แถลงจับกุมล้มบอล "สมยศ" แฉยับ! อดีตผู้บริหารส.บอลใช้อำนาจข่มขู่ผู้ตัดสิน ลั่นจับครั้งนี้แค่ล็อตแรก!
logo ข่าวอัพเดท

แถลงจับกุมล้มบอล "สมยศ" แฉยับ! อดีตผู้บริหารส.บอลใช้อำนาจข่มขู่ผู้ตัดสิน ลั่นจับครั้งนี้แค่ล็อตแรก!

ข่าวอัพเดท : เมื่อเวลาประมาณ 14.20 น. ที่ผ่านมา ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีการแถลงข่าวการจับกุมผู้เกี่ยวข้องในคดีล้มบอลไทย โดยมีพล.ต.อ.จักรทิพย์ สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง,จักรทิพย์ ชัยจินดา,ล้มบอล,สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย,ฟุตบอล

9,996 ครั้ง
|
21 พ.ย. 2560
 
เมื่อเวลาประมาณ 14.20 น. ที่ผ่านมา ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีการแถลงข่าวการจับกุมผู้เกี่ยวข้องในคดีล้มบอลไทย โดยมีพล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และพล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยนำการแถลงข่าว
 
ทั้งนี้ มีการออกหมายจับบุคคลที่เกี่ยวข้องทั้งหมด 12 ราย ประกอบด้วย นักฟุตบอลอาชีพ 5 ราย คือ 1.นายสุทธิพงษ์ เหลาพร นักฟุตบอลทีมราชนาวี เอฟซี 2.นายณรงค์ วงษ์ทองคำ ผู้รักษาประตู ทีมราชนาวี เอฟซี 3.นายสุวิทยา นำสินหลาก นักฟุตบอลทีมราชนาวี เอฟซี 4.นายเสกสันต์ ชาวทองหลาง นักฟุตบอลทีมราชนาวี เอฟซี 5.นายวีระ เกิดพุดซา ผู้รักษาประตู ทีมนครราชสีมา มาสด้าเอฟซี กรรมการผู้ตัดสิน (ฟีฟ่า) 1 ราย คือ นายภูมิรินทร์ คำรื่น  และไลน์แมน 1 ราย คือ นายธีรจิตร สิทธิศุข ผู้บริหารสโมสร 1 ราย คือ นายเชิดศักดิ์ บุญชู ผู้อำนวยการสโมสรศรีสะเกษ เอฟซี กลุ่มนายทุนหรือตัวแทนนายทุน 4 ราย คือ 1.นายวัลลภ สมาน 2.นายกิตติภูมิ ปาภูงา 3.นายมานิตย์ หรือ เศรษฐปสิทธิ์ โกมลวัฒนะ 4.นายภาคภูมิ พันธ์นิกุล ซึ่งมีรายงานว่า ทั้งหมดมาพบกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเรียบร้อยแล้วและได้รับการประกันตัว
 
พล.ต.อ.จักรทิพย์ระบุว่า คดีนี้มีผู้เกี่ยวข้อง 12 คน ซึ่งกลุ่มผู้ร่วมขบวนการมีมากกว่านี้ หากมีหลักฐานไปถึงก็จะดำเนินการต่อไป ส่วนวิธีการที่ขบวนการนี้ใช้ล้มบอลขอไม่เปิดเผย เนื่องจากจะกระทบกับการดำเนินคดี
 
ข่าวอัพเดท : แถลงจับกุมล้มบอล สมยศ แฉยับ! อดีตผู
 
ข่าวอัพเดท : แถลงจับกุมล้มบอล สมยศ แฉยับ! อดีตผู
 
ด้านพล.ต.อ.สมยศ เผยว่านอกจากขบวนการล้มบอลที่มีชื่อปรากฎในสื่อแล้ว ยังมีขบวนการภายนอกประเทศ เช่นในการแข่งขันซีเกมส์ที่ผ่านมาที่มีการล้มบอล ซึ่งจากการให้ปากคำของผู้เกี่ยวข้อง พบว่ามีการล็อกผลการแข่งขันคู่ไทยและกัมพูชา แต่เท่าที่ปรากฎรายชื่อยังไม่มีนักกีฬาทีมชาติ ส่วนในระดับสโมสรก็ต้องให้ความเป็นธรรมกับสโมสรด้วย เพราะบางครั้งเป็นเรื่องเฉพาะบุคคลที่สโมสรจับไม่ได้ไล่ไม่ทัน
 
พล.ต.อ.สมยศกล่าวต่อว่า การล้มบอลนั้นมีมาอย่างยาวนานแล้วแต่ไม่มีการดำเนินการ ตามคำให้การของผู้ตัดสิน มีผู้บริหารสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยในอดีตใช้อำนาจบารมี ข่มขู่หรือเสนอข้อแลกเปลี่ยนกับผู้ตัดสิน เช่น ถ้าไม่ช่วยทีมนี้ก็ไม่ต้องทำหน้าที่ หรือถ้าทำหน้าที่ไม่เป็นไปตามคำสั่งก็จะถูกแบน ซึ่งตนไม่ได้พูดลอยๆ มีหลักฐานจากคำให้การของผู้ตัดสินและนักกีฬา ตำรวจบันทึกคำให้การเหล่านี้ไว้ทั้งหมด แต่จะดำเนินคดีได้หรือไม่ต้องว่ากันไปตามกฎหมาย
 
พล.ต.อ.จักรทิพย์กล่าวต่อว่า การแข่งขันนัดที่ผ่านๆมา มีทั้งสปอร์ตเรดาร์ ซึ่งเป็นหน่วยงานจับทุจริตกีฬา รวมถึงสโมสรต่างๆ สงสัย ซึ่งสโมสรต่างๆ ก็ต้องกลับไปดูแลนักกีฬาของตนเอง
 
