'บิ๊กตู่' ลงพื้นที่ ตรวจน้ำท่วม สกลนคร-นครพนม เร่งสำรวจความเสียหาย ขอทุกคนสามัคคีอย่าขัดแย้ง
logo ข่าวอัพเดท

'บิ๊กตู่' ลงพื้นที่ ตรวจน้ำท่วม สกลนคร-นครพนม เร่งสำรวจความเสียหาย ขอทุกคนสามัคคีอย่าขัดแย้ง

ข่าวอัพเดท : สั่งเร่งสำรวจความเสียหายเยียวยาประชาชนให้เร็วที่สุดพร้อมให้สำรวจอ่างเก็บน้ำทั่วประเทศ เตรียมพร้อมรับมือน้ำและหน้าแล้ง ขอทุกคนสามัคค บิ๊กตู่,นายก,น้ำท่วม,ช่วยเหลือ,ประชาชน,คสช.,สกลนคร,นครพนม,สามัคคี,ขัดแย้ง

1,768 ครั้ง
|
02 ส.ค. 2560

 

 สั่งเร่งสำรวจความเสียหายเยียวยาประชาชนให้เร็วที่สุดพร้อมให้สำรวจอ่างเก็บน้ำทั่วประเทศ เตรียมพร้อมรับมือน้ำและหน้าแล้ง ขอทุกคนสามัคคีอย่าขัดแย้ง
 
 
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. พร้อมคณะเดินทางลงพื้นที่ จังหวัดสกลนคร ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม พร้อมรับฟังบรรยายสรุปปัญหาและการแก้ไขปัญาร้ำท่วม ซึ่งขณะนี้สถานการณ์เข้าสู่ระยะของการฟื้นฟูสำรวจความเสียหายคาดว่า 4 ส.ค นี้จะเข้าสู่ภาวะปกติ ขณะที่อ่างเก็บน้ำห้วยใส่ขมิ้นจะซ่อมแซมแล้วเสร็จวันที่ 12 ส.คและมีแนวทางที่จะปรับปรุงคันกั้นน้ำให้มีความสมบูรณ์แข็งแรงแรงกักเก็บน้ำได้เพิ่มขึ้น
 
โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูรทรงห่วงใยประชาชนและติดตามสถานการณ์น้ำทางสื่อโดยตลอด อีกทั้งให้น้อมนำกระแสรับสั่งของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ขอให้รัฐบาลเร่งคลี่คลายสถานการณ์ให้ได้โดยเร็ว ทำให้การบริหารจัดการน้ำเป็นไปอย่างยังยืน โดยการหาแหล่งกักเก็บน้ำปลูกหญ้าแฝกในพื้นที่เหมาะสม ขุดลอกทางระบายน้ำ และน้อมนำแนวทางในหลวงรัชกาลที่ 9 มาใช้ ซึ่งรัฐบาลพร้อมน้องนำกระแสรับสั่งมาปฏิบัติ 
 
พร้อมสั่งการขอให้ช่วยเหลือเยียวยาประชาชนโดยเร็วและเร่งสำรวจพื้นที่ความเสียหาย โดยนำประชาคมมามีส่วนร่วมเพื่อป้องกันปัญหาการใช้งบประมาณ และการร้องเรียน ขณะเดียวกันขอให้สำรวจอ่างเก็บน้ำที่มีอยู่ทั่วประเทศ ต้องบูรณะซ่อมแซมพร้อมใช้งาน และขุดลอกไม่ให้ตื่นเขิน รัฐบาลจะอนุมัติงบประมาณให้ดำเนินการ 
 
พร้อมกันนี้เน้นย้ำสร้างความเข้าใจกับประชาชน เรื่องการสร้างอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ที่ติดปัญหาประชาชนต่อต้าน ทำให้เกิดน้ำท่วมซ้ำซาก ดังนั้นต้องร่วมมือกันอย่าสร้างความขัดแย้ง และขอให้หยุดเรื่องการเมืองไว้ก่อน เพราะส่วนตัวไม่ได้มาจากการเมือง และพร้อมที่จะทำงานในทุกพื้นที่ให้กับทุกคน ไม่มีการแบ่งแยก 
 
จากนั้นเดินทางไปยังครัวพระราชทานของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร และศูนย์พักพิงผู้ประสบภัยองค์การบริหารส่วนจังหวัดสกลนคร มอบถุงยังชีพ และมอบเงินเยียวยาให้กับครอบครัว ที่เสียชีวิต รายละ 5 หมื่นบาท และร่วมโครงการ Big Cleaning Day ย้อมบ้านล้างเมือง พร้อมแสดงความห่วงใย เสียใจ กับทุกคน ขอให้ทุกคนเรียนรู้บทเรียนนี้จากภัยธรรมชาติครั้งนี้ด้วย นอกจากนี้นายกรัฐมนตรี ได้ลงเรือเยี่ยมประชาชนในพื้นที่ ก่อนที่ไปตรวจเยี่ยมการซ่อมแซมอ่างเก็บน้ำห้วยทรายขมิ้น สำหรับ สถานการณ์น้ำท่วมจังหวัดสกลนคร ได้รับผลกระทบ 135,044 ครัวเรือน 426,037 คน มีผู้เสียชีวิต 9 ราย พื้นที่การเกษตรเสียหาย 583,908 ไร่ สาธารณูปโภคเสียหาย 24 แห่ง
 
จากนั้นในช่วงบ่ายจะลงพื้นที่โครงการพัฒนาลุ้มน้ำก่ำ อันเนื่องจากพระราชดำริ บริเวณประตูระบายน้ำธรณิศนฤมิตร (ประตูระบายน้ำก่ำ) อำเภอธาตุพนม จังหวัดนครพนม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง