สรุปผลตรวจสอบ เหตุ “เรือหลวงสุโขทัย” อับปาง พรากชีวิต 24 ราย
logo ข่าวอัพเดท

สรุปผลตรวจสอบ เหตุ “เรือหลวงสุโขทัย” อับปาง พรากชีวิต 24 ราย

ข่าวอัพเดท : สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2565 เกิดเหตุเรือหลวงสุโขทัยอับปางกลางทะเลอ่าวไทย บริเวณแบริ่ง 090 ระยะ 20 ไมล์ จากท่าเรือ อ.บางส เรือหลวงสุโขทัย,เรือหลวงสุโขทัยอับปาง,ผลตรวจสอบเรือหลวงสุโขทัย

210 ครั้ง
|
10 เม.ย. 2567

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2565 เกิดเหตุเรือหลวงสุโขทัยอับปางกลางทะเลอ่าวไทย บริเวณแบริ่ง 090 ระยะ 20 ไมล์ จากท่าเรือ อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 24 ราย และผู้เสียหาย 5 ราย

ในช่วงเวลานั้น กรมอุตุฯ ประกาศว่าตั้งแต่วันที่ 18-19 ธันวาคม 2565 จะมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง คลื่นลมบริเวณอ่าวไทยและอันดามันมีกำลังแรงโดยห่างฝั่งมีคลื่นสูง 2-4 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองมีคลื่นสูงมากกว่า 4 เมตร จากการตรวจสอบพบว่า เรือเกิดการเอียงจากคลื่นลมแรงทำให้น้ำทะเลไหลเข้าระบบเครื่องไฟฟ้าจนระบบหยุดทำงาน

ต่อมากองทัพเรือของไทยและกองทัพเรือของสหรัฐอเมริการ่วมกันปลดวัตถุอันตราย นำอาวุธและสิ่งของมีค่าของเรือสุโขทันขึ้นมาจากน้ำสำเร็จ โดยเริ่มปฎิบัติการตั้งแต่วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2567 - 11 มีนาคม 2567 ซึ่ง พล.ร.อ.ชาติชาย ทองสะอาด ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ แจ้งว่าไม่จำเป็นต้องกู้ซากเรือขึ้นมาทั้งลำ

ล่าสุดเมื่อวันที่ 9 เมษายน 2567 พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้ออกมาแถลงผลสอบสวน เหตุเรือหลวงสุโขทัยอับปาง โดยพบ 3 สาเหตุที่ทำให้เรืออับปาง คือ

ช่วงเกิดเหตุมีคลื่นลมแรง เกิดเหตุการณ์เรืออับปางในเวลาใกล้ ๆ กันถึง 7 ลำ จากสภาพอากาศที่แปรปรวน
เรือรั่วที่เกิดจากการถูกกระแทกภายนอก จากข้อมูลวัตถุพยานพบรอยรั่วยุบเข้าไป เกิดจากวัตถุภายนอกกระแทกไม่ใช่แรงของคลื่นทะล แต่ไม่พบวัตถุตกอยู่บริเวณนั้น ส่วนความเสียหายที่เกิดขึ้นกับแผ่นกันคลื่นพบว่าเกิดการยุบ ทำให้น้ำเข้าเรือทำให้เรือเสียการทรงตัว
น้ำทะเลเข้าบริเวณที่ควบคุมระบบไฟฟ้าของเรือทำให้คุมเรือไม่ได้ จากปัจจัยคลื่นลมที่พัดแรง

อย่างไรก็ตาม ผู้บังคับการเรือหลวงสุโขทัย มีความผิดตามมาตรา 5 แห่ง พ.ร.บ. ว่าด้วยวินัยทหาร พ.ศ. 2476 โดยเห็นสมควรลงทัณฑ์ “กัก” เป็นเวลา 15 วัน เพราะผู้บังคับการการเรือหลวงสุโขทัยตัดสินใจนำเรือกลับเข้าฐานทับเรือสัตหีบซึ่งเป็นดุลยพินิจโดยขาดความรอบคอบ ทำให้เกิดความเสียหาย

ในส่วนความผิดทางอาญาอยู่ในระหว่างการพิจารณาของพนักงานสอบสวน สภ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ส่วนความผิดทางแพ่ง หลังจากคณะกรรมการสอบเท็จจริงความรับผิดชอบทางละเมิด สรุปว่า ไม่เข้าเงื่อนไขที่ต้องรับผิดทางละเมิด และไม่ต้องชดใช้ค่าเสียหายต่อความเสียหายที่เกิดขึ้น

สุดท้าย น.ท.พิชิตชัย เถื่อนนาดี ผู้บังคับการเรือหลวงสุโขทัย แสดงเจตจำนงขอลาออกจากราชการทันที แต่การแถลงครั้งนี้ยังไม่ใช่บทสรุปเพราะมีกระแสว่า นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เตรียมตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงอีกครั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง