ชาวบ้านผวา!! อ.เมืองเลยร่อนหนังสือ ระวังช้างป่าภูหลวงตกมัน หลังไล่กระทืบจนท.เสียชีวิต 1 นาย
logo ข่าวอัพเดท

ชาวบ้านผวา!! อ.เมืองเลยร่อนหนังสือ ระวังช้างป่าภูหลวงตกมัน หลังไล่กระทืบจนท.เสียชีวิต 1 นาย

ข่าวอัพเดท : จากกรณีช้างป่าจากภูหลวงหากินถึงเขตอำเภอเมืองเลย โดยช้างป่าได้เข้าไปหากินตามสวนยางพาราบริเวณบ้านป่าข้ามหลาม รอยต่อ ต.หนองงิ้วและต.เขา ช้างป่าจากภูหลวง,ระวังช้างป่าภูหลวงตกมัน,เสียชีวิต,ชาวบ้านผวา,เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง

876 ครั้ง
|
14 ส.ค. 2561
จากกรณีช้างป่าจากภูหลวงหากินถึงเขตอำเภอเมืองเลย โดยช้างป่าได้เข้าไปหากินตามสวนยางพาราบริเวณบ้านป่าข้ามหลาม รอยต่อ ต.หนองงิ้วและต.เขาหลวง อ.วังสะพุง จ.เลย ข้ามเขตเข้ามาหากิน ระยะทางห่างจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวงกว่า 30 กิโลเมตร ต่อมาวันที่ 11 ส.ค. 61 ที่ผ่าน มาเจ้าหน้าที่และชาวบ้านจำนวนหนึ่ง ได้ไล่ตอนช้างจำนวน 3-4 ตัว ให้เข้าไปในป่าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง ในขณะเจ้าหน้าที่กำลังไล่ต้อนช้างเข้าป่า ได้เข้ามาทำร้าย ลูกจ้างประจำ หน้าที่หัวหน้าหน่วยพิทักษ์ป่าน้ำค้อ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง จนเสียชีวิตไป 1 นาย
 
 
ล่าสุดวันนี้ (14 ส.ค.61) นายวัชระ ธรรมสอน หัวหน้าศูนย์อาหารช้างป่าภูหลวง อันเนื่องจากพระราชดำริ กล่าวว่า หลังจากที่เจ้าหน้าที่ได้ทำการไล่ต้อนช้างเข้าไปในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวงไปแล้ว และยังมีบางโขลงได้ออกจากเขตป่า เข้ามาตามแนวรอยต่อของป่า และเดินหากินออกมาไกลจากป่า เพราะอาจติดรสชาติของอาหาร ที่ชาวบ้านปลูกไว้ ทั้งกล้วย อ้อย มันสำประหลัง จึงได้วกกลับมาอีก ซึ่งขณะนี้เราได้เตรียมเจ้าหน้าที่จัดชุดกำลังเฝ้าระวัง ดูพฤติกรรมของช้างที่ออกจากป่ามา เพราะถ้าจะต้อนโขลงช้างเข้าไปบริเวณป่าอีก อาจจะทำให้ช้างเกิดอาการเคียด และหันมาทำร้ายอีก 
 
ส่วนในกรณีที่ทางอำเภอเมืองเลยได้ออกประกาศเตือนให้ชาวบ้านระวัง ที่มีโขลงช้างส่งเสียงร้องตลอดคืน ซึ่งเป็นพฤติกรรมของช้างในโขลงที่กำลังตกมัน จึงอยากจะเตือนชาวบ้าน ที่จะออกไปในไร่ในสวนควรระวังช้าง แต่ยังไงได้มีเจ้าหน้าที่ ที่มีความรู้เรื่องช้างได้เฝ้าระวัง และดูพฤติกรรมของโขลงช้างที่ออกมาจากป่าของโขลงนี้อยู่
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง