ทุ่ม 1.2 หมื่นล้านบาท สร้าง “ท่าเทียบเรือสำราญ” แหลมหินคม เกาะสมุย
logo ข่าวอัพเดท

ทุ่ม 1.2 หมื่นล้านบาท สร้าง “ท่าเทียบเรือสำราญ” แหลมหินคม เกาะสมุย

ข่าวอัพเดท : กระทรวงคมนาคม พร้อมทุ่มงบประมาณกว่า 12,000 ล้านบาท สร้างท่าเทียบเรือสำราญ และเร่งปรับปรุงถนนรอบเกาะสมุย หวังกระตุ้นการท่องเที่ยว และ เกาะสมุย,เที่ยวเกาะสมุย,กระทรวงคมนาคม,ท่าเทียบเรือสำราญ,ท่องเที่ยว

157 ครั้ง
|
26 ส.ค. 2567

กระทรวงคมนาคม พร้อมทุ่มงบประมาณกว่า 12,000 ล้านบาท สร้างท่าเทียบเรือสำราญ และเร่งปรับปรุงถนนรอบเกาะสมุย หวังกระตุ้นการท่องเที่ยว และเพิ่มประสิทธิภาพการเดินทาง คาดเริ่มสร้างปี 72 เปิดให้บริการปี 75

การพัฒนาพื้นที่เกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ทั้งทางบก ทางเรือ และทางอากาศ ยังเป็นเป้าหมายสำคัญในการกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศไทย ล่าสุด นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ลงพื้นที่ติดตามแผนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคม

โดยมีแผนจะขยายช่องทางจราจรทางบก ให้เชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยว 3 สายทาง ระยะทาง 69.922 กิโลเมตร สามารถเชื่อมการเดินทางไปยังท่าเรือเกาะแตน รองรับเส้นทางสะพานเชื่อมระหว่างเกาะสมุยกับบนฝั่งในอนาคต เส้นทางนี้เป็นเส้นทางเพื่อสุขภาพ เนื่องจากมีเส้นทางจักรยานส่งเสริมการออกกำลังกายในสถานที่ท่องเที่ยว โดยกำชับแผนป้องกัน และอำนวยความสะดวก เส้นทางก่อสร้างทางหลวงรอบเกาะสมุย ระยะทาง 50 กิโลเมตร เนื่องจากในช่วงหน้าฝนมักเกิดเหตุหินและดินไหล กีดขวางทางสัญจร

นางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างศึกษาและพัฒนาโครงการท่าเทียบเรือรองรับเรือสำราญขนาดใหญ่ (Cruise Terminal) บริเวณแหลมหินคม เกาะสมุย มูลค่าการลงทุนรวม 12,172 ล้านบาท

โดยเร่งรัดให้ดำเนินการให้เสร็จตามแผน เพื่อเป็นการส่งเสริมรายได้เข้าจังหวัด และเข้าประเทศมากขึ้น ยกระดับการท่องเที่ยวเรือสำราญที่เข้ามาเทียบท่าเกาะสมุย มีผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจตลอดอายุโครงการ 37 ปี ประมาณ 46,000 ล้านบาท คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างได้ในปี 2572 และเปิดให้บริการในปี 2575

ข่าวที่เกี่ยวข้อง