สรรพากรยันกม.ภาษีอีคอมเมิร์ซสร้างความเป็นธรรมให้เอกชนไทย หวั่นเข้า ครม.ไม่ทัน ก.ค.นี้
logo ข่าวอัพเดท

สรรพากรยันกม.ภาษีอีคอมเมิร์ซสร้างความเป็นธรรมให้เอกชนไทย หวั่นเข้า ครม.ไม่ทัน ก.ค.นี้

ข่าวอัพเดท : นายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมสรรพากรอยู่ระหว่างรวบรวมข้อคิดเห็นจากประชาชนและผู้ที่เกี่ยวข้องในการทำร่างพ. กรมสรรพากร,อีคอมเมิร์ซ,ภาษี

3,170 ครั้ง
|
13 ก.ค. 2560
นายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมสรรพากรอยู่ระหว่างรวบรวมข้อคิดเห็นจากประชาชนและผู้ที่เกี่ยวข้องในการทำร่างพ.ร.บ.การจัดเก็บภาษีธุรกิจอีคอมเมิร์ซ หลังจากปิดรับฟังความเห็นแล้วเมื่อวันที่ 11 กรกฎาคมที่ผ่านมา ได้รวบรวมรายละเอียดเรียบร้อยแล้ว โดยเตรียมเสนอให้นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังพิจารณา ก่อนนำเสนอให้คณะรัฐมนตรี หรือ ครม.อนุมัติอีกครั้ง โดยยอมรับอาจจะไม่ทันตามแผนเดิมที่จะเสนอให้ที่ประชุมครม.พิจารณาภายในเดือนกรกฎาคมนี้ เนื่องจากต้องใช้เวลาในการพิจารณา 
 
สำหรับร่างพ.ร.บ.ภาษีดังกล่าวนั้น เชื่อว่า จะช่วยสร้างความเป็นธรรมให้กับนิติบุคคลในไทยและต่างประเทศ เนื่องจากกฎหมายฉบับนี้จะกำหนดให้นิติบุคคลซึ่งตั้งขึ้นตามกฎหมายของต่างประเทศ ประกอบกิจการโดยการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ และในการประกอบกิจการนั้นมีลักษณะใดลักษณะหนึ่ง เช่น ได้รับเงินได้หรือผลกำไรในประเทศไทย ให้ถือว่า นิติบุคคลนั้นประกอบกิจการในประเทศไทย และให้มีหน้าที่ต้องเสียภาษีด้วย ขณะเดียวกัน จะยกเลิกการยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่มสำหรับสินค้าที่นำเข้าทางไปรษณีย์ที่มีราคาต่ำกว่า 1,500 บาทด้วย
 
ทั้งนี้ กรณีประเภทที่เข้าข่ายต้องเสียภาษี คือ ใช้โดเมนท้องถิ่นของไทย สร้างระบบการชำระเงินเป็นสกุลไทยหรือโอนเงินจากประเทศไทย รวมถึงกรณีอื่นๆด้วย นอกจากนี้ยังกำหนดให้สื่ออิเล็กทรอนิกส์และไม่ได้ประกอบกิจการในไทย แต่ได้รับเงินได้จากค่าโฆษณาออนไลน์ ค่าใช้พื้นที่ในเว็บไซต์ ให้ผู้จ่ายหักภาษีจากเงินได้ที่จ่ายในอัตรา 15% และนำส่งกรมสรรพากร เป็นต้น 
 
นอกจากนี้ ยังกำหนดให้ผู้ประกอบการที่อยู่นอกราชอาณาจักรซื้อขายสินค้าที่ไม่มีรูปร่าง หรือ ให้บริการโดยการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ แก่ผู้ซื้อสินค้าหรือบริการที่ไม่ได้เป็นผู้ประกอบการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม หากมีรายรับจากการขายสินค้า หรือให้บริการเกินกว่า 1.8 ล้านบาทต่อปี ให้ยื่นคำขอจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง