โฆษกรัฐ แจงใช้ ม.44 แก้ปัญหาพระธัมมชโย ให้อำนาจ จนท. ฝ่าฝืนจับหมด
logo ข่าวอัพเดท

โฆษกรัฐ แจงใช้ ม.44 แก้ปัญหาพระธัมมชโย ให้อำนาจ จนท. ฝ่าฝืนจับหมด

ข่าวอัพเดท : โฆษกรัฐบาล ระบุ ใช้คำสั่งม.44 แก้ปัญหาพระธัมมชโย เพราะที่ผ่านมาใช้กฎหมายปกติล้มเหลว จึงต้องควบคุมพื้นทึ่วัดพระธรรมกาย ให้อำนาจ ควบคุ ม44,ธัมมชโย,ธรรมกาย,สรรเสริญ

5,140 ครั้ง
|
16 ก.พ. 2560
โฆษกรัฐบาล ระบุ ใช้คำสั่งม.44 แก้ปัญหาพระธัมมชโย เพราะที่ผ่านมาใช้กฎหมายปกติล้มเหลว จึงต้องควบคุมพื้นทึ่วัดพระธรรมกาย ให้อำนาจ ควบคุมระบบสาธารณูปโภค ตัดน้ำตัดไฟได้ ป้องกันใช้มวลชนเป็นโล่กำบัง โดยให้อำนาจตำรวจเป็นหลัก ทหารดูแลพื้นที่โดยรอบ และอำนวยสะดวกให้ผู้ต้องการเดินทางออกจากวัด
 
 
พล.ท. สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผย ถึง กรณีที่รัฐบาลออกคำสั่งใช้ ม.44 ประกาศให้วัดพระธรรมกายเป็นเขตควบคุมพิเศษ ว่า การดำเนินการนั้น เป็นคำสั่งการบูรณาการการทำงานของเจ้าหน้าที่ โดยให้ กรมสอบสวนคดีพิเศษ และทางตำรวจ เป็นผู้รับผิดชอบหลัก ส่วนกำลังทหาร จะดูแลพื้นที่โดยรอบด้านการอำนวยความสะดวก ให้กับผู้ที่ต้องการเดินทางออกจากวัดให้เกิดความเรียบร้อย รวมทั้งอำนวยความสะดวกการจราจรไม่ให้เกิดความวุ่นวายจนเกินไป 
 
ทั้งนี้การออกประกาศดังกล่าวที่ผ่านมา มีหลายฝ่ายกดดันรัฐบาลให้ดำเนินการตามกฎหมายอย่างจริงจัง กับผู้ที่ถูกออกหมายจับ และมองว่าเป็นความล้มเหลวของการบังคับใช้กฎหมาย จึงเป็นที่มาของของการออกคำสั่งตาม ม.44 เพราะการดำเนินการของเจ้าหน้าที่กับผู้ที่ถูกออกหมายจับที่อยู่ภายในวัดพระธรรมกายเป็นเรื่องยากเพราะเป็นเขตวัด และมีพุทธบริษัท ที่ยังไม่ทราบข้อเท็จจริง ที่ศรัทธาในพระพุทธศาสนาเป็นโล่กำบัง หากเจ้าหน้าที่จะเดินทางเข้าไปจับกุมผู้ที่ถูกออกหมายจับก็เกรงว่าจะมีผู้ไม่หวังดีสร้างสถานการณ์จนทำให้เกิดการสูญเสียต่อพี่น้องประชาชน 
 
ดังนั้นการออกกฎหมาย ตาม ม.44 ดังกล่าว จะเป็นการกำหนดเขตพื้นที่วัดพระธรรมกายและพื้นที่โดยรอบเป็นพื้นที่ควบคุม ที่ประชาชนจะไม่สามารถเข้าพื้นที่ได้ถ้าไม่เกี่ยวข้องในภารกิจในขณะนั้น ส่วนคนที่อยู่ในพื้นที่อยู่แล้ว หากเจ้าหน้าที่ขอให้ออกนอกพื้นที่ก็ต้องออกมา รวมทั้งเจ้าหน้าที่ยังสามารถควบคุม สาธารนูปโภค น้ำ ไฟ และอากาศยานไร้คนขับ ทั้งนี้การออก ม.44 เพื่อให้เจ้าหน้าที่เข้าไปในวัดธรรมกายได้โดยไม่มีประชาชนเข้ามาขัดขวางการทำงานของเจ้าหน้าที่ใจการปฏิบัติงานในการดำเนินการกับผู้ที่ออกหมายจับ ทั้งนี้โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่าหากประชาชนให้ความร่วมมือตามประกาศคำสั่งนี้จะทำให้การดำเนินการของเจ้าหน้าที่ไปด้วยความเรียบร้อย หากมีผู้หนุ่ง ผู้ใด ขัดขวาง การปฎิบัติหน้าที่ก็จะถูกดำเนินการตามความผิดทางอาญาต่อไป 
 
ส่วนข้อกังวลของการออกคำสั่งนี้ จะถูกมองรัฐบาลทำเกินกว่าเหตุหรือไม่ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ก่อนหน้านี้มีการดำเนินการทางกฎหมายเป็นเรื่องๆ แต่การดำเนินการที่ต้องเข้าไปภายในวัดต้องผ่านประชาชนที่ศรัทธาในพระพุทธศาสนา แต่ขาดความรู้ ข้อมูลข้อเท็จจริงจะเป็นโล่กำบัง และอาจจะมีผู้ไม่หวังดีสร้างสถานการณ์ให้เกิดความขัดแย้งเกิดขึ้น ทั้งนี้เพราะกฎหมายปกติไม่สามารถดำเนินการได้อย่างเต็มที่ ท่านนายกรัฐมนตรีจึงมีการ ออกคำสั่งตาม ม.44 ในฐานะหัวหน้า คสช. บูรณาการการทำงานเพื่อให้ผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องออกนอกพื้นที่ และเต้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่ที่โดยไม่ถูกจัดขวาง หากไม่มีประชาชนอยู่ในพื้นที่ ผู้ที่ไม่หวังดีก็ไม่สามารถทำสิ่งหนึ่ง สิ่งใด ให้เกิดความจัดแย้งได้ โดยเฉพาะการกระทบกระทั่วระหว่างเจ้าหน้าที่กับประชาชน
 
อย่างไรก็ดีโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เชื่อว่าหากพระธัมมชัยโย ใช้ดุลพินิจ พิจารณาด้านข้อกฎหมายจะไม่ทำให้พุทธบริษัทได้รับความเดือดร้อน ซึ่งจริงๆทางเจ้าหน้าที่ไม่ได้ตัดสินว่า ถูกหรือผิด แต่ต้องการให้เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมให้ศาลป็นผู้ตัดสิน 
 
ทั้งนี้ส่วนตัวไม่เชื่อดุลพินิจของพระธัมมชโย แต่เชื่อมั่นเจ้าหน้าที่สามารถบังคับใช้กฎหมายได้ทุกพื้นที่ในประเทศไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง