ประกาศ! ประจวบฯเป็นพื้นที่สีแดง หลังพบคนตายจากพิษสุนัขบ้าเพราะแมวกัด ย้ำถูกกัดต้องฉีดวัคซีนทุกคน!
logo ข่าวอัพเดท

ประกาศ! ประจวบฯเป็นพื้นที่สีแดง หลังพบคนตายจากพิษสุนัขบ้าเพราะแมวกัด ย้ำถูกกัดต้องฉีดวัคซีนทุกคน!

ข่าวอัพเดท : สาธารณสุขจังหวัดยืนยันผลตรวจอย่างไม่เป็นทางการ ชายวัย 61 ปีที่หัวหินถูกแมวกัด ผลตรวจพบเชื้อโรคพิษสุนัขบ้า จาก3ตัวอย่างทั้ง 3 ตัวอย่า ประจวบคีรีขันธ์,พิษสุนัขบ้า,พื้นที่สีแดง

12,274 ครั้ง
|
16 มี.ค. 2561
สาธารณสุขจังหวัดยืนยันผลตรวจอย่างไม่เป็นทางการ ชายวัย 61 ปีที่หัวหินถูกแมวกัด ผลตรวจพบเชื้อโรคพิษสุนัขบ้า จาก3ตัวอย่างทั้ง 3 ตัวอย่าง จากปมรากผม น้ำไขสันหลัง และน้ำลาย ถูกยกระดับจากพื้นที่สีเหลืองเป็นสีแดงทันที และถือเป็นผู้เสียชีวิตรายแรกของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ 
 
วันที่ 16 มีนาคม 2561 นายแพทย์สุรินทร์ สืบซึ้ง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าว กรณีชายอายุ 61 ปี ต้องสงสัยเป็นโรคพิษสุนัขบ้าจากการถูกแมวกัดเมื่อ 2 เดือนที่ผ่านมา และเสียชีวิตที่โรงพยาบาลหัวหินเมื่อค่ำของวันที่ 14 มีนาคมที่ผ่านมาว่า เจ้าหน้าที่ได้นำชิ้นเนื้อส่งตรวจกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข โดยนำ เส้นผม น้ำลาย อุจจาระ น้ำในไขสันหลัง ล่าสุดผลตรวจอย่างไม่เป็นทางการออกเมื่อช่วงเย็นวันที่ 15 มีนาคม สรุปอาการดังกล่าวเข้าข่ายการเป็นโรคพิษสุนัขบ้า ผลจากห้องปฏิบัติการพบเชื้อจาก 3 ตัวอย่าง จากปมรากผม น้ำไขสันหลัง และน้ำลาย แต่ต้องรอยืนยันเป็นเอกสารอย่างเป็นทางการอีกครั้งหนึ่ จากห้องปฏิบัติการ ทั้งนี้สำหรับครอบครัวผู้เสียชีวิตที่จากโรคพิษสุนัขบ้า ได้สั่งการปูพรมระดมเจ้าหน้าที่สาธารณสุขทั้งหมดในอำเภอหัวหิน ค้นหาผู้สัมผัสและผู้ที่เกี่ยวข้องในอดีตในช่วง 2 เดือนก่อนหน้านี้ ที่เกี่ยวข้องกับแมวตัวต้นเหตุ เพื่อนำมาฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าทั้งหมด 
 
ขณะนี้จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ถูกประกาศเป็นพื้นที่สีแดง คือมีการติดเชื้อจากสัตว์สู่คน และมีผู้เสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้ารายล่าสุดในปี 2561 ห่างจากรายแรกเมื่อปี 2547 ซึ่งได้กำชับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขทุกระดับในจังหวัด หากประชาชนถูกสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมกัด ให้มาขอรับการฉีดวัคซีน ได้ในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล โรงพยาบาลชุมชน โรงพยาบาลทั่วไป และโรงพยาบาลศูนย์ทุกแห่งในจังหวัด เน้นย้ำให้ฉีดวัคซีนทุกราย โดยไม่ต้องมีการพิสูจน์ว่าสัตว์ตัวดังกล่าวติดเชื้อพิษสุนัขบ้าหรือไม่ เนื่องจากเป็นพื้นที่สีแดง โดยขณะนี้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้รับการสนับสนุนวัคซีนจากกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข มีปริมาณรองรับเพียงพอ
 
พร้อมกันนี้จะประชาสัมพันธ์ในวงกว้างว่า หากประชาชนถูกสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมสัมผัส ไม่ว่าจะเป็นการถูกเลียหรือกัด อย่าวิเคราะห์เองว่าไม่ติดโรค เพราะอาจมีปัญหาภายหลังได้ เพราะเชื้อพิษสุนัขบ้าสามารถอยู่ในร่างกายได้นานตั้งแต่ 6 เดือนถึง 1 ปี เพราะโรคพิษสุนัขบ้าเป็นแล้วตายทุกรายรักษาไม่หาย
 
(ภาพ : มติชน) 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง