logo เช้านี้ที่หมอชิต

“วิษณุ เครืองาม” ตอบปมร้อน วันสิ้นสุดอำนาจสว. - พ.ร.ก. ถูกศาลตีตก

เช้านี้ที่หมอชิต : เช้านี้ที่หมอชิต - แล้วอำนาจของสมาชิกวุฒิสภาในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี จะสิ้นสุดลงเมื่อไร เมื่อวานนี้ นายวิษณุ เครืองาม ตอบแล้ ข่าว,ช่อง7สี,ช่อง7HD,กด35,ข่าวช่อง7,CH7HD,รายการ,ดูย้อนหลัง,คลิปย้อนหลัง,CH7HDNEWS,ข่าวการเมือง,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวบันเทิง,ข่าวโซเชียล,ข่าวออนไลน์,ข่าวสังคม,ข่าวอาชญากรรม,ข่าวกีฬา,ข่าวภูมิภาค,ข่าวด่วน,ข่าวเด็ด,ข่าวร้อน,ข่าวสด,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ch7 news,เช้านี้ที่หมอชิต,ข่าวเช้า,ข่าวเช้าช่อง 7,เช้านี้ที่หมอชิตวันนี้,เช้านี้ที่หมอชิต ล่าสุด,เช้านี้ที่หมอชิต ช่อง7,TERO Digital

171 ครั้ง
|
24 พ.ค. 2566
เช้านี้ที่หมอชิต - แล้วอำนาจของสมาชิกวุฒิสภาในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี จะสิ้นสุดลงเมื่อไร เมื่อวานนี้ นายวิษณุ เครืองาม ตอบแล้วว่า สว.จะครบวาระ 5 ปี วันที่ 11 พฤษภาคม 2567 แต่ยังคงอยู่รักษาการต่อไป
 
นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงความชัดเจนของอำนาจการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ของสมาชิกวุฒิสภา หรือ สว. ตามมาตรา 272 ในบทเฉพาะการจะสิ้นสุดเมื่อใด นายวิษณุ ตอบว่า สว.จะมีอำนาจโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ไปจนถึงวันที่ 11 พฤษภาคม 2567 หลังจากนั้นก็เป็นหน้าที่ของ สส. เท่านั้น แต่หน้าที่อื่น ๆ ของ สว. ยังมีเช่นเดิม
 
อีกทั้งตอบคำถามว่า หากก้าวไกลจะยื้อเกมโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ไปจนกว่า สว.หมดอำนาจโหวต จะทำได้หรือไม่
 
ส่วนอีกประเด็นซึ่งถูกวิจารณ์อย่างหนัก ต่อกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติ 8 ต่อ 1 ตีตกพระราชกำหนดแก้ไขเพิ่มเติม พระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย เพราะไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ จึงไม่มีผลใช้บังคับมาตั้งแต่ต้น เมื่อ 18 พฤษภาคมที่ผ่านมา ซึ่งการที่ศาลรัฐธรรมนูญตีตก พ.ร.ก. เป็นเรื่องใหญ่ทางด้านกฎหมายและการเมือง จึงถูกตั้งคำถามว่า เหตุใดคณะรัฐมนตรีไม่แสดงความรับผิดชอบใด ๆ
 
ประเด็นนี้ นายวิษณุ บอกว่า ตอนนี้ยุบสภาไปแล้ว รัฐบาลสิ้นสุดลงแล้ว และรัฐธรรมนูญให้อยู่รักษาการก็ต้องอยู่ รัฐมนตรีแต่ละคนอาจจะลาออกได้ แต่คณะรัฐมนตรี (ครม.) พ้นออกไปไม่ได้ ไม่เช่นนั้นจะไม่มี ครม. ทำงาน
 

พบกับรายการ “เช้านี้ที่หมอชิต” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 05.50-7.30 น. ทางช่อง 7HD กด 35 

 

รับชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/jxG8j0fwJDQ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง