แพทย์แถลง นศ.สหรัฐฯ อยู่ในภาวะ "ตื่นแต่ไม่มีการตอบสนอง" หลังถูกจับกุมในเกาหลีเหนือ 17 เดือน
logo ข่าวอัพเดท

แพทย์แถลง นศ.สหรัฐฯ อยู่ในภาวะ "ตื่นแต่ไม่มีการตอบสนอง" หลังถูกจับกุมในเกาหลีเหนือ 17 เดือน

ข่าวอัพเดท : นายออตโต วอร์มเบียร์ นักศึกษาคณะเศรษฐศาสตร์ของมหาวิทยาลัยเวอร์จิเนียในสหรัฐฯ ที่ถูกจับกุมในเกาหลีเหนือนาน 17 เดือน ด้วยข้อหาขโมยสัญล นักศึกษา,สหรัฐอเมริกา,เกาหลีเหนือ,โคม่า,บาดเจ็บ

32,177 ครั้ง
|
16 มิ.ย. 2560
นายออตโต วอร์มเบียร์ นักศึกษาคณะเศรษฐศาสตร์ของมหาวิทยาลัยเวอร์จิเนียในสหรัฐฯ ที่ถูกจับกุมในเกาหลีเหนือนาน 17 เดือน ด้วยข้อหาขโมยสัญลักษณ์ทางการเมือง ถูกแพทย์สหรัฐฯ ระบุว่าอยู่ในภาวะ "ลืมตาตื่นแต่ไม่ตอบสนองต่อสิ่งกระตุ้น"
 
นอกจากนี้ แพทย์สหรัฐฯ ยังปฏิเสธคำกล่าวอ้างของทางการเกาหลีเหนือที่ระบุว่าเขาอยู่ในภาวะโคม่าเพราะผลจากการใช้ยานอนหลับ และโรค "โบทูลิซึม" หรือระบบประสาทผิดปกติเฉียบพลันอันเกิดจากการได้รับพิษจากแบคทีเรียชนิดหนึ่ง โดยระบุว่าไม่พบสัญญาณของโรคดังกล่าวแต่อย่างใด
 
แพทย์ยังแถลงว่าเขาไม่แสดงว่าเข้าใจภาษาใดๆ ตลอดจนมีการสูญเสียเนื้อสมอง อันเนื่องจากการหยุดหายใจและระบบไหลเวียนโลหิตไม่ทำงาน ไม่ใช่เกิดจากภาวะสมองบาดเจ็บ แพทย์เชื่อว่าปัญหาการหายใจเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้สมองขาดเลือดและออกซิเจน
 
อย่างไรก็ตามจากการตรวจของแพทย์ไม่พบว่าเขาถูกทำร้ายทางกายภาพระหว่างที่ถูกจับกุม
 
ขณะที่พ่อของนายออตโตกล่าวว่า "แม้ว่าคุณจะเชื่อคำอธิบายของพวกเขา (เกาหลีเหนือ) ว่าภาวะโคม่ามาจากการใช้ยานอนหลับและโรคโบทูลิซึม ซึ่งผมไม่เชื่อ แต่ถึงกระนั้นก็ไม่มีข้ออ้างใดๆ สำหรับชาติที่เจริญแล้วที่จะเก็บการบาดเจ็บสาหัสนี้ไว้เป็นความลับและปฏิเสธการรักษาแก่เขา"
 
(ภาพจากสำนักข่าว CNN)