พม.เตรียมบังคับใช้ พ.ร.บ.ขอทานปลายปีนี้
logo ข่าวอัพเดท

พม.เตรียมบังคับใช้ พ.ร.บ.ขอทานปลายปีนี้

ข่าวอัพเดท : กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เผยตัวเลขคนขอทาน หลังจัดระเบียบทั่วประเทศ มีจำนวน 2,783 คน เตรียมบังคับใช้ พ.ร.บ.ควบคุมกา พม,จัดระเบียบ,ขอทาน,ลุงเอี่ยม,พรบ,newsupdate,ข่าวอัพเดต

3,638 ครั้ง
|
16 ก.ย. 2558

กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เผยตัวเลขคนขอทาน หลังจัดระเบียบทั่วประเทศ มีจำนวน 2,783 คน เตรียมบังคับใช้ พ.ร.บ.ควบคุมการขอทาน ปลายปีนี้

 

นายพุฒิพัฒน์ เลิศเชาวสิทธิ์ อธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ พร้อมเจ้าหน้าที่ในสังกัด ลงพื้นที่เยี่ยมลุงเอี่ยม ขอทานใจบุญแห่งวัดไร่ขิง จังหวัดนครปฐม เพื่อดูชีวิตความความเป็นอยู่ หลังพระราชบัญญัติควบคุมการขอทานฉบับใหม่ ทำให้ไม่สามารถนั่งขอทานหาเลี้ยงชีพได้เหมือนเดิม พร้อมชื่นชมลุงเอี่ยม ซึ่งเป็นบุคคลอยู่ในภาวะยากลำบากที่ประพฤติดี เป็นแบบอย่างที่ดีของผู้มีจิตอาสาช่วยเหลือสังคม และปฏิบัติตามภารกิจของกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ

 

นายพุฒิพัฒน์ กล่าวว่า ร่างพระราชบัญญัติควบคุมการการขอทานฉบับใหม่ ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการพิจารณา คาดว่าจะสามารถบังคับใช้ได้สิ้นปีนี้ โดยจะกำหนดโทษผู้กระทำผิดการขอทาน จำคุก 1 เดือน ปรับ 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งหลังจากกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ได้ดำเนินกระบวนการจัดระเบียบคนขอทานมาตั้งแต่เดือนตุลาคม 2557 จนถึงปัจจุบัน พบขอทานทั้งหมดทั่วประเทศ จำนวน 2,783 คน โดยแยกเป็นขอทานไทย 1,872 คน ซึ่งในจำนวนนี้มีการแบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือกลุ่มที่มีบ้าน ทางกระทรวงก็ส่งกลับบ้านและส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปดูแลในการหาวิชาชีพเลี้ยงตัวเอง ส่วนกลุ่มที่ไม่มีบ้านก็จะส่งไปยังศูนย์คนไร้ที่พึ่งที่อยู่ในความดูแลทั้ง 11 แห่ง ส่วนขอทานต่างด้าว 911 คน แบ่งเป็น กัมพูชา 744 คน พม่า 80 คน ลาว 5 คน เวียดนาม  1 คน และอื่นๆอีก 81 คน ก็จะมีการผลักดันกลับประเทศ

 

ทั้งนี้ อธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ยังได้มีการมอบกล่องรับบริจาคของมูลนิธิกองทุนเพื่อการพัฒนาคนไร้ที่พึ่ง คนขอทานให้กับทางวัดไร่ขิง ถือเป็นการส่งเสริมค่านิยม 'การให้ทานถูกวิธี ลดวิถีการขอทาน' ซึ่งกล่องดังกล่าวจะถูกตั้งไว้ตามสถานที่ราชการ วัด โรงพยาบาล เพื่อสนับสนุนให้ขอทานมีคุณภาพชีวิตที่ดีเกิดกำลังใจในการสามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีศักดิ์ศรี อย่างไรก็ตาม หากพบขอทานและคนไร้ที่พึ่งสามารถโทรแจ้งศูนย์ช่วยเหลือสังคม OSCC 1300 ตลอด 24 ชั่วโมง