'ฉัตรชัย' มั่นใจคุมระบายน้ำเขื่อนแก่งกระจานได้ คาดน้ำท่วมเมืองเพชรในระดับ 50 ซม. ยันไม่ท่วมนานเป็นเดือน
logo ข่าวอัพเดท

'ฉัตรชัย' มั่นใจคุมระบายน้ำเขื่อนแก่งกระจานได้ คาดน้ำท่วมเมืองเพชรในระดับ 50 ซม. ยันไม่ท่วมนานเป็นเดือน

ข่าวอัพเดท : รองนายกรัฐมนตรี กำกับดูแลบริหารจัดการน้ำ มั่นใจควบคุมการระบายน้ำจากเขื่อนแก่งกระจานให้ได้รับผลกระทบน้อยสุด ท่วมเมืองเพชรบุรี ระดับ 5 เขื่อนแก่งกระจาน,น้ำท่วมเมืองเพชร,ระบายน้ำเขื่อนแก่งกระจาน,รองนายกรัฐมนตรี,ท่วมเมืองเพชรบุรี

1,555 ครั้ง
|
06 ส.ค. 2561
รองนายกรัฐมนตรี กำกับดูแลบริหารจัดการน้ำ มั่นใจควบคุมการระบายน้ำจากเขื่อนแก่งกระจานให้ได้รับผลกระทบน้อยสุด ท่วมเมืองเพชรบุรี ระดับ 50เซนติเมตร ห่วงมรสุมลูกใหม่ที่จะเข้ามาสัปดาห์นี้ ยืนยันระบายน้ำมาเป็นเดือนแล้ว ขอสื่อนำเสนอถูกต้องปริมาณน้ำเข้ามาใหม่ 100ล้าน ลบ.ม ในวันเดียว
 
พลเอกฉัตรชัย สาลิกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการยุทธศาสตร์การบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ เปิดเผยก่อนเดินทางลงพื้นที่ตรวจสอบสถานการณ์น้ำ ที่เขื่อนแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ว่าสถานการณ์น่าเป็นห่วง เพราะน้ำค่อนข้างสูง ซึ่งช่วงบ่ายวันนี้ปริมาณน้ำน่าจะล้นสปิลเวย์ ซึ่งช่วงดึกที่ผ่านมาได้สั่งการให้ติดตั้งเครื่องระบายน้ำเพิ่ม และติดตั้งการกาลักน้ำได้เยอะพอสมควร แต่ไม่อยากให้น้ำล้นสปิลเวย์มากเกินไป ซึ่งเช้าวันนี้ติดตั้งเสร็จแล้ว และสิ่งที่ต้องทำคือการลดผลกระทบน้ำที่ระบายออกจากเขื่อนแก่งกระจานลงมาด้านล่างให้มากที่สุด 
 
ซึ่งระหว่างทางน้ำเข้าเขื่อนเพชรบุรีจะผ่านคลองชลประทาน 2 ฝั่ง ระบายออกทางทะเลให้มากที่สุด และระบายผ่านคลอง D9 ที่มีการเพิ่มขนาดความจุจากที่ปีที่แล้วได้ร้อยละ50 ซึ่งการระบาย 3 จุด จะระบายน้ำตามที่คาดการณ์ไว้ 90 ลบ.ม/วินาที จากน้ำในเขื่อนทั้งหมด 240 ลบ.ม/วินาที ซึ่งจะลดผลกระทบได้พอสมควร และอีกพื้นที่จะระบายผ่าน แม่น้ำเพชรบุรี อ.บ้านแหลม ออกทะเล
 
ซึ่งจากสถานการณ์น้ำในวันนี้คาดว่าน้ำจะท่วมตัวเมืองเพชร อยู่ที่ระดับ 50 ซม. โดยยืนยันไม่ท่วมนานเป็นเดือนตามที่เป็นข่าว แต่สิ่งที่กังวลคือ จะมีมรสุมตะวันตกเข้ามาใน 2-3 วันนี้ ดังนั้นจะต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ซึ่งการติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่มจะช่วยย่นระยะเวลาการระบายน้ำด้วย 
 
ส่วนที่มีประชาชน บางส่วนตำหนิรัฐบาลไม่เตรียมพร่องน้ำไว้ก่อนหน้านี้ ยืนยันรัฐบาลได้มีการพร่องน้ำเขื่อนแก่งกระจานมาเป็นเดือนแล้ว แต่ปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมามากและไหลเข้าเขื่อนกว่า 100 ล้านลบ.ม ภายในวันเดียว ทำให้มีปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นจากเดิมที่เข้ามา 6-7 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งการระบายน้ำเป็นไปตามการควบคุมระดับน้ำในอ่างเก็บน้ำ หรือลูเคิฟ ดังนั้นขอสื่อช่วยนำเสนอข้อมูลที่ถูกต้องด้วย และไม่อยากใช้คำว่าเอาอยู่แต่ถือว่าดูแลอย่างเต็มที่ ส่วนสถานการณ์น้ำในแม่น้ำโขง ได้รับรายงานว่าสถานการณ์ดีขึ้น แต่พื้นที่ลุ่มยังมีน้ำสูงอยู่ ซึ่งเป็นน้ำที่มาจากจีน ลาว ซึ่งเป็นไปตามธรรมชาติของเส้นทางน้ำ 
ข่าวที่เกี่ยวข้อง