พรเพชร เผย ครม.ส่งร่าง แก้ รธน.ชั่วคราว ถึงมือ สนช. แล้ว
logo ข่าวอัพเดท

พรเพชร เผย ครม.ส่งร่าง แก้ รธน.ชั่วคราว ถึงมือ สนช. แล้ว

ข่าวอัพเดท : นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช. เผย คณะรัฐมนตรี ส่งร่างรัฐธรรมนูญชั่วคราว2557 ฉบับแก้ไขเพิ่ม ถึงยังสภานิติบัญญัติแห่งชาติ แล้วนัดสม พรเพชร,วิชิตชลชัย,ประธานสนช,สนช,ครม,ร่างรธน,รธน,แก้ไข,การเมืองเข้มข้น,การเมือง,รัฐธรรมนูญ

1,876 ครั้ง
|
11 มิ.ย. 2558

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช. เผย คณะรัฐมนตรี ส่งร่างรัฐธรรมนูญชั่วคราว2557 ฉบับแก้ไขเพิ่ม ถึงยังสภานิติบัญญัติแห่งชาติ แล้วนัดสมาชิกประชุมพิจารณาให้ความเห็นชอบ 3 วาระรวด ในวันที่ 18 มิ.ย. นี้

 

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญัติแห่งชาติ เปิดเผย ว่าล่าสุด คณะรัฐมนตรี ได้ส่งร่างรัฐธรรมนูญชั่วคราว2557 ฉบับแก้ไขเพิ่ม ถึงยังสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. แล้ว โดยมีหลักการสำคัญเพื่อให้สามารถทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ได้ และปรับเนื้อหารัฐธรรมนูญชั่วคราวบางมาตราให้เหมาะสมกับการปกครองระหว่างนี้

 

ซึ่งส่วนตัวได้สั่งการนัดสมาชิก สนช.ประชุม พิจารณาให้ความเห็นชอบทั้ง 3 วาระ ในวันที่ 18 มิ.ย. นี้ โดยจะเป็นการประชุมแบบเปิดเผย ให้คณะรัฐมนตรีเข้าตอบข้อซักถามของ สนช. ก่อนลงมติในแต่ละวาระ และไม่มีการกำหนดระยะเวลาในการอภิปราย สมาชิก สนช. สามารถอภิปรายร่างรัฐธรรมนูญชั่วคราวได้อย่างเต็มที่ แต่ไม่มีสิทธิขอแก้ไขหากคณะรัฐมนตรี ไม่อนุญาต ทั้งนี้หากไม่แล้วเสร็จทั้ง3 วาระภายในวันที่18 มิ.ย. ก็อาจจะขยายเวลาเพิ่มได้ หากที่ประชุมมติเห็นชอบ ต้องมีคะแนนเสียง ตั้ง 110 ขึ้นไป คือไม่น้อยกว่าจำนวนครึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกทั้งหมด จากนั้น จะส่งให้นายกรัฐมนตรีเป็นผู้นำขึ้นทูลเกล้าฯ เพื่อทรงพระปรมาภิไธย ประกาศบังคับใช้ต่อไป

 

ส่วนเนื้อหาที่ กำหนดให้มีสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ จำนวนไม่เกิน 200 คนทำหน้าที่ปฏิรูป ต่อจาก สปช. เมื่อ สปช. หมดวาระลงนั้น เปิดเผยว่า ในร่างรัฐธรรมนูญชั่วคราว กำหนดให้เป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรีเป็นผู้แต่งตั้งบุคคลดังกล่าว ขึ้นมาทำหน้าที่เฉพาะดำเนินการปฏิรูปในช่วงที่ยังไม่มีรัฐบาลใหม่ขึ้นมาทำหน้าที่เท่านั้น