วิษณุ รับเคยได้ยินการซื้อขายตำแหน่งสงฆ์ ชี้ นายกฯ จะหนักใจหรือไม่ ให้ไปถามเอง
logo ข่าวอัพเดท

วิษณุ รับเคยได้ยินการซื้อขายตำแหน่งสงฆ์ ชี้ นายกฯ จะหนักใจหรือไม่ ให้ไปถามเอง

ข่าวอัพเดท : รองนายกรัฐมนตรี ยอมรับเคยได้ยินการซื้อขายตำแหน่งพระสงฆ์ แต่ไม่สามารถตอบว่าจริงหรือไม่ นายกฯจะหนักใจปมเงินทอนวัด หรือไม่ ไปถามนายกรัฐ ข่าวเงินทอนวัด,ตำแหน่งพระสงฆ์,ซื้อขายตำแหน่งพระสงฆ์

1,708 ครั้ง
|
31 พ.ค. 2561
รองนายกรัฐมนตรี ยอมรับเคยได้ยินการซื้อขายตำแหน่งพระสงฆ์ แต่ไม่สามารถตอบว่าจริงหรือไม่ นายกฯจะหนักใจปมเงินทอนวัด หรือไม่ ไปถามนายกรัฐมนตรีเอง ระบุไหว้พระแล้วคิดว่าไหว้พระพุทธเจ้า-สมมติสงฆ์แล้วจะสบายใจ
 
นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ไม่ขอตอบคำถามสื่อมวลชนกรณีการจับกุมพระชั้นผู้ใหญ่ซึ่งเกี่ยวข้องกับการทุจริตเงินทอนวัดจนอาจจะบานปลายหลังจากนี้สร้างความหนักใจให้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หรือไม่ โดยระบุให้ไปถามนายกรัฐมนตรีเอง และส่วนตัวไม่หนักใจเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว
 
นายวิษณุ ยอมรับว่า เคยได้ยินมาเยอะเรื่องของการซื้อขายตำแหน่งทางสงฆ์ และเคยได้ยินหลายเรื่อง ปัจจุบันก็ยังได้ยินอยู่ แต่ไม่รู้ว่า ถูกไม่ถูก จริงไม่จริง ซึ่งเอามาเป็นสาระไม่ได้ เพราะเราไม่รู้ว่าจริงหรือไม่และหลังจากนี้ก็ไม่รู้ว่าจะมีพระชั้นที่สูงกว่านี้ เกี่ยวข้องกับการทุจริตหรือถูกจับกุมหรือไม่ เพราะส่วนตัวไม่ได้รับผิดชอบ เรื่องนี้ อย่างไรก็ตามยืนยันจะมีการจัดระเบียบพุทธพาณิชย์ ซึ่งหากเริ่มต้นดำเนินการแล้วจะชี้แจงรายละเอียดให้รับทราบ
 
พร้อมกันนี้ ยังระบุว่า ส่วนตัวเข้าวัด ไหว้พระปกติ และชอบบทสวดมนต์บทหนึ่ง ที่ว่า นัตถิ เม สะระณัง อัญญัง พุทโธเม สะระณัง วะรัง ที่พึ่งอื่นของข้าพเจ้าไม่มี พระพุทธ พระเจ้า พระสงฆ์ พระรัตนตรัยเป็นที่พึ่ง ของข้าพเจ้า พระพุทธเจ้าบอกว่าอย่าไปยึดอย่างอื่นให้ยึดพระรัตนตรัย คือ พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ โดยพระสงฆ์ คือสาวกของพระผู้มีพระภาคเจ้า ซึ่งหมายถึงพระอรหันต์ แต่ขณะนี้ไม่มีพระอรหันต์ จึงเรียกว่า สมมติสงฆ์ ใช้เรียกพระ ที่บวชในระยะสั้น คือ การสมมติขึ้นมาแทนพระพุทธเจ้า ดังนั้น ทุกวันนี้ เราไหว้ในสิ่งที่สมมติขึ้นเวลาไหว้พระสงฆ์ ก็ให้คิดว่า เราไหว้สมมติสงฆ์ เวลาไหว้พระพุทธรูป ให้คิดว่า เราไหว้ พระพุทธเจ้า ไม่ใช่ปูน หรือ ทรายที่นำมาปั้น คิดแบบนี้แล้วจะสบายใจ
ข่าวที่เกี่ยวข้อง