ศรีวราห์ สรุปหมายจับพระธัมมชโยทั้งหมด 58 หมายจับ เตรียมขอเพิ่มอีก 10 หมาย ปมรุกที่ป่าสงวน
logo ข่าวอัพเดท

ศรีวราห์ สรุปหมายจับพระธัมมชโยทั้งหมด 58 หมายจับ เตรียมขอเพิ่มอีก 10 หมาย ปมรุกที่ป่าสงวน

5,277 ครั้ง
|
19 พ.ค. 2560
เวลา 16.30 น.วันนี้(19 พ.ค.) พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. พร้อมคณะ เดินทางมายัง สภ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี เพื่อสรุปการดำเนินคดีกับวัดพระธรรมกาย 
 
พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. กล่าวว่า ขณะนี้พระธัมมชโยถูกทางเจ้าหน้าที่ตำรวจออกหมายจับทั้งประเทศจำนวน 58 หมายจับ ส่วนคดีที่หมดอายุความนั้นเป็นส่วนใหญ่เป็นคดีเกี่ยวกับการก่อสร้างอาคาร  ซึ่งพ.ร.บ.ฟ้องร้องอาคาร มีอายุแค่ไม่เกิน 5 ปี แต่เมื่อทางองค์การบริหารส่วนท้องถิ่นพบว่าผิดกฎหมายและมาแจ้งความร้องทุกข์เป็นสิ่งที่ถูกต้องแล้ว แต่ถ้าพนักงานสอบสวนจะเห็นว่าสั่งฟ้องได้ อายุความต้องไม่ขาดและอาคารบางส่วนภายในวัดพระธรรมกายที่สร้างมาเกิน 5 ปีนั้นตามที่ผู้เชี่ยวชาญสั่งแปลภาพแล้ว ซึ่งถือว่าขาดอายุความทางพนักงานสอบสวนก็สั่งไม่ฟ้องไป 
 
นอกจากนี้ พล.ต.อ.ศรีวราห์ เปิดเผยอีกว่า ขณะนี้ได้เตรียมพิจารณาขออนุมัติออกหมายจับเพิ่ม อีก 10 คดี ที่เป็นความผิดเกี่ยวกับการก่อสร้างอาคารที่ไม่ได้ขออนุญาตและความผิดเกี่ยวกับกาบุกรุกที่ดินป่าสงวน และหากทางเจ้าหน้ากรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ มีข้อมูลว่าเชื่อมโยงกับใคร ทางตำรวจก็จะดำเนินการขออนุมัติหมายจับเพิ่มเติมต่อไป 
 
ด้านพล.ต.ท.ชยพล ฉัตรชัยเดช ผู้บังคับการตำรวจสันติบาล 4 กล่าวว่า ในส่วนคดีของวัดพระธรรมกายที่ถูกแจ้งความร้องทุกข์ไว้กับทางเจ้าหน้าที่มีจำนวนทั้งสิ้น 365 คดี สอบสวนแล้วเสร็จ 210 คดี และอยู่ระหว่างสอบสวน 155 คดี ในส่วนของหมายจับของพระธัมมชโย มีจำนวน 58 หมาย ซึ่งมีทั้งหมายจับในฐานะส่วนตัวและในฐานะนิติบุคคล โดยส่วนใหญ่หมายจับของพระธัมมชโยเป็นคดีที่เกี่ยวข้องกับการก่อสร้างอาคารและการบุกรุกที่สาธาณะประโยชน์