เปิดปัจจัย ราคาทองทำไมสูงขึ้น ควรซื้อเก็บไหม ?
logo ข่าวอัพเดท

เปิดปัจจัย ราคาทองทำไมสูงขึ้น ควรซื้อเก็บไหม ?

ข่าวอัพเดท : ทองคำ เป็นทรัพย์สินที่ถูกซื้อลงทุนมาเป็นระยะเวลานาน เนื่องจากเป็นการลงทุนที่ค่อนข้างปลอดภัยและลดความเสี่ยง นอกจากนี้ยังสามารถแสดงควา ทำไมทองแพง,ปัจจัยทองราคาขึ้น,ราคาทอง,ทองคำ

211 ครั้ง
|
22 เม.ย. 2567

ทองคำ เป็นทรัพย์สินที่ถูกซื้อลงทุนมาเป็นระยะเวลานาน เนื่องจากเป็นการลงทุนที่ค่อนข้างปลอดภัยและลดความเสี่ยง นอกจากนี้ยังสามารถแสดงความมั่งคั่งให้แก่ผู้ที่มีไว้ในครอบครองได้ ไม่ว่าจะเป็นทองคำแท่งหรือทองคำรูปพรรณ

ราคาของทองคำในอดีตมาจนถึงปัจจุบันมีการขึ้นลงตามปัจจัยต่าง ๆ แต่ในช่วงนี้จะเห็นได้ว่าราคาทองคำในประเทศไทยพุ่งสูงขึ้นมาเรื่อย ๆ จนล่าสุดในวันที่ 17 เมษายน 2567 ข้อมูลจากเว็บไซต์สมาคมค้าทองทำประกาศราคาทองคำพุ่งสูงถึง 42,150 บาท

สำหรับบทความนี้จะเปิด 4 ปัจจัยที่คาดว่าน่าจะมีผลต่อราคาทองคำ ได้แก่

1.ความต้องการของตลาด
ไม่ว่าจะนำไปสะสมหรือนำมาใช้เป็นเครื่องประดับเสริมบารมีให้กับตน ความเป็นที่นิยมในการซื้อทองนั้นจะดันให้ตลาดมีความต้องการซื้อเพิ่มขึ้น และเมื่อมีการต้องการซื้อมากขึ้นราคาของสินค้าจึงสูงขึ้นตาม

2.นโยบายการเงินและอัตราดอกเบี้ย
หากอัตราดอกเบี้ยสูงขึ้นค่าเงินของประเทศจะสูงขึ้นตาม ซึ่งส่งผลให้ราคาทองคำลดลงเนื่องจากคนหันไปลงทุนที่อื่น หากอัตราดอกเบี้ยลดลงค่าเงินของประเทศจะลดลงตาม ส่งผลให้ราคาทองสูงขึ้นเนื่องจากคนกลับมาลงทุนทองมากขึ้น

3.ราคาน้ำมัน
การที่ราคาน้ำมันสูงขึ้นจะส่งผลให้เกิดเงินเฟ้อ และเมื่อเงินเฟ้อสินค้าก็จะมีราคาสูงรวมไปถึงทองคำด้วย

4.สกุลเงินดอลลาร์
สกุลเงินดอลดอลลาร์เป็นสกุลเงินที่ค่อนข้างมีอิทธิพลและเป็นสากลกับการลงทุนอื่น ๆ เช่น หุ้น หากค่าเงินของดอลลาร์ลดลง ทองคำจะมีราคาสูงขึ้นเพราะเป็นทรัพย์สินที่รักษามูลค่าได้

 

ที่มา : จีแคป, FINNOMENA, AFTERKLASS