จากนั้น พล.ต.อ.สมยศระบุว่า เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถดำเนินคดีกับนักกีฬา ผู้ตัดสิน ผู้บริหารสโมสรและนายทุนได้ ต้องดูต่อไปว่าสโมสรที่ผู้บริหารเหล่านั้นเข้าไปเกี่ยวข้องจะลงโทษแค่ไหน ซึ่งจริงๆมีกฎอยู่แล้ว แต่ในประเทศไทยยังไม่มีการนำเข้ามาใช้ ระหว่างนี้สมาคมฟุตบอลฯ กำลังร่างข้อบังคับเรื่องนี้อยู่ กรณีนี้ตำรวจพยายามรวบรวมหลักฐานมาเกินครึ่งปี มีผู้ตัดสินและนักกีฬาถูกเชิญมาสอบสวนมากกว่านี้ และมีผู้ตัดสินที่ไม่สนับสนุนการทำผิดเข้ามาให้ข้อมูล แต่น้ำหนักการกระทำจะถึงขั้นสามารถดำเนินการทางกฎหมายได้หรือไม่ต้องดูกันอีกครั้ง
 
สำหรับโทษทางคดีนั้น พล.อ.จักรทิพย์ ระบุว่า ผู้ตัดสินมีโทษจำคุก 1-10 ปี ปรับ 300,000-600,000 บาท อายุความ 15 ปี ส่วนนักฟุตบอลจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับ 2 แสน -6 แสน อายุความ 10 ปี และนายทุน โทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับ 2-5 แสน อายุความ 10 ปี
 
เมื่อถามถึงเหตุที่ทำให้ผู้ตัดสินเข้าสู่วงจรการล้มบอล พล.ต.อ.สมยศระบุว่า มีผู้ตัดสินมาระบายว่าทำหน้าที่แล้วไม่ได้รับค่าตอบแทนตรงเวลา หรือไม่ได้รับค่าตอบแทนตามที่กำหนดไว้ ทำให้หลงผิดตกเป็นเหยื่อของขบวนการล้มบอล ซึ่งใช้วิธีการขอร้อง ข่มขู่ หรือเสนอข้อแลกเปลี่ยนกับผลประโยชน์ต่างๆ เช่น จะไปอบรมหรือไปทำหน้าที่ต่างประเทศ ต้องทำตามคำสั่งก่อน ซึ่งที่ผู้ตัดสินออกมาพูดเพราะเขาเชื่อใจสมาคม และสมาคมก็ไม่ได้เข้าข้างใครเป็นพิเศษ ทั้งนี้ ตนมั่นใจว่ากรณีนี้เรื่องต้องไปถึง AFC และฟีฟ่าแน่นอน 
 
ข่าวอัพเดท : แถลงจับกุมล้มบอล สมยศ แฉยับ! อดีตผู
 
ข่าวอัพเดท : แถลงจับกุมล้มบอล สมยศ แฉยับ! อดีตผู
 
ส่วนการมีนักฟุตบอลร่วมขบวนการล้มบอลนั้น พล.ต.อ.สมยศกล่าวว่า การล้มบอลจะมีคนกลางคอยประสานงาน มีการแบ่งหน้าที่กันทำ มีการควบคุมผู้ตัดสินส่วนหนึ่ง มีการควบคุมนักกีฬาส่วนหนึ่ง เดิมก็จ้างผู้ตัดสินแจกใบเหลือง ใบแดง ให้ลูกโทษ แต่ก็ไม่แน่นอน เพราะต้องมีเหตุของการแจกใบเหลือง ใบแดง จึงต้องมีนักกีฬาร่วมด้วย เพื่อให้เกิดจังหวะของการกระทำผิดขึ้น
 
พล.ต.อ.สมยศสรุปปิดท้ายว่า การแก้ปัญหาครั้งนี้ที่สมาคมทำร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติเป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าที่ไม่เคยมีการทำมาก่อนในอดีต เปรียบเหมือนเราเป็นโรคร้าย เราต้องผ่าตัดเพื่อให้มีชีวิตที่ยืนยาวต่อไป
 
"เรามีหลักสูตรการให้ความรู้ทั้งทฤษฎีและปฏิบัติ นอกจากนั้นยังมีการอบรมเรื่องจริยธรรม การทำหน้าที่อย่างเที่ยงธรรมอย่างสม่ำเสมอ ถามว่าทำให้หมดไปได้ไหมก็คงยากที่จะตอบ ขึ้นอยู่กับจิตสำนึกความรับผิดชอบของผู้ที่เกี่ยวข้อง และผลประโยชน์ บางครั้งเงินมากๆ ก็ทำให้คนใจอ่อนได้ วันนี้พยายามทำอย่างดีที่สุดแล้ว 
 
วันนี้ถ้าเราไม่สามารถนำผู้กระทำผิดมาลงโทษได้ วันหน้าจะยิ่งกว่านี้อีก ถ้ากฎหมาย ตำรวจ ยังไม่สามารถทำอะไรเขาได้ วันหน้าก็คงถึงกาลล่มสลายของวงการฟุตบอล" พล.ต.อ.สมยศสรุป พร้อมขอให้ทุกฝ่ายช่วยกันดูแลไม่ให้มีการเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการพนันอีก
 
ข่าวอัพเดท : แถลงจับกุมล้มบอล สมยศ แฉยับ! อดีตผู
 
ข่าวอัพเดท : แถลงจับกุมล้มบอล สมยศ แฉยับ! อดีตผู
 
ข่าวอัพเดท : แถลงจับกุมล้มบอล สมยศ แฉยับ! อดีตผู

ข่าวที่เกี่ยวข้อง