สธ.ร่อนหนังสือด่วนถึง ผบ.ตร. เอาผิดไม่ขออนุญาต วิจัย-ส่งออก-ขาย-แปรรูป "กัญชา"
logo ข่าวอัพเดท

สธ.ร่อนหนังสือด่วนถึง ผบ.ตร. เอาผิดไม่ขออนุญาต วิจัย-ส่งออก-ขาย-แปรรูป "กัญชา"

ข่าวอัพเดท : สธ.ร่อนหนังสือด่วนที่สุดถึง ผบ.ตร. วิจัย-ส่งออก-ขาย-แปรรูป กัญชา ไม่ขออนุญาต จับกุมดำเนินคดีทันที สธ,ผบตร,ดำเนินคดี,นำเข้า,แปรรูป,จำหน่าย,ส่งออก,ไม่ขออนุญาต

545 ครั้ง
|
27 ก.ค. 2565
      สธ.ร่อนหนังสือด่วนที่สุดถึง ผบ.ตร.  วิจัย-ส่งออก-ขาย-แปรรูป “กัญชา” ไม่ขออนุญาต จับกุมดำเนินคดีทันที
 
        วันที่ 27 ก.ค.65 นายคำนูณ สิทธิสมาน สมาชิกวุฒิสภา แสดงความเห็นผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวกรณีกระทรวงสาธารณสุข ทำหนังสือแจ้งไปยังผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เรื่องการดำเนินคดีกับผู้ไม่ขออนุญาตศึกษาวิจัย หรือส่งออกสมุนไพรควบคุม หรือจำหน่าย หรือแปรรูปสมุนไพรควบคุมเพื่อการค้า โดยระบุว่า  “มาช้าดีกว่าไม่มา หนังสือจาก สธ. ยืนยันว่าแทบทุกกิจกรรมเกี่ยวกับกัญชาที่เกิดขึ้นเต็มบ้านเต็มเมืองขณะนี้หากไม่ได้ขออนุญาต ผิดทั้งนั้น ทั้งนี้ตามมาตรา 46 พ.ร.บ.คุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญาการแพทย์แผยไทย พ.ศ. 2542 หนังสือฉบับนี้ควรจะเกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 17 มิ.ย.65
 
         “ก็รอดูต่อไปว่าสำนักงานตำรวจแห่งชาติและกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกจะประสานการปฏิบัติในการบังคับใช้กฎหมายให้เคร่งครัดเพื่อคลายใจให้กับสังคมต่อไปอย่างไร เพราะเท่าที่ทราบ ขณะนี้ยังไม่มีการขออนุญาตและให้อนุญาตผู้ใดเลย”นายคำนูณระบุ
 
       สำหรับหนังสือฉบับดังกล่าว ลงนามโดยนายณรงค์ สายวงศ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข หัวหน้ากลุ่มภารกิจด้านพัฒนาการแพทย์ ข้อความตอนหนึ่งระบุว่า เพื่อให้การบังคับใช้กฎหมายเป็นไปด้วยความเรียบร้อย กระทรวงสาธารณสุขจึงขอแจ้งให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ร่วมกับพนักงานเจ้าหน้าที่ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย พ.ศ.2542 ดำเนินการจับกุมและดำเนินคดีกับบุคคลหรือนิติบุคคลใดที่ไม่ดำเนินการตาม มาตรา 46 ในกรณีดังต่อไปนี้
 
1.ไม่ขออนุญาตศึกษาวิจัยกัญชา
2. ไม่ขออนุญาตส่งออกกัญชา
3. ไม่ขออนุญาตจำหน่ายกัญชา
4. ไม่ขออนุญาตแปรรูปกัญชาเพื่อการค้า
 
ข่าวอัพเดท : สธ.ร่อนหนังสือด่วนถึง ผบ.ตร. เอาผิด
ข่าวอัพเดท : สธ.ร่อนหนังสือด่วนถึง ผบ.ตร. เอาผิด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง