ห้ามทำ! สำนักพระราชวัง ชี้จำหน่ายเสื้อยืดพิมพ์ลายพระเมรุมาศ เป็นการไม่สมควร
logo ข่าวอัพเดท

ห้ามทำ! สำนักพระราชวัง ชี้จำหน่ายเสื้อยืดพิมพ์ลายพระเมรุมาศ เป็นการไม่สมควร

ข่าวอัพเดท : พบการจำหน่ายเสื้อยืดสกรีนลายพระเมรุมาศ รวมถึงลายเส้นพระบรมสาทิสลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทำให้เสียงวิจารณ์ถึงคว พระเมรุมาศ,พระบรมสาทิสลักษณ์,เสื้อยืด,จำหน่าย,พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช,สำนักพระราชวัง,เรื่องเล่าเช้านี้

54,179 ครั้ง
|
17 ต.ค. 2560

เฟซบุ๊กของ Noppadol Thongkham (นพดล ทองคำ) หรือทิวสน ชลนรา นักเขียนวรรณกรรมและที่ปรึกษาด้านภาษา ราชาศัพท์ พระราชพิธี โพสต์ภาพและข้อความแจ้งเตือนหลังพบการจำหน่ายเสื้อยืดสกรีนลายพระเมรุมาศ รวมถึงลายเส้นพระบรมสาทิสลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทำให้เสียงวิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสม

ข่าวอัพเดท : ห้ามทำ! สำนักพระราชวัง ชี้จำหน่ายเส

 

โดยทางคุณนพดลได้สอบถามไปทางสำนักพระราชวัง ได้รายละเอียดว่า

 

"สำนักพระราชวัง แจ้งการนำภาพถ่าย/ภาพแบบพระเมรุมาศมาพิมพ์ลายบนเสื้อจำหน่าย เป็นการไม่สมควร ผิดกาลเทศะ และยังไม่มีรายใดปรึกษาขออนุญาตเพื่อดำเนินการ

 

จากกรณีกรณีมีพ่อค้าหลายรายได้มีการ นำภาพแบบ และภาพถ่ายพระเมรุมาศ รวมถึงลายเส้นพระบรมสาทิสลักษณ์ รัชกาลที่ 9 มาพิมพ์เป็นลายเสื้อเพื่อจำหน่ายเสมือนเสื้อแฟชั่น จำนวนมากนั้น

 

 

ผมได้ โทร. สอบถามไปยังสํานักราชเลขาธิการ สํานักพระราชวัง ได้รับการแนะนำเบื้องต้นว่า เป็นการไม่สมควร เพราะพระเมรุมาศเป็นที่ประดิษฐานพระบรมโกศ ซึ่งทรงพระบรมศพ

ข่าวอัพเดท : ห้ามทำ! สำนักพระราชวัง ชี้จำหน่ายเส

อย่างไรก็ดี ในการดำเนินการเกี่ยวกับพระราชวงศ์ พระราชพิธี การผลิตสิ่งใด อาจมีรายละเอียดในการพิจารณาที่ไม่เหมือนกัน สำหรับการผลิตเสื้อดังกล่าวยังไม่เคยมีผู้ผลิตรายใดทำเรื่องเข้ามาปรึกษา

 

ฉะนั้น ผู้ผลิตเสื้อ หรือสิ่งใดๆ ในช่วงพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ไม่ว่าเป็นหมู่คณะหรือเพื่อจำหน่าย ไม่ควรทำโดยพลการ อย่าคิดเอง สรุปเอง

 

ทั้งนี้ แต่ละแบบแต่ละโครงการ มีรายละเอียดไม่เหมือนกัน ในการรับอนุญาต หรือบางเรื่องต้องนำความกราบบังคมทูลทราบฝ่าละอองธุลีพระบาท เพื่อขอพระราชทานพระบรมราชานุญาต/ พระราชานุญาต ดีงนั้น ก่อนดำเนินการใดๆ จึงต้องปรึกษา สำนักราชเลขาธิการครับ

ข่าวอัพเดท : ห้ามทำ! สำนักพระราชวัง ชี้จำหน่ายเส

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

กองข่าวสำนักราชเลขาธิการ สำนักพระราชวัง

โทร. 02-220-7200 ต่อ 3401-7

หมายเลขโทรศัพท์ กลาง สำนักพระราชวัง โทร.

02-623-5499

 

ด้วยความปรารถนาดี

นพดล ทองคำ (ทิวสน ชลนรา)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง