ผลชันสูตรยันยาลดอ้วน 'ลีน' ทำคนตาย 2 ศพ - เปิดรายชื่อ 10 ผลิตภัณฑ์ ผสมไซบูทรามีน
logo ข่าวอัพเดท

ผลชันสูตรยันยาลดอ้วน 'ลีน' ทำคนตาย 2 ศพ - เปิดรายชื่อ 10 ผลิตภัณฑ์ ผสมไซบูทรามีน

ข่าวอัพเดท : รอง ผบ.ตร. เปิดเผยความคืบหน้าเรื่องผลิตภัณฑ์ลดน้ำหนักลีน ที่ผสมสารไซบูทรามีน ว่า ล่าสุดผลการชันสูตรศพผู้เสียชีวิต 2 ราย ที่ จ.กาญจนบ ยาลดอ้วนลีน,ลีน,กินยาลดความอ้วนตาย,สารไซบูทรามีน,ผลชันสูตร,รายชื่ออาหารเสริมอันตราย

28,326 ครั้ง
|
19 พ.ค. 2561
พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รอง ผบ.ตร. เปิดเผยความคืบหน้าเรื่องผลิตภัณฑ์ลดน้ำหนักลีน ที่ผสมสารไซบูทรามีน ว่า ล่าสุดผลการชันสูตรศพผู้เสียชีวิต 2 ราย ที่ จ.กาญจนบุรี และปทุมธานี ผลการชันสูตรยืนยันแล้วว่า เสียชีวิตจากสารไซบูทรามีน ที่ผสมในผลิตภัณฑ์ลดน้ำหนักลีน
 
โดยผู้เสียชีวิตทั้ง 2 ราย แพทย์ชันสูตรพบลักษณะการเสียชีวิตใกล้เคียงกัน โดยพบความผิดปกติจากหัวใจ ปอด ม้าม และได้ทำการลงความเห็นเหมือนกันว่าเกิดการเสียชีวิตจากยาไซบูทรามีน ที่ผสมในยาลดน้ำหนักลีน
 
สำหรับสารไซบูทรามีนที่ผสมในยาลดความอ้วน เป็นยาอันตราย ทางประเทศไทยไม่อนุญาตให้ผลิต นำเข้า หรือจำหน่ายในอุตสาหกรรมอาหารโดยเด็ดขาด คาดว่ายาตัวนี้ถูกลักลอบนำเข้ามาในประเทศ ซึ่งกลุ่มยาลดน้ำหนักนี้ พบว่าหากไม่ผสมสารตัวนี้ ก็จะขายไม่ได้ เพราะน้ำหนักคนกินไม่ลด
 
ซึ่งเป็นสารอันตรายแก่ชีวิต หากใครจำหน่าย ลักลอบ มีความผิดฐานจำหน่ายอาหารไม่บริสุทธิ์ มีโทษจำคุก 2 ปี และถูกดำเนินคดีข้อหาประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย มีโทษจำคุก 10 ปี พร้อมทั้งต้องชดใช้ค่าเสียหายให้แก่ผู้เสียชีวิตหรือญาติผู้เสียชีวิตด้วย
 
โดยตอนนี้มีผู้เสียชีวิตจากการกินยาลดน้ำหนัก  4 ราย มีผลชันสูตรจากแพทย์ยืนยัน 2 ราย จากผลิตภัณฑ์ลีน ส่วนอีก 2 ราย รอผลชันสูตรยืนยัน
 
นอกจากนี้ รอง ผบ.ตร.ยังระบุว่า ล่าสุดกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบผลิตภัณฑ์อาหารเสริมในตลาดใหม่ดอนเมือง พบผลิตภัณฑ์ที่ไม่ปลอดภัยเพิ่มอีก 10 รายการ มีส่วนผสมสารไซบูทรามีน
ประกอบด้วย ผลิตภัณฑ์ แคลโล, The Eight, คอลวีว่า, เอส-ซีเครท, Finale, แอล-ฟิน by ลูกสำรอง, Boxy INDELAR, Alert เรียว ไวท์, PUSH SHE (VIVI) และ LUK SAM RONG
 
ซึ่งพบว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวนี้ บางยี่ห้อมีดารานักแสดง เคยโฆษณาผลิตภัณฑ์ทั้ง 10 รายการนี้ ก็จะเรียกมาสอบปากคำเช่นกัน ส่วนผู้ผลิตและผู้จำหน่ายก็จะถูกดำเนินคดีในฐานจำหน่ายอาหารไม่บริสุทธิ์
 
 
ข่าวอัพเดท : ผลชันสูตรยันยาลดอ้วน ลีน ทำคนตาย 2
 
ข่าวอัพเดท : ผลชันสูตรยันยาลดอ้วน ลีน ทำคนตาย 2
ข่าวอัพเดท : ผลชันสูตรยันยาลดอ้วน ลีน ทำคนตาย 2

ข่าวที่เกี่ยวข้อง