"อภิสิทธิ์" ชี้คสช.จับมือ "พลังชล" และกลุ่มต่างๆ หวังสานต่ออำนาจ ยันปชป.ไม่จับมือเพื่อไทยถ้าอยู่ใต้ชินวัตร
logo ข่าวอัพเดท

"อภิสิทธิ์" ชี้คสช.จับมือ "พลังชล" และกลุ่มต่างๆ หวังสานต่ออำนาจ ยันปชป.ไม่จับมือเพื่อไทยถ้าอยู่ใต้ชินวัตร

ข่าวอัพเดท : นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการที่ คสช.จับมือกับพรรคการพลังชลและกลุ่มการเมืองต่างๆ ขณะนี้ โดยเชื่อว่านายก อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ,ประยุทธ์ จันทร์โอชา,พรรคพลังชล,คสช,เลือกตั้ง

8,290 ครั้ง
|
18 เม.ย. 2561
นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการที่ คสช.จับมือกับพรรคการพลังชลและกลุ่มการเมืองต่างๆ ขณะนี้ โดยเชื่อว่านายกรัฐมนตรีพยายามหาช่องทางเพื่อให้กลับมาสานต่ออำนาจในการเลือกตั้งครั้งหน้า ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้หวั่นว่าการจับมือกับพรรคต่างๆครั้งนี้จะเป็นการลอยแพประชาธิปัตย์ เพราะประชาธิปัตย์มีอุดมการณ์เป็นของตัวเองชัดเจน และขึ้นอยู่กับประชาชนตัดสินใจ ถ้าประชาชนยึดติดกับตัวบุคคล พรรคที่ใช้วิธีรวบรวมคนก็อาจจะประสบความสำเร็จแต่ถ้าประชาชนให้ความสำคัญกับนโยบายพรรคมากกว่า ประชาชนอาจจะไม่ตามไปเลือก 
 
ส่วนการรวบรวมนักการเมืองของ คสช. ครั้งนี้จะเป็นการบีบให้พรรคเพื่อไทยกับประชาธิปัตย์จับมือกันหรือไม่นั้น ยืนยันว่าถ้าวันนี้เพื่อไทยยังอยู่ภายใต้ร่มเงาของตระกูลชินวัตร ก็เป็นไปไม่ได้พรรคประชาธิปัตย์จะร่วมมือกัน ยกเว้นจะมีการเปลี่ยนแปลงเพื่อให้ทำงานด้วยกันได้
 
ด้านนายพรสันต์ เลี้ยงบุญเลิศชัย อาจารย์คณะรัฐศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มองว่า การที่รัฐบาล คสช. กำลังจับมือกับพรรคการพลังชลนั้น เพื่อหวังผลในการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นตามกติกาของรัฐธรรมนูญและระบบเลือกตั้งที่ต้องการให้เกิดรัฐบาลผสมในการเลือกตั้งครั้งหน้า ทำให้พรรคเก่าขนาดกลาง อย่างพรรคพลังชล ชาติไทยพัฒนา ภูมิใจไทย เป็นเป้าหมายนอกจากนี้ ยังหวังเสียงจากพรรคการเมืองใหม่ที่จะดึงสมาชิกเก่าเข้ามาลงเลือกตั้งด้วยส่วนตัวเชื่อว่า คสช. คาดหวังจะได้เสียงข้างมากในรัฐสภา เสริมทัพเสียงจาก สมาชิกวุฒิสภาที่ คสช. แต่งตั้งมาอยู่แล้วเพื่อความมั่นคงในการบริหารประเทศ 
 
แต่การได้เสียงข้างมากก็ไม่ได้หมายความว่า จะส่งผลให้การทำงานของรัฐบาลเป็นไปได้ราบรื่นเพราะเงื่อนไขของรัฐธรรมนูญเองและฝ่ายที่ไม่สนับสนุน คสช. มีอยู่จำนวนมาก