เปิดช่องทางจ่ายค่าปรับจราจรผ่านตู้เอทีเอ็ม 1 ก.ย.นี้
logo ข่าวอัพเดท

เปิดช่องทางจ่ายค่าปรับจราจรผ่านตู้เอทีเอ็ม 1 ก.ย.นี้

ข่าวอัพเดท : สตช.ร่วมกับธนาคารกรุงไทย ขยายช่องทางรับชำระค่าปรับจราจรผ่านตู้เอทีเอ็ม และ เน็ตแบงก์ เริ่ม 1 กันยายน ผบ.ตร.เผยแนวคิดนำภาคเอกชนร่วมแก

4,753 ครั้ง
|
30 ส.ค. 2559

 

      พลตำรวจเอกจักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วย นายวรภัค ทันยาวงษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย แถลงความร่วมมือขยายช่องทางการชำระค่าปรับจราจรด้วยวิธีการทำธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์

      โดยพลตำรวจเอก จักรทิพย์ ระบุว่าที่ผ่านมาสำนักงานตำรวจแห่งชาติกำหนดให้การชำระค่าปรับต้องไปที่สถานีตำรวจ หรือ กองบังคับการตำรวจจราจร และกองบังคับการตำรวจทางหลวงเท่านั้น จึงปรับแก้กฏหมายให้สามารถชำระค่าปรับผ่านธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ตามนโยบายอีเพย์เม้นต์ของรัฐบาล เพื่อลดขั้นตอน และระยะเวลาเดินทางของประชาชน โดยเชื่อว่าจะลดการกระทบกระทั่งระหว่างประชาชนกับตำรวจ 

     นอกจากนี้ ในอนาคตมีแนวคิดจะนำรถใช้ไฟฟ้าติดกล้องเพื่อตรวจจับการจอดรถกีดขวางจราจร ในพื้นที่แออัด รวมถึงการตรวจจับรถยนต์ และรถจักรยานยนต์ที่ใช้ทะเบียนปลอม ซึ่งจะขยายไปใช้งานในพื้นที่ 3 จังหวัดชาดแดนภาคใต้ เพื่อสนับสนุนงานด้านความมั่นคง ที่ผ่านมามีประชาชนเสียค่าปรับใบสั่งกว่า 40 % ซึ่ง โดยย้ำว่าในอนาคตจะพิจารณาสำหรับผู้ที่กระทำผิด พ.ร.บ.จราจร ซ้ำจะเพิ่มโทษ หรือ พักใช้ใบอนุญาตขับขี่ เพื่อแก้ปัญหาผู้ใช้รถใช้ถนน

      ด้าน นายวรภัค ทันยาวงษ์ กล่าวว่าตั้งแต่วันที่ 1 กันยายนนี้ ประชาชนที่ได้รับใบสั่งจราจรในรูปแบบที่ไม่ยึดใบขับขี่ ซึ่งเป็นใบสั่งจากกล้อง และมีแถบบาร์โค้ดสามารถนำไปชำระผ่านช่องทางธนาคารกรุงไทยกว่า 1,200 สาขา หรือ ตู้เอทีเอ็มกว่า 9,000 ตู้ทั่วประเทศ และเน็ตแบงก์ได้ ส่วนการชำระค่าปรับรูปแบบใบสั่งเล่มผ่านช่องทางธนาคาร อยู่ระหว่างการพัฒนาระบบ คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2560 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง