สุวพันธุ์ เผย วิษณุ เตรียมเสนอ มส. แนวทางเอาผิดธัมมชโย 10 มี.ค.นี้
logo ข่าวอัพเดท

สุวพันธุ์ เผย วิษณุ เตรียมเสนอ มส. แนวทางเอาผิดธัมมชโย 10 มี.ค.นี้

ข่าวอัพเดท : รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เผย มหาเถรสมาคม จะมีการประชุมเอาผิดวินัยสงฆ์กับพระธัมมชโย หลังถูกถอดถอนสมณศักดิ์ 10 มี.ค.นี้ โดยรองนาย วิษณุ,มส,เอาผิด,ธัมมชโย,ธรรมกาย

9,014 ครั้ง
|
07 มี.ค. 2560
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เผย มหาเถรสมาคม จะมีการประชุมเอาผิดวินัยสงฆ์กับพระธัมมชโย หลังถูกถอดถอนสมณศักดิ์ 10 มี.ค.นี้ โดยรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย จะมีข้อเสนอแนะเพื่อพิจารณาต่อไป ขณะเดียวกันได้เสนอให้เจ้าคณะใหญ่หนกลาง ไปพิจารณาการปกครองวัดพระธรรมกายให้ถูกต้องเหมาะสม
 
นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในฐานะกำกับดูแลกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ กล่าวถึงขั้นตอนการจับสึกพระธัมมชโย หลังถอดถอนสมณศักดิ์ ว่าเรื่องนี้ต้องสอบถามกับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย ซึ่งในส่วนของตน ดีเอสไอได้รายงานความคืบหน้าการดำเนินคดีพระธัมมชโยและวัดพระธรรมกาย ว่าพระสงฆ์ที่ถูกหมายเรียกได้มารายงานตัวและปล่อยตัวกลับไปแล้ว รวมถึงการดำเนินคดีกับพระและประชาชนที่ขัดขวางคำสั่งมาตรา 44 ซึ่งส่วนมากจะเป็นประชาชน โดยขณะนี้ยังไม่ได้เข้าไปตรวจค้นเพิ่มเติม เพราะยังมีการขัดขวางอยู่ ซึ่งการจะเข้าไปตรวจค้น จะต้องรอประเมินจากเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน จึงยังไม่สามารถบอกได้ว่าจะยุติโดยเร็ว ตามที่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติระบุหรือไม่ 
 
ส่วนการดำเนินการเอาผิดทางวินัย กับพระธัมมชโยนั้น พล.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผู้อำนวยการสำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ได้ทำหนังสือ ถึงเจ้าคณะใหญ่หนกลาง ซึ่งตนไม่ทราบว่าสาระสำคัญของหนังสือมีเนื้อหาอย่างไร ส่วนเรื่องการปกครองได้มีการเสนอไปแล้วให้เจ้าคณะใหญ่หนกลาง ไปพิจารณา เพราะเจ้าหน้าที่ไม่สามารถคุยกับผู้มีอำนาจของวัด เพราะไม่ทราบว่ารักษาการเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายอยู่ที่ใด ดังนั้นจึงขอให้ไปพิจารณาเรื่องการปกครองภายในวัดให้ถูกต้องเหมาะสม เพื่อให้ยุติความขัดแย้ง
 
ขณะที่การดำเนินการหลังถอดถอนสมณศักดิ์พระธัมมชโยนั้น ทางมหาเถรสมาคม จะมีการประชุมกันในวันที่ 10 มีนาคมนี้ ซึ่งรัฐบาลจะมีข้อเสนอแนะจากนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี และนายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อดำเนินการต่อไป 
 
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
 
 
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง