คุมเข้ม! ลุยตรวจเด็กหนีเรียน ก่อพฤติกรรมไม่เหมาะสมช่วงเปิดภาคเรียน
logo ข่าวอัพเดท

คุมเข้ม! ลุยตรวจเด็กหนีเรียน ก่อพฤติกรรมไม่เหมาะสมช่วงเปิดภาคเรียน

เด็กหนีเรียน,เด็กหนีเรียนไปที่ไหน,พฤติกรรมไม่เหมาะสม,ห้างสรรพสินค้า

3,718 ครั้ง
|
21 พ.ค. 2561
สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดพิษณุโลก จัดอบรมพนักงานเจ้าหน้าที่ส่งเสริมความประพฤตินักเรียนและนักศึกษา (พสน.) กระทรวงศึกษาธิการ ในสังกัดจังหวัดพิษณุโลกเพื่อคุมเข้มเด็กหนีเรียน ก่อพฤติกรรมไม่เหมาะสมช่วงเปิดภาคเรียน
 
สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดพิษณุโลก รับเด็กหนีเรียนเป็นปัญหาหนึ่งที่กระทรวงศึกษาธิการให้ความสำคัญและเร่งแก้ไขอยู่ และปีนี้มีนโยบายเข้มงวดเรื่องนี้ จึงได้จัดอบรมพนักงานเจ้าหน้าที่ส่งเสริมความประพฤตินักเรียนและนักศึกษา (พสน.) กระทรวงศึกษาธิการ ในสังกัดจังหวัดพิษณุโลก ขึ้น เป็นชุดเฉพาะกิจตรวจตรา เด็กนักเรียนนักศึกษาประพฤติตนไม่เหมาะสม พร้อมลงพื้นที่ปฏิบัติจริง สำหรับชุดเฉพาะกิจที่พูดถึง คือ พนักงานเจ้าหน้าที่ส่งเสริมความประพฤตินักเรียนและนักศึกษา (พสน.) หรือที่ผ่านมารู้จักกันดีและพูดกันติดปากในชื่อ "สารวัตรนักเรียน" พสน.มาจากบุคลากรในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ ในจังหวัดพิษณุโลก คือ รองผู้อำนวยการโรงเรียนฯ ฝ่ายปกครอง สังกัด สช. ,สพม. เขต 39 ,สพป.พิษณุโลก เขต 1-3 วิทยาลัยอาชีวศึกษาฯ ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา สังกัด ศธจ.พิษณุโลก จำนวน 77 คน. จะเป็นเจ้าหน้าที่ประสานงานของสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดพิษณุโลก เพื่อปฏิบัติงานในการส่งเสริมความประพฤตินักเรียนและนักศึกษา เฝ้าระวัง คุ้มครองและช่วยเหลือเด็กนักเรียนที่ประพฤติตนไม่เหมาะสม คอยตระเวนตรวจตราแหล่งต่าง ๆ หรือหากได้รับแจ้งมีนักเรียนหนีเรียน หรือก่อเหตุวิวาท แม้แต่ทำพฤติกรรมไม่เหมาะสม ชุดนี้สามารถออกปฎิบัติการได้ทันที
 
เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ส่งเสริมความประพฤตินักเรียนและนักศึกษา หรือ (พสน.) ลงพื้นที่ปฏิบัติจริง ไปยังพื้นที่จริงที่จะเป็นแหล่งที่พบเด็กหนีเรียนมากที่สุด คือ ห้างสรรพสินค้า โดยเฉพาะบริเวณชั้นที่มีทั้ง ห้องคาราโอเกะ โรงหนัง รองลงมาก็เป็นสวนสาธารณะต่างๆ ที่มีต้นไม้เยอะ สถานที่กว้างขวาง ลับตาคน ก็พบเด็กหนีเรียนบ่อย หากพบเด็กนักเรียนเดินเที่ยวเตร่อยู่ตามห้างสรรพสินค้า ก็สามารถเข้าสอบถาม เด็กขอดูบัตรประจำตัวนักเรียน ที่สามารถยืนยันว่าไม่ได้หนีเรียน พสน. จะได้โทรศัพท์กลับไปถามทางโรงเรียน โดยเฉพาะ ช่วงนี้เพิ่งเปิดเทอมเด็กยังติดอยู่กับเพื่อนในรั้วโรงเรียน แต่ช่วงกลางเทอมเด็กจะเริ่มหนีเรียนมากขึ้น ซึ่งช่วงนั้นก็มีแผนปฎิบัติการพิเศษเข้มงวดขึ้นอีก โดยจะกระจายกำลังไปจุดเสี่ยงทั่วทั้งจังหวัดพิษณุโลก ทั้งนี้ ถ้าพบเด็กหนีเรียน จะนำตัวเด็กไปยังโรงเรียนและติดต่อผู้ปกครองให้มารับทราบพฤติกรรม ขณะเดียวกันโรงเรียนแต่ละแห่งก็มีมาตรการลงโทษเด็กกลุ่มนี้อยู่แล้ว พร้อมฝากถึงผู้พบเห็นเด็กหนีเรียนให้รีบแจ้งที่ สายด่วน 1579
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง