โซเชียลแห่แชร์ระดมทุนซื้อที่ข้างพิพิธภัณฑ์ชาวบางกอก 10 ล้าน ภายในวันที่ 2 ก.ย. ก่อนถูกสร้างเป็นอาคารพาณิชย์
logo ข่าวอัพเดท

โซเชียลแห่แชร์ระดมทุนซื้อที่ข้างพิพิธภัณฑ์ชาวบางกอก 10 ล้าน ภายในวันที่ 2 ก.ย. ก่อนถูกสร้างเป็นอาคารพาณิชย์

ข่าวอัพเดท : ชาวโซเชียลฯช่วยกันแชร์ ระดมเงิน คนละ 100 บาท เพื่อให้ได้เงินจำนวน 10 ล้านบาท ภายในวันที่ 2 กันยายนนี้ เพื่อซื้อที่ดินข้างพิพิธภัณฑ์ช ระดมทุน,บริจาค,บางรัก,ที่ดินข้างพิพิธภัณฑ์ชาวบางกอก,รองศาสตราจารย์วราพร,ซื้อที่ดิน,10ล้านบาท

7,113 ครั้ง
|
20 ก.ค. 2559
ชาวโซเชียลฯช่วยกันแชร์ ระดมเงิน คนละ 100 บาท เพื่อให้ได้เงินจำนวน 10 ล้านบาท ภายในวันที่ 2 กันยายนนี้ เพื่อซื้อที่ดินข้างพิพิธภัณฑ์ชาวบางกอก ย่านบางรัก ไว้เป็นพื้นที่แหล่งเรียนรู้ ก่อนถูกสร้างเป็นอาคารพาณิชย์สูง 8 ชั้น
 
ทีมข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่ามีการเปิดรับเงินบริจาคจำนวน 10 ล้านบาทจริง โดยรองศาสตราจารย์วราพร สุรวดี เป็นผู้ขอรับบริจาคเงินในครั้งนี้ ส่วนที่มาที่ไปของเรื่องคือ ที่ดินบริเวณพิพิธภัณฑ์ชาวบางกอก เดิมเคยเป็นบ้านของรองศาสตราจารย์ วราพร ต่อมาถูกปรับปรุงเป็นพิพิธภัณฑ์ และมีการโอนที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้างทั้งหมดให้กับกรุงเทพมหานคร ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2547 รวมเนื้อที่ 1 ไร่ 25 ตารางวา เพื่อเป็นการอนุรักษ์ของโบราณอันล้ำค่าให้คนรุ่นหลังได้เข้ามาศึกษาเรียนรู้ แต่เงื่อนไขยังคงให้รองศาสตราจารย์ วราพร อาศัยอยู่จนกว่าจะสิ้นชีวิต 
 
ต่อมารองศาสตราจารย์วราพร ทราบว่าพื้นที่ 105 ตารางวา ซึ่งอยู่ติดกับพิพิธภัณฑ์ชาวบางกอกถูกขายไป และจะสร้างเป็นอาคารสูง 8 ชั้น จึงเกรงว่าจะบดบังทัศนียภาพ และกระทบกับอาคารเก่าแก่ย่านนี้ จึงได้สอบถามไปยังกทม. ถึงสาเหตุในการอนุญาต ซึ่งได้รับคำชี้แจงว่าพื้นที่บริเวณนี้เป็นที่ดินประเภทพาณิชยกรรม สามารถสร้างอาคารได้ถึง 9 ชั้น จึงขอให้กทม. ซื้อที่ดินดังกล่าวไว้เองเพื่อเป็นการพัฒนาพิพิธภัณฑ์ชาวบางกอก แต่เรื่องก็เงียบหายไป 
 
ท้ายที่สุด ตนจึงตัดสินใจขอซื้อที่ดินดังกล่าวไว้เอง ใช้เวลาถึง 2 เดือน กว่าเจ้าของจะยอมตกลง โดยลดให้จาก 50 ล้านบาท เหลือ 40 ล้านบาท แต่ต้องเป็นเงินสด ตนได้นำเงินสดไปจ่ายเป็นค่ามัดจำไว้แล้ว 30 ล้านบาท เหลืออีก 10 ล้านบาทที่ยังขาด มีกำหนดชำระในวันที่ 2 กันยายนนี้ หากจ่ายไม่ครบจะถูกยึดเงินมัดจำทั้งหมด จึงเป็นเหตุให้ รองศาสตราจารย์วราพร ต้องออกมาขอรับบริจาคเงินเพื่ออนุรักษ์พื้นที่บริเวณนี้ไว้ให้คนรุ่นหลัง ไม่ให้สร้างตึกสูง  
 
หลังมีข่าวออกไปและเกิดกระแสระดมทุน ปรากฏว่าผู้คนในย่านนั้นพากันนำเงินไปบริจาคสมทบทุน คนละ 100-200 บาท ไปจนถึงหลักหมื่นบาท และไม่เห็นด้วยหากมีการสร้างอาคารสูง ผู้ที่มาเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ชาวบางกอกรายหนึ่งบอกว่า มาเที่ยวชมหลังจากทราบข่าวเพื่อมาดูพื้นที่ให้เห็นกับตาทันที และจะช่วยเหลือเท่าที่ช่วยได้ 
 
ล่าสุด รองศาสตราจารย์วราพร แจ้งว่า ตอนนี้มียอดเงินเข้าในบัญชีประมาณ 3 แสนบาท โดยต้องรวบรวมให้ครบ 10 ล้านบาท ภายในวันที่ 2 กันยายนนี้ หรืออีก 43 วัน ผู้ที่อยากร่วมบริจาคเงิน สามารถโอนเข้าบัญชี น.ส.วราพร สุรวดี (โครงการพัฒนาพื้นที่สีเขียวกลางกรุงเทพฯ) ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาจัตุรัสจามจุรี เลขที่บัญชี 407-061757-2 หรือ โทรฯ ติดต่อพิพิธภัณฑ์ชาวบางกอก 02-233-7027