ 4 หน่วยงานคุมเข้มความปลอดภัย รถรับ-ส่งนักเรียน พร้อมเปิดตัวแอพพลิเคชั่น SCHOOL BUS
logo ข่าวอัพเดท

ขนส่งฯ จับมือ 4 หน่วยงานคุมเข้มความปลอดภัย รถรับ-ส่งนักเรียน พร้อมเปิดตัวแอพพลิเคชั่น SCHOOL BUS

ข่าวอัพเดท : กรมการขนส่งทางบก จับมือ 4 หน่วยงาน MOU คุมเข้มความปลอดภัยรถรับ-ส่งนักเรียน พร้อมเปิดตัวแอพพลิเคชั่น SCHOOL BUS หรือ แอพพลิเคชั่น รถโ รถรับส่งนักเรียน,รถโรงเรียน,กรมการขนส่งทางบก

1,736 ครั้ง
|
13 ก.ย. 2561
กรมการขนส่งทางบก จับมือ 4 หน่วยงาน MOU คุมเข้มความปลอดภัยรถรับ-ส่งนักเรียน พร้อมเปิดตัวแอพพลิเคชั่น SCHOOL BUS หรือ แอพพลิเคชั่น “รถโรงเรียน” ติดตามสถานะของรถโรงเรียนและเด็กนักเรียน เสริมความปลอดภัยตลอดการเดินทาง
 
นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในการส่งเสริมให้เกิดความปลอดภัยในรถรับ-ส่งนักเรียน กับผู้แทนจาก 4 หน่วยงาน ประกอบด้วย กระทรวงศึกษาธิการ , ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิคส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ , ศูนย์วิชาการเพื่อความปลอดภัยทางถนน และบริษัท แท็กซี่-บีม จำกัด เพื่อสร้างเครือข่ายในการควบคุม กำกับดูแลตัวรถให้มีความปลอดภัย ผู้ขับรถมีความพร้อมในการปฏิบัติหน้าที่ขับรถและดูแลนักเรียน พร้อมนำระบบเทคโนโลยีมาใช้ในการตรวจสอบ ติดตามตำแหน่งและสถานะของรถและเด็กนักเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ผ่านแอพพลิเคชั่น “School Bus” ซึ่งพัฒนาขึ้นให้สามารถติดตามได้ทั้ง ตำแหน่งรถ ความเร็วของรถ การขึ้น-ลงรถของเด็กนักเรียน ป้องกันการลืมเด็กนักเรียนไว้บนรถ พร้อมเชื่อมโยงข้อมูลการเดินรถเข้ากับศูนย์บริหารจัดการเดินรถระบบ GPS ของกรมการขนส่งทางบก และศูนย์บริหารจัดการเดินรถระบบ GPS ของสำนักงานขนส่งจังหวัดทั่วประเทศ
 
 ทั้งนี้รถนักเรียนทั่วประเทศมีจำนวนกว่า 70,000 คัน โดยกรมการขนส่งทางบกจะประสานกับกระทรวงศึกษาธิการในการขอความร่วมมือโรงเรียนที่มีรถโรงเรียนให้บริการ ทำการติดตั้งแอพพลิเคชั่น และระบบดังกล่าว ผ่านอุปกรณ์ที่มีเช่น สมาร์ทโฟนของพนักงานขับรถ และเชื่อมโยงข้อมูลเข้าในระบบคอมพิวเตอร์ของโรงเรียน เพื่อเป็นศูนย์กลางติดตามตรวจสอบรถขณะที่ขนส่งจังหวัดจะคุมเข้มมาตรการตรวจสอบมาตรฐานรถ และ คนขับ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพด้านความปลอดภัย  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง