มหาดไทย ยัน ไม่มีนโยบายทำบัตรประชาชนผ่านช่องทางออนไลน์ หรือเรียกเก็บเงิน ขออย่าหลงเชื่อเป็นอันขาด
logo ข่าวอัพเดท

มหาดไทย ยัน ไม่มีนโยบายทำบัตรประชาชนผ่านช่องทางออนไลน์ หรือเรียกเก็บเงิน ขออย่าหลงเชื่อเป็นอันขาด

444 ครั้ง
|
23 พ.ย. 2566
         เตือน! ปลัดกระทรวงมหาดไทย ยืนยัน ไม่มีนโยบายทำบัตรประชาชนผ่านช่องทางออนไลน์ หรือเรียกเก็บเงิน พบเบาะแส สงสัย ติดต่อสายด่วนศูนย์ดำรงธรรม 1567 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อดำเนินการกับผู้กระทำผิดอย่างเด็ดขาด
 
      หลัง DSI เข้าตรวจค้นและจับกุมขบวนการหลอกลวงทำบัตรประชาชนที่มีลักษณะใช้รูปการประชุมในห้องประชุมกระทรวงมหาดไทยโฆษณาในแฟนเพจ จนทำให้มีผู้หลงเชื่อและเสียเงินให้กับมิจฉาชีพรายละเกือบแสนบาท นั้น
 
        ล่าสุด วันที่ 23 พ.ย. 66 นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้ ซึ่งที่ผ่านมาก็มีกลุ่มมิจฉาชีพเป็นจำนวนมากมักจะแอบอ้างชื่อ รูปภาพของผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงมหาดไทย ไปโพสในโซเชียลมีเดีย ว่าสามารถช่วยทำให้มีบัตรประชาชนได้ และผู้ที่ตกเป็นเหยื่อก็มักจะเป็นผู้ที่ไม่สามารถทำบัตรประจำตัวประชาชนได้ เพราะไม่มีคุณสมบัติตามกฎหมาย เช่น เป็นคนต่างด้าว เป็นคนไม่มีสถานะทางทะเบียน ซึ่งนอกจากจะต้องสูญเสียเงินเป็นจำนวนมากแล้ว ผู้หลงเชื่อก็จะไม่ได้รับบัตรประจำตัวประชาชน และอาจต้องได้รับโทษตามกฎหมายอีกด้วย
 
      จึงขอแจ้งเตือน และเน้นย้ำ ในจัดทำบัตรประชาชนมีขั้นตอนตามกฎหมายที่กำหนดไว้ชัดเจน ไม่มีนโยบายในการรับทำบัตรประชาชนผ่านช่องทางออนไลน์ และไม่มีการเรียกเก็บเงินใด ๆ ที่ไม่เป็นไปตามกฎหมายทั้งสิ้น
 
        ดังนั้น หากมีผู้แอบอ้างว่าสามารถจัดทำบัตรประชาชนออนไลน์ให้กับบุคคลได้ นั่นคือ "มิจฉาชีพ" ขอให้พี่น้องประชาชนอย่าได้หลงเชื่อเป็นอันขาด และโทรแจ้งสายด่วนศูนย์ดำรงธรรม 1567 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อตรวจสอบข้อมูลที่ถูกต้อง และหากเป็นมิจฉาชีพ เจ้าหน้าที่จะได้ประสานดำเนินการนำผู้กระทำความผิดมารับโทษตามกฎหมายต่อไป
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